CafeLand - Liên quan đến những lùm xùm về chậm tiến độ, đội vốn không căn cứ của dự án đường bao quanh Khu tưởng niệm Chu Văn An, chiều 20/7, Phòng truyền thông Tập đoàn Bitexco đã có thông tin trả lời với CafeLand.

Bitexco khẳng định dự án không chậm tiến độ

Dự án đường bao quanh Khu tưởng niệm Chu Văn An được UBND TP. Hà Nội phê duyệt vào tháng 4/2011, với tuyến đường chính dài 2,5km và một tuyến đường phụ dài 1,1km. Dự án được giao cho Công ty cổ phần Bitexco (thuộc Tập đoàn Bitexco) làm nhà đầu tư theo hình thức BT (đổi đất lấy hạ tầng).

Mục đích của Hà Nội khi giao Tập đoàn Bitexco thực hiện dự án này nhằm xây dựng tuyến đường chạy dọc khu tưởng niệm Chu Văn An (Hoàng Mai - Thanh Trì), đồng thời xây một tuyến đường để kết nối vành đai 3 với đường Cầu Bươu (Xa La, Hà Ðông). Quỹ đất được Hà Nội thanh toán cho Bitexco để hoàn vốn sau khi thực hiện dự án này là 90ha “đất vàng” sát đường vành đai 3.

Dự án được khởi công vào tháng 5/2014, với mức đầu tư 1.475 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành trong 36 tháng. Tuy vậy, cho đến thời điểm hiện tại dự án này vẫn còn dang dở.

Theo khảo sát thực tế của CafeLand, tại khu được đối ứng, Bitexco đã xây dựng xong hàng chục dãy biệt thự, liền kề, shophouse... để bán ra thị trường. Mỗi căn biệt thự, liền kề tại đây được chủ đầu tư rao bán với giá từ 15 -17 tỉ đồng/căn.

Bên cạnh nghi vấn chậm tiến độ do quá tập trung vào việc xây nhà để bán kiếm lời, dự án BT của Bitexco còn “lọt” vào danh sách vi phạm báo cáo kiểm toán năm 2017 của Kiểm toán Nhà nước gửi Quốc hội vào tháng 4 vừa qua.

Theo đó, dự án đường bao quanh Khu tưởng niệm Chu Văn An do Bitexco làm chủ đầu tư đội vốn không căn cứ lên tới 36,79 tỉ đồng.

Trước đó, tại Thông báo số 1785 ngày 19/7/2017 của Thanh tra Chính phủ, dự án này được kết luận bị phê duyệt tăng thêm 12 tỉ đồng do tính sai khối lượng, đơn giá và định mức.

Bitexco khẳng định dự án không chậm tiến độ. Ảnh: Tâm An

Liên quan đến những lùm xùm nêu trên, Phòng truyền thông của Tập đoàn Bitexco vừa có văn bản trả lời chính thức với CafeLand, với ý kiến của ông Đặng Thanh Bình, Tổng giám đốc Công ty TNHH đường BT Chu Văn An (thành viên Công ty cổ phần Bitexco). Theo ông Bình, dự án này được UBND TP. Hà Nội giao Công ty cổ phần Bitexco chứ không phải do Tập đoàn Bitexco đầu tư thi công.

Ông Bình cho biết, dự án “Đường giao thông bao quanh Khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An” được phê duyệt đầu tư xây dựng tại quyết định số 1731/QĐ-UBND ngày 14/4/2011, giao Công ty cổ phần Bitexco đầu tư thi công trong thời gian 36 tháng kể từ ngày khởi công dự án. Tuy nhiên, do thời gian thực hiện về công tác giải phóng mặt bằng và thủ tục lập phê duyệt thiết kế kỹ thuật thi công nên ngày 15/5/2014 dự án mới chính thức được khởi công (đến ngày 14/5/2017 mới kết thúc thời hạn 36 tháng theo quyết định phê duyệt).

