Thảo luận tại Tổ ngày 26/10 chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng đã thông tin về việc sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp công trình giao thông.
Liên quan đến vật liệu san lấp tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, theo trữ lượng và nhu cầu thực tiễn, chúng ta không thiếu cát để đẩy mạnh kết cấu hạ tầng ĐBSCL. Tuy nhiên, khi cùng lúc phải thực hiện nhiều dự án, nhu cầu cát tăng lên đột biến, sẽ dẫn đến thiếu cục bộ.
Cát biển phù hợp thay thế cát sông khi làm đường cao tốc
Việc các địa phương làm thủ tục theo đúng quy trình thủ tục rất mất thời gian, do đó thời gian qua Quốc hội phải ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề để thúc đẩy, cắt giảm thủ tục. Đến nay đã tháo gỡ căn bản trên 72,3 triệu m3 cát sông và đã cấp phép khai thác khoảng 40 triệu m3, còn 32,3 triệu m3 đang làm thủ tục.
“Chính phủ cũng đã chỉ đạo các Bộ, ngành nghiên cứu cát biển để phục vụ làm vật liệu san lấp. Sau khi phối hợp với các Bộ, ngành để nghiên cứu, Bộ GTVT nhận thấy cát biển có chất lượng tốt không gây vấn đề về ngập mặn, độ kết dính”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết.
Đến nay, tỉnh Sóc Trăng cấp phép cho khoảng 5,5 triệu m3 cát biển phục vụ tuyến cao tốc đoạn Cần Thơ - Cà Mau.
Bộ GTVT nhìn nhận, việc khai thác cát biển thay cho cát sông sẽ giúp giảm đáng kể áp lực sử dụng cát sông. Về trữ lượng, tính riêng Sóc Trăng, nếu tính đầy đủ thì có khoảng 14 tỷ m3 cát biển. Chỉ riêng 1 vùng Sóc Trăng đang cấp phép đã có 145 triệu m3.
Đây là nguồn vật liệu dồi dào và Bộ GTVT đang mở rộng thí điểm ở các cao tốc phía Bắc và miền Trung. Dự kiến cuối năm nay sẽ công bố cho phép sử dụng rộng rãi cát biển cho toàn bộ các tuyến cao tốc.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng lưu ý các địa phương cần khai thác vừa phải để bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
-
2.400 tỉ đồng nâng cấp, mở rộng sân bay Cà Mau
Sân bay Cà Mau sẽ được nâng cấp, mở rộng đảm bảo khai thác các chuyến bay A320, A321 và tương đương. Dự án có tổng vốn đầu tư 2.400 tỉ đồng.
-
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dài hơn 110km đón tin vui về nguồn vật liệu
Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài tuyến chính hơn 110km qua địa bàn 5 tỉnh và thành phố, với tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỉ đồng dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025.
-
Lộ trình giải phóng mặt bằng dự án nâng cấp, mở rộng sân bay Cà Mau
Dự án nâng cấp, mở rộng sân bay Cà Mau sẽ giải phóng mặt bằng diện tích hơn 105ha, tổng vốn đầu tư hơn 860 tỉ đồng, thời gian thực hiện trong hai năm 2024 – 2025.