Hình minh họa
Bộ GTVT mới đây đã có văn bản phản hồi đề xuất quy hoạch sân bay do Tỉnh ủy Ninh Bình trình Chính phủ. Trước đó, UBND tỉnh này đã có đề xuất bổ sung cảng hàng không tại tỉnh Ninh Bình (dự kiến tại huyện Kim Sơn hoặc huyện Yên Khánh) vào quy hoạch sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Để bảo đảm hiệu quả đầu tư, Bộ GTVT đã phối hợp với tư vấn nước ngoài nghiên cứu các tiêu chí đánh giá sự cần thiết và mức độ khả thi hình thành cảng hàng không mới.
Quá trình nghiên cứu, đơn vị tư vấn cho rằng phương án quy hoạch cảng hàng không mới ở Ninh Bình chưa thực sự cấp thiết. Lý do bởi khoảng cách tiếp cận từ địa phương tới các cảng hàng không lân cận tương đối tốt; đồng thời các phương thức vận tải khác đã đảm nhận tốt nhu cầu vận tải cũng như phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Cụ thể, Ninh Bình hiện có hạ tầng giao thông tương đối đa dạng, kết nối với Hà Nội thông qua quốc lộ 1, cao tốc Hà Nội - Ninh Bình, đường sắt Bắc - Nam. Tỉnh cũng có cụm cảng Ninh Phúc là cửa khẩu quốc tế đường biển lớn tại miền Bắc.
Từ đó, Bộ GTVT thống nhất chưa đề xuất quy hoạch cảng hàng không mới tại Ninh Bình. Tuy nhiên, Bộ sẽ ủng hộ địa phương quy hoạch sân bay taxi Tràng An (sân bay chuyên dùng) để phục vụ mục đích du lịch, cứu hộ, cứu nạn, kinh tế đối ngoại… theo định hướng của Thủ tướng giai đoạn 2008 và 2014.
Trường hợp UBND tỉnh Ninh Bình có nhu cầu quy hoạch sân bay chuyên dùng, Bộ GTVT đề nghị tỉnh phối hợp với Bộ Quốc phòng nghiên cứu, xác định vị trí để bổ sung trong quy hoạch của tỉnh.
Tháng 10/2022, Tỉnh ủy Ninh Bình có báo cáo gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính, trong đó đề nghị Thủ tướng và Bộ GTVT nghiên cứu bổ sung cảng hàng không (lưỡng dụng) tại tỉnh Ninh Bình vào Quy hoạch sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, định hướng đến năm 2050. Theo đề xuất, sân bay Ninh Bình có quy mô cấp 4C, đầu tư bằng vốn tư nhân. Vốn nhà nước tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng kết nối.
Việc có sân bay riêng sẽ tạo động lực để Ninh Bình thực hiện mục tiêu trở thành trung tâm du lịch của cả nước. Hiện nay, du khách từ xa đến Ninh Bình vẫn phải thông qua các sân bay lân cận như Nội Bài (Hà Nội), Cát Bi (Hải Phòng) hoặc Thọ Xuân (Thanh Hóa).
-
Bộ Giao thông ủng hộ phương án huy động vốn đầu tư sân bay Phù Cát của Bình Định
Bộ Giao thông vận tải mới đây đã có công văn gửi UBND tỉnh Bình Định, ủng hộ đề xuất huy động nguồn vốn xã hội đầu tư, khai thác Cảng hàng không Phù Cát. Trước đó, tỉnh này đã có đề xuất nghiên cứu mở rộng sân bay Phú Cát lên thành cảng hàng không quốc tế.
-
Lãnh đạo Quảng Trị muốn 3 năm nữa phải đưa sân bay 5.800 tỉ đồng vào vận hành
Lắng nghe Sở Giao thông vận tải báo cáo về việc triển khai dự án Cảng hàng không Quảng Trị, Chủ tịch tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan tập trung thực hiện những nhiệm vụ được phân công để đảm bảo tiến trình khởi công và triển khai thực hiện dự án,...
-
Mỹ đóng góp thêm 32 triệu USD vào dự án xử lí dioxin tại sân bay Biên Hòa
Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) trao một hợp đồng thầu trị giá 32 triệu USD cho Công ty Tetra Tech của Hoa Kỳ (Mỹ) trong khuôn khổ dự án xử lý dioxin ở trong và quanh sân bay Biên Hòa.
-
Năm 2024 sẽ khởi công dự án gần 2.000 tỉ đồng xây nhà ga sân bay ở Quảng Bình
Dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không Đồng Hới yêu cầu mức vốn khoảng 1.844 tỉ đồng. Đến nay dự án đang bước vào giai đoạn thiết kế kiến trúc, dự kiến sẽ phê duyệt phương án đầu tư trong tháng 10/2023, tiến tới khởi công xây dựng năm 20...