Thảo luận tại Tổ ngày 26/10 chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng đã thông tin về việc sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp công trình giao thông.
Liên quan đến vật liệu san lấp tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, theo trữ lượng và nhu cầu thực tiễn, chúng ta không thiếu cát để đẩy mạnh kết cấu hạ tầng ĐBSCL. Tuy nhiên, khi cùng lúc phải thực hiện nhiều dự án, nhu cầu cát tăng lên đột biến, sẽ dẫn đến thiếu cục bộ.

Cát biển phù hợp thay thế cát sông khi làm đường cao tốc
Việc các địa phương làm thủ tục theo đúng quy trình thủ tục rất mất thời gian, do đó thời gian qua Quốc hội phải ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề để thúc đẩy, cắt giảm thủ tục. Đến nay đã tháo gỡ căn bản trên 72,3 triệu m3 cát sông và đã cấp phép khai thác khoảng 40 triệu m3, còn 32,3 triệu m3 đang làm thủ tục.
“Chính phủ cũng đã chỉ đạo các Bộ, ngành nghiên cứu cát biển để phục vụ làm vật liệu san lấp. Sau khi phối hợp với các Bộ, ngành để nghiên cứu, Bộ GTVT nhận thấy cát biển có chất lượng tốt không gây vấn đề về ngập mặn, độ kết dính”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết.
Đến nay, tỉnh Sóc Trăng cấp phép cho khoảng 5,5 triệu m3 cát biển phục vụ tuyến cao tốc đoạn Cần Thơ - Cà Mau.
Bộ GTVT nhìn nhận, việc khai thác cát biển thay cho cát sông sẽ giúp giảm đáng kể áp lực sử dụng cát sông. Về trữ lượng, tính riêng Sóc Trăng, nếu tính đầy đủ thì có khoảng 14 tỷ m3 cát biển. Chỉ riêng 1 vùng Sóc Trăng đang cấp phép đã có 145 triệu m3.
Đây là nguồn vật liệu dồi dào và Bộ GTVT đang mở rộng thí điểm ở các cao tốc phía Bắc và miền Trung. Dự kiến cuối năm nay sẽ công bố cho phép sử dụng rộng rãi cát biển cho toàn bộ các tuyến cao tốc.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng lưu ý các địa phương cần khai thác vừa phải để bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
-
Quy hoạch Khu du lịch hơn 20.000 ha ở cực Nam Tổ quốc
Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau đã ban hành Quyết định phê duyệt Nhiệm vụ Quy hoạch chung Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2050, làm cơ sở để tổ chức lập đồ án quy hoạch tổng thể cho khu vực cực Nam Tổ quốc....
-
Cà Mau: Đề xuất bán đấu giá hoặc mời gọi đầu tư 60 cơ sở nhà, đất dôi dư
Ngày 2-12, Sở Tài chính tỉnh Cà Mau cho biết đã có báo cáo hiện trạng, phương án sắp xếp, xử lý tài sản công là nhà, đất dôi dư trên địa bàn TP Bạc Liêu trước đây (gồm các phường: Bạc Liêu, Vĩnh Trạch và Hiệp Thành)....
-
Cà Mau đẩy mạnh đầu tư hạ tầng: 450 tỷ làm đường Cống Đôi – QL1 và điều chỉnh tiến độ dự án U Minh – Khánh Hội
Cà Mau đang tăng tốc nhiều dự án giao thông quan trọng nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối đô thị – vùng ven, trong đó nổi bật là tuyến đường Hải Thượng Lãn Ông nối từ Cống Đôi đến tuyến tránh Quốc lộ 1 với tổng mức đầu tư hơn 450 tỷ đồng và việc điều ...
-
Tỉnh có cầu vượt biển dài nhất Việt Nam vừa có thêm khu đô thị 3.200 tỉ
Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau vừa ban hành Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ở Khu dân cư – dịch vụ thương mại tại phường An Xuyên. Đây là một trong những dự án nhà ở quy mô lớn của địa phương, được thực hiện theo hình thức đấu...
-
Tin mới nhất về dự án cầu vượt biển 18km dài nhất Việt Nam
Để khởi công xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Cà Mau - Đất Mũi, đường giao thông ra đảo Hòn Khoai và Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai, tỉnh Cà Mau đã tập trung mọi nguồn lực triển khai xây dựng kế hoạch giải phóng mặt bằng. Đến nay, công tác đo đạc,...
.png)
.png)