Bên cạnh đó, đến tháng 2/2017, UBND TP. Hà Nội có chủ trương tiếp tục giao thêm cho Bitexco đầu tư hạng mục “Nút giao hoàn chỉnh giữa tuyến đường số 1 và đường 70” (trước đây dự án cũ chỉ có cầu vượt trực thông), hạng mục tuyến ống nước sạch D400 và một số hạng mục khác.

Tại Quyết định số 3830/QĐ-UBND ngày 24/6/2017 của UBND TP. Hà Nội về việc phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh, UBND thành phố tiếp tục giao Công ty cổ phần Bitexco làm bổ sung vào dự án đó đường cấp nước, thay đổi vật liệu lát vỉa hè từ gạch bê tông sang lát đá tự nhiên và hoàn thành nút giao đường 70, đồng thời tiến độ đã được điều chỉnh thành 54 tháng kể từ tháng 5/2014. Như vậy, phải đến tháng 11/2018 mới hết thời hạn hợp đồng.

Do đó, Tổng giám đốc Công ty TNHH đường BT Chu Văn An khẳng định, thông tin “dự án chậm tiến độ” là hoàn toàn sai và vô căn cứ.

Cũng theo đại diện của Bitexco, toàn bộ các hạng mục đầu tư trên các tuyến đường giao thông theo hợp đồng trên phạm vi có mặt bằng, Công ty TNHH BT Chu Văn An (trực thuộc Công ty cổ phần Bitexco) đã hoàn thành theo tiến độ 36 tháng.

“Tuy nhiên, do thực hiện Quyết định số 3830/QĐ-UBND ngày 24/6/2017, hiện nay Công ty TNHH BT Chu Văn An đang tiếp tục hoàn thiện, thi công bổ sung một số hạng mục trên đoạn đường chính như bổ sung tuyến ống cấp nước, thay đổi vật liệu lát hè từ gạch bê tông sang đá tự nhiên”, đại diện Bitexco cho biết.

Theo ông Bình, đến khi bàn giao, các hạng mục này sẽ được dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ và hạng mục bê tông nhựa hạt mịn, sơn kẻ vạch và biển báo an toàn giao thông chỉ tiến hành hoàn thiện 1 tháng trước khi bàn giao.

Ngoài ra, trên tuyến chính còn một làn thô sơ 7m chưa hoàn thiện được do phải chờ Tổng công ty điện lực Hà Nội đặt bổ sung tuyến cáp ngầm trung thế 22kV để truyền dẫn điện từ Trạm biến áp 110kV. Vị trí trạm này có sự thay đổi theo Quyết định 1995/UBND-ĐT ngày 8/5/2018 của UBND TP. Hà Nội.

Đối với hạng mục cầu vượt trực thông và nút giao hoàn chỉnh, đại diện Bitexco cho biết hiện nay chưa hoàn thành được do vướng mặt bằng. Cụ thể, trên địa bàn huyện Thanh Trì còn 99 hộ dân có đất ở chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) được, trên địa bàn quận Hà Đông còn 13 hộ dân đang tiến hành công tác GPMB. “Trách nhiệm thực hiện công tác GPMB, UBND Thành phố đã giao cho UBND các quận, huyện thực hiện. Nhà đầu tư có trách nhiệm huy động nguồn vốn”, ông Bình cho biết.

Với các hạng mục còn lại, nhà đầu tư cam kết với UBND thành phố sẽ hoàn thành công trình đưa vào sử dụng sau 14 tháng khi được cơ quan nhà nước bàn giao đầy đủ mặt bằng.

Trả lời câu hỏi liệu việc quá tập trung xây dựng biệt thự, liền kề tại khu đất đối ứng có làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án hay không, phòng truyền thông của Tập đoàn Bitexco cho rằng, dự án Khu đô thị Nam đường vành đai 3 mặc dù được Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai đồng thời với dự án Đường giao thông bao quanh Khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An, nhưng đến ngày 24/6/2016 Công ty cổ phần Bitexco mới tổ chức thi công chính thức dự