Hình minh họa
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) mới đây đã có công văn trả lời Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) về đề xuất đầu tư mở rộng tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Qua xem xét, đánh giá phương án, Bộ GTVT đưa ra phản hồi: đề xuất của VEC đầu tư với quy mô 8 làn xe với đoạn từ nút giao vành đai 3 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là chưa phù hợp với Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo quy hoạch, tuyến đường có 10 làn xe.
Đối với cầu Long Thành, đề nghị VEC nghiên cứu phương án xây dựng cầu mới với quy mô: phần cầu dẫn có kết cấu phần dưới 5 làn xe và kết cấu phần trên 4 làn xe, phần cầu chính là 5 làn xe, đồng thời tổ chức phân làn giao thông phù hợp.
Về phương án bố trí vốn đầu tư, Bộ GTVT cho rằng đề xuất sử dụng ngân sách nhà nước đóng góp 44% tổng mức đầu tư của VEC là không khả thi. Bộ cho biết hiện nguồn vốn công trung hạn giai đoạn 2021-2025 không đủ để bố trí cho dự án. Do đó, Bộ đề nghị VEC cập nhật thông tin để đề xuất phương án có tính khả thi hơn.
Bộ đề nghị VEC bổ sung các phương án đầu tư như: đầu tư công, đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), đầu tư theo phương thức nhượng quyền để so sánh ưu nhược điểm của 5 phương án.
Trước đó, ngày 15/9, VEC đã trình lên Bộ GTVT phương án mở rộng 21,92 km cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây từ nút giao vành đai 2 TP.HCM đến nút giao đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (km 4 đến km 25 + 920) với quy mô từ 4 làn xe lên 8 làn xe.
Tổng mức đầu tư là 14.896 tỉ đồng, trong đó: vốn ngân sách nhà nước là 6.164 tỉ đồng (44,4%), vốn VEC huy động 7.718 tỉ đồng.
Còn 4 km đầu tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đoạn từ nút giao An Phú đến nút giao vành đai 2 (km 0 đến km 4), VEC kiến nghị TP.HCM mở rộng vì đoạn này đã được VEC ban giao UBND TP.HCM vận hành, bảo trì, khai thác như đường đô thị.
Dự án cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây có chiều dài 55,7km với bốn làn xe được đưa vào khai thác năm 2016, với tổng mức đầu tư 20.600 tỉ đồng. Thời gian qua lượng xe liên tục tăng cao, trung bình tăng hơn 10,45% mỗi năm. Các địa phương kiến nghị mở rộng, nâng cấp tuyến đường để khắc phục tình trạng quá tải, đảm bảo lưu thông trên tuyến đường huyết mạch
-
Ấn định thời gian hoàn thành mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đặt mục tiêu hoàn thành mở rộng cao tốc TP.HCM-Long Thành, đưa vào khai thác đồng bộ với giai đoạn 1 dự án Cảng HKQT Long Thành.








-
Sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, TP.HCM mới có gì thay đổi?
Sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, TP.HCM mới có diện tích hơn 6.770 km2, dân số hơn 14 triệu người và 168 đơn vị hành chính cấp xã. Quy mô đô thị, dân cư và tổ chức bộ máy đều có nhiều thay đổi đáng chú ý....
-
Căn hộ 2PN – 2WC, giá từ 3,09 tỷ đồng hút nhà đầu tư tại Thủ Đức
Tại Thủ Đức - nơi mà mỗi mét vuông đất đều mang giá trị đầu tư, việc sở hữu một căn hộ 2 phòng ngủ (2PN) với thiết kế tối ưu, vị trí kết nối, pháp lý minh bạch và mức giá chỉ từ 3,09 tỷ đồng là một cơ hội không thể bỏ lỡ....
-
Dự án cầu Cát Lái hơn 19.000 tỷ đồng kết nối TP.HCM với Đồng Nai có chuyển động mới
Sau nhiều năm chờ đợi, dự án cầu Cát Lái kết nối giữa TP.HCM và Đồng Nai đang có bước chuyển mạnh mẽ. TP.HCM đã chính thức bổ sung quy hoạch liên quan, trong khi Đồng Nai phát thông báo mời gọi đầu tư với tổng vốn hơn 19.000 tỷ đồng, mở ra triển vọng...