Dự án đường Vành đai 2 đoạn từ nút giao thông Gò Dưa đến đường Phạm Văn Đồng (TP. Thủ Đức) có cơ hội sớm thi công trở lại sau nhiều năm “đứng bánh”.

Đường Vành đai 2 đoạn Gò Dưa - Phạm Văn Đồng dang dở nhiều năm

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành liên quan đến đề nghị của UBND TP.HCM và các bộ ngành về bố trí quỹ đất thanh toán hợp đồng BT dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa, quốc lộ 1, TP. Thủ Đức.

Phó Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành liên quan xác định rõ các nội dung sau, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/10/2022.

Cụ thể, Bộ Tài nguyên và Môi trường: Việc sử dụng quỹ đất, trụ sở làm việc để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Giao Bộ Tài chính xác định rõ quỹ đất được nhà nước hoàn thành giải phóng mặt bằng hoặc trụ sở làm việc (là tài sản công) đủ điều kiện báo cáo Thủ tướng chính phủ xem xét, quyết định.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư xác định dự án có thuộc trường hợp được xem xét áp dụng quy định chuyển tiếp theo quy định của pháp luật và sự phù hợp với các quy định pháp luật liên quan.

Được biết, tuyến đường kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa là dự án thành phần thuộc tuyến đường Vành đai 2. Dự án có vốn đầu tư hơn 2.700 tỉ đồng do Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú Bắc Ái (công ty Văn Phú Bắc Ái) làm nhà đầu tư, thực hiện theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao).

Được khởi công xây dựng từ năm 2017 với chiều dài chỉ khoảng 2,8km nhưng cho đến nay tuyến đường này vẫn còn dang dở. Từ tháng 3/2020 khi dự án đạt 43,8% giá trị hợp đồng xây lắp, nhà đầu tư đã tạm dừng thi công. Một trong những nguyên nhân dự án đình trệ do chưa thống nhất quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư.

Sau gần 2 năm dừng thi công dự án này đã phát sinh thêm khoản lãi hơn 230 tỉ đồng buộc thành phố phải chi trả. Ghi nhận thực tế tại công trình này, nhiều hạng mục được thi công dang dở, sắt thép hoen gỉ, cỏ dại mọc um tùm sau thời gian dài ngừng thi công. Một số điểm bị người dân tận dụng để đổ rác, xà bần hoặc là nơi chăn thả trâu bò.

Theo phản ánh của người dân, tuyến đường chậm tiến độ không chỉ gây lãng phí, mà còn tạo cảnh quan nhếch nhác. Do đó, người dân mong muốn chủ đầu tư sớm hoàn thành để góp phần kết nối giao thông, giảm áp lực cho các tuyến đường hiện hữu. Đồng thời, dự án cũng là động lực làm tăng giá trị nhà đất, giúp người dân thuận tiện làm ăn kinh doanh khi hoàn thành.

Trong buổi làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính vào tháng 7/2022, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, thành phố dự kiến sẽ bố trí thanh toán cho chủ đầu tư dự án trên 4 khu đất.

Cụ thể gồm: Khu đất tại số 234 Lý Tự Trọng diện tích 642 m2 (quận 1); khu đất số 582 đường Kinh Dương Vương diện tích 12.240 m2 (quận Bình Tân); khu đất số 132 đường Đào Duy Từ diện tích hơn 10.618 m2 (quận 10) và số 12 Kỳ Đồng diện tích đất 940 m2 (quận 3).

Sau khi có ý kiến chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, UBND TPHCM sẽ sử dụng quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT theo đúng quy định hiện hành. Trong trường hợp giá trị quỹ đất xác định theo giá thị trường tại thời điểm ban hành quyết định giao đất không đủ để thanh toán cho hợp đồng BT dự án, UBND TPHCM sẽ rà soát, bổ sung quỹ đất theo quy định.

  • Những hạ tầng nghìn tỉ làm mãi chưa xong ở TP. Thủ Đức

    Những hạ tầng nghìn tỉ làm mãi chưa xong ở TP. Thủ Đức

    CafeLand – Hàng loạt công trình cầu, đường có vốn đầu tư nghìn tỉ đồng tại TP. Thủ Đức vẫn dang dở sau nhiều năm khởi công. Thay vì tăng cường kết nối, giảm tải áp lực giao thông cho khu vực, những dự án này đang là nỗi trăn trở, thậm chí khiến cho việc đi lại của người dân khó khăn hơn.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.