CafeLand - Tại cuộc họp báo thường kỳ của Chính phủ vào tháng 7/2017, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã trả lời những câu hỏi về việc đánh giá tác động môi trường khi triển khai các dự án.

Dự án FLC Hạ Long thi công rầm rộ khi chưa được phê duyệt đánh giá tác động môi trường theo quy định

Trả lời câu hỏi về việc nhiều dự án sau khi được Bộ Tài nguyên và Môi trường đánh giá và phê duyệt. Tuy nhiên, sau một thời gian rất ngắn thì lại xảy ra việc xảy ra ô nhiễm môi trường, điển hình như dự án của FLC ở Quảng Ninh. Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng, đối với trường hợp của FLC, khi FLC xây dựng, do tiến độ và yêu cầu và chủ trương đầu tư, dự án này đã triển khai việc san lấp mặt bằng mà chưa được đánh giá tác động môi trường. Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có báo cáo Chính phủ và làm việc với tỉnh Quảng Ninh để dừng dự án lại và đánh giá tác động môi trường.

Trong các phương án sân golf đánh giá tác động môi trường cũng rất đơn giản vì trên thực tế những thuốc bảo vệ thực vật sẽ được nghiệm thu, đó chính là môi trường nước. Vấn đề thứ hai là không khí.

Còn các phương án thi công, chúng tôi cũng đã tính toán đến vấn đề sạt lở và có yêu cầu bổ sung yêu cầu bổ sung thêm kè cho khu vực này để tránh sạt lở. Tức là có thêm kè song song với trước đây họ đã làm. Tuy nhiên, có xảy ra ô nhiễm do than sạt lở trong quá trình thi công ở đây không đảm bảo. Đây là trách nhiệm của chủ đầu tư và các cơ quan liên quan đến quỹ đầu tư tính toán. Về môi trường, chúng ta đã đưa ra những hướng giải pháp, Bộ trưởng Hà cho biết.

Cũng theo ông Hà, gần đây Bộ chưa đánh giá tác động môi trường dự án của FLC vì đang cần sửa luật. Luật đang yêu cầu giai đoạn tiền khả thi, giai đoạn cấp giấy phép đầu tư phải đánh giá tác động môi trường, tức là đánh giá khi chưa có thiết kế xây dựng, chưa có thông số kỹ thuật. Đó chính là nguyên nhân làm ảnh hưởng đến chất lượng môi trường. Chúng tôi đã nhận thấy và hiện nay đang trình Thủ tướng Chính phủ sửa đổi luật và nghị định, người đứng đầu Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết.

Dự án FLC Hạ Long do Công ty cổ phần Tập đoàn FLC làm chủ đầu tư với tổng diện tích dự án 224ha, trải dài qua địa phận 5 phường gồm: Cao Thắng, Hồng Hải, Hồng Hà, Hà Lầm, Hà Trung thuộc thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Trước đó, báo chí đã phản ánh dự án này thi công rầm rộ khi chưa được phê duyệt đánh giá tác động môi trường theo quy định. Vào giữa năm 2016, việc thi công dự án đã gây nên các trận lũ bùn tràn vào nhà của hàng trăm hộ dân sống bên dưới chân đồi. Ngay sau đó, dự án đã bị tạm dừng thi công, thành phố Hạ Long yêu cầu chủ đầu tư khắc phục hậu quả.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.