Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu đẩy nhanh tiến độ quyết toán dự án BOT.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể
Chiều 2/1, chỉ đạo tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Tổng cục Đường bộ VN, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu đơn vị này cần phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ quyết toán dự án BOT, trường hợp nhà đầu tư không thực hiện phải kiên quyết dừng thu phí.
Đối với các dự án BOT - một vấn đề rất "nóng" thời gian qua, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, Tổng cục Đường bộ VN có 2 nhiệm vụ quan trọng: Thứ nhất, phối hợp với các đơn vị liên quan quyết toán các dự án BOT, đối với các dự án cũ cần quy định mốc thời gian cụ thể để hoàn thành quyết toán, dự án chậm phải dừng thu phí. Quyết toán là căn cứ điều chỉnh thời gian hợp đồng, xác định thời điểm hoàn vốn của dự án, thời điểm giải quyết chế độ chính sách cho nhà đầu tư. Đây là việc không thể chậm trễ.
Nhiệm vụ quan trọng thứ hai là đẩy nhanh tiến độ thu phí không dừng, theo Bộ trưởng, thu phí tự động sẽ đảm bảo sự công bằng, muốn làm được điều này phải có thiết bị giám sát. Khi chúng ta giám sát được thì người dân cũng giám sát được hoạt động thu phí, đảm bảo tính công khai, minh bạch.
"Thu phí thủ công tốn nhiều công sức, mất nhiều thời gian, dư luận xã hội nghi ngờ có sự gian lận. Cần khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thu phí tự động không dừng theo đúng lộ trình Quyết định 07 của Thủ tướng. Trách nhiệm này thuộc về Tổng cục Đường bộ VN. Bên cạnh đó, cần tạo điều kiện sớm có thêm nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng để tăng tính cạnh tranh về giá, có sự chọn lựa cho các nhà đầu tư", Bộ trưởng chỉ đạo.
Tính đến hết tháng 7/2017, Bộ GTVT đã chấp thuận quyết toán được 53/54 dự án BOT nhà thầu trình hồ sơ quyết toán. Còn một hồ sơ đang hoàn thiện thủ tục chấp thuận. Các dự án BOT sau khi quyết toán đều được xác định lại giá trị đầu tư thực tế và gần 100% dự án không vượt tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu, bởi hầu hết các dự án do không dùng đến chi phí dự phòng, lãi vay… Hiện Bộ GTVT đang đẩy nhanh tiến độ quyết toán các dự án còn lại.
Chủ đề: Các dự án BT, BOT,
Trần Duy (Giao thông)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.