Ngày 24/6, tại trụ sở Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp về khắc phục tình trạng nhiều dự án mới đưa vào khai thác đã xuất hiện hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường bê tông nhựa.

Bộ trưởng Đinh La Thăng

Tại cuộc họp, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị tập trung phân tích, đánh giá nguyên nhân gây ra hiện tượng hằn lún vệt bánh xe; đề xuất các giải pháp cụ thể đối với đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, đối với các Ban Quản lý dự án, nhà thầu thi công cùng giải pháp trước mắt, lâu dài và kế hoạch khắc phục hiện tượng này.

Theo ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng Công trình giao thông, Bộ GTVT thì nguyên nhân gây hằn lún đường là do chưa kiểm soát được vật liệu đầu vào đúng chuẩn, một số dự án chưa đạt yêu cầu, chưa kiểm soát được thành phần cốt liệu tại mỏ, máy móc thiết bị cũ, lạc hậu. Vài năm trở lại đây có sự nở rộ của các đơn vị thi công bê tông nhựa mà không hoặc có rất ít kinh nghiệm.

Còn theo đánh giá của ông Hoàng Hà - Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ, có nhiều nguyên nhân liên quan, tập trung vào một số nguyên nhân chính như không kiểm soát được chất lượng thi công các lớp cấp phối đá dăm và bê tông nhựa trên toàn dự án.

"Kết quả thí nghiệm cho thấy ở những nơi hư hỏng chất lượng không đạt yêu cầu kỹ thuật, giải pháp thiết kế chưa phù hợp, thiếu linh hoạt cho những vị trí xung yếu như nút giao, dốc, gần khu công nghiệp, trạm xăng dầu; Tác động của phương tiện quá tải trọng, mật độ lớn; do thời tiết, nhiệt độ môi trường.

Đường tránh Hà Tĩnh xuống cấp trầm trọng chỉ sau một thời gian sử dụng. Ảnh: VnExpress

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng cho rằng, các giải pháp đã được nêu ra đầy đủ song vấn đề quan trọng nhất là con người, nhiều mẫu vật liệu được kiểm định không đạt do lỗi của con người. Do vậy, nếu Ban quản lý làm tốt thì chất lượng công trình sẽ tốt và không có lý gì nếu ban quản lý làm nghiêm thì chất lượng kém.

“Chúng ta là ngành tiêu nhiều tiền của dân nhất, đầu tư xây dựng giao thông lớn nhất cho nên trách nhiệm của chúng ta phải sử dụng đồng tiền của nhân dân thật hiệu quả, đem lại lợi ích cho người dân, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, mục tiêu xây dựng được hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông tương đối đồng bộ, hoàn chỉnh theo hướng hiện đại, tháo gỡ những điểm “nghẽn” về hạ tầng giao thông, đưa nước ta cơ bản là nước công nghiệp theo hướng hiện đại, theo chỉ đạo của Chính phủ, Quốc hội” - Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Thăng chỉ đạo tổ công tác tiếp tục tìm nguyên nhân của tình trạng hằn lún vệt bánh xe, các cơ quan của bộ rà soát lại các chính sách, trách nhiệm quyền hạn của các cơ quan, thử nghiệm thêm một số kết cấu mặt đường mới. Bộ trưởng cũng khẳng định tiếp tục kiểm soát tải trọng xe, xử lý nghiêm xe quá tải trọng với quyết tâm cao.

Về kế hoạch khắc phục sắp tới, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các Ban Quản lý dự án, nhà thầu có kế hoạch khắc phục tại toàn bộ những vị trí cần sửa chữa; việc khắc phục hiện tượng vệt hằn lún bánh xe tại một số dự án phải xong trong tháng 7, toàn bộ chi phí khắc phục do các nhà thầu chịu trách nhiệm. Đối với các dự án sắp hoàn thành và các dự án khác, Cục Quản lý xây dựng phải tiếp tục theo dõi, kiểm tra, yêu cầu Ban Quản lý dự án, nhà thầu khắc phục ngay nếu có hiện tượng không đảm bảo chất lượng dự án.

Mạnh Nguyễn (BizLIVE)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.