Bộ trưởng Osborne cho rằng chính sách tiền tệ của NHTƯ sẽ hỗ trợ cho tăng trưởng với chính sách tiết kiệm chi tiêu lớn nhất kể từ thế chiến thứ 2.
George Osborne, Bộ trưởng bộ Tài chính Anh, nói rằng ngân hàng Trung ương Anh đã quyết định đúng đắn, hỗ trợ cho sự phục hồi của nền kinh tế nước này với việc xem xét về lạm phát để duy trì mức lãi suất thấp như hiện nay.

Nỗ lực của Bộ Tài chính trong việc cắt giảm thâm hụt ngân sách một phần bằng cách tăng thuế VAT đã góp phần tăng giá tiêu dùng, và ngân hàng Trung ương nên tập trung hơn nữa vào việc bình ổn giá cả trong tương lai, Osborne nói.

Tuần trước ngân hàng Trung ương cho rằng lạm phát sẽ còn tăng cao hơn nữa, khoảng 4,4% trước khi giảm xuống vào giữa năm 2012. Ông Osborne phát biểu tại Paris sau buổi nói chuyện với các bộ trưởng Tài chính G-20: “Bất kì sự can thiệp tiền tệ nào thuộc thẩm quyền và khả năng của ngân hàng trung ương Anh cũng có thể dẫn đến tình trạng tăng giá nhất thời và đe dọa lâu dài đến lạm phát”.

Lời phát biểu của ông Osborne xóa bỏ các tiền lệ cũ của các nhà làm chính sách kinh tế Anh. Đó là các bộ trưởng Tài chính ít khi phát biểu về lãi suất và các ngân hàng Trung ương cũng như các chính sách tài khóa.

Lạm phát tại Anh vào tháng 1 đạt mức cao nhất trong 26 tháng qua ở mức 4%, đẩy giá dầu lên cao và tăng thuế bán hàng khiến cho nền kinh tế chùn lại 0,5% trong quý 4.

Ông Osborne nói rằng chính sách của ngân hàng Trung ương trong việc giữ lạm phát ở mức 2% nhưng không làm ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng là đúng đắn. Tuần trước, Thống đốc ngân hàng Trung ương Mervyn Allister King cho rằng các nhà đầu tư đang cầm đèn chạy trước ô tô khi nghĩ rằng ngân hàng sẽ chuẩn bị tăng lãi suất. Thay vào đó, các nhà làm chính sách có thể sẽ cần phải giữ lãi suất cho vay thấp để hỗ trợ cho sự phục hồi kinh tế hiện đang gặp khó khăn.
Cafeland.vn - Theo Bloomberg/DVT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland