Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản trả lời cử tri An Giang liên quan đến tiến độ triển khai của các dự án cầu Tân Châu – Hồng Ngự, cầu Thuận Giang và Quốc lộ N1, N2. Đây đều là những hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh An Giang.

Một góc TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang

Cụ thể, Bộ GTVT cho biết, theo quy hoạch, Quốc lộ N1 có tổng chiều dài 235 km, quy mô quy hoạch là đường cấp III - IV, 2 - 4 làn xe, trong đó đoạn qua tỉnh An Giang dài khoảng 53 km, quy mô cấp III - IV, 2 - 4 làn xe.

Hiện trạng, mới chỉ có đoạn từ Châu Đốc - Hà Tiên đã được đầu tư theo quy hoạch, các đoạn tuyến còn lại khai thác chưa liên tục trên cơ sở tận dụng các tuyến đường địa phương với quy mô nhỏ hẹp.

Về việc xây dựng cầu Tân Châu - Hồng Ngự nhằm thay thế bến phà Tân Châu - Hồng Ngự, Bộ GTVT thống nhất về sự cần thiết nghiên cứu, lập dự án đầu tư xây dựng cầu Tân Châu - Hồng Ngự trên Quốc lộ N1. Tuy nhiên, do nguồn vốn ngân sách đang hạn hẹp nên chưa thể bố trí cho dự này.

Đối với công trình cầu Tân Châu - Châu Đốc theo hình thức Hợp đồng BOT đã được Bộ GTVT phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi ngày 07/12/2015.

Trong năm 2020, Bộ GTVT đã tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án nhưng không thành công và Thủ tướng Chính phủ đã cho phép chuyển đổi Cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ Bộ GTVT về Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang để thực hiện dự án theo hình thức BOT4.

Hiện nay dự án đã được chuyển sang hình thức đầu tư công. Hiện nay, An Giang đang triển khai tuyến đường liên kết vùng đoạn từ thị xã Tân Châu đến thành phố Châu Đốc, kết nối với các tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp có chiều dài 21 km, quy mô 2 làn xe, tổng mức đầu tư 2.131 tỉ đồng (trong đó có xây dựng cầu Châu Đốc).

Đối với dự án cầu Thuận Giang bắc qua sông Vàm Nao nối huyện Chợ Mới với huyện Phú Tân nằm trên tỉnh lộ ĐT.942 thuộc thẩm quyền quản lý, đầu tư của Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang. Ngày 01/9/2021, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, trong đó có nâng cấp các tuyến đường tỉnh lộ ĐT.942, ĐT.954, ĐT.953 qua địa bàn các tỉnh Đồng Tháp và An Giang thành Quốc lộ 80B.

Theo đó các tuyến đường địa phương được quy hoạch thành quốc lộ trong quyết định này chỉ nâng lên quốc lộ sau khi được đầu tư bảo đảm quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy hoạch và không thấp hơn quy mô đường cấp IV, 2 làn xe”.

Đối với dự án Quốc lộ N2, theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 có nâng cấp các tuyến đường tỉnh lộ ĐT.941, ĐT.958, ĐT.969 (đê biển Rạch Giá - Hòn Đất) qua địa bàn các tỉnh An Giang và Kiên Giang thành Quốc lộ N2, chiều dài khoảng 72 km, quy mô quy hoạch là đường cấp III, 2-4 làn xe.

Do đó, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh An Giang chủ động cân đối nguồn vốn để triển khai hai dự án này.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.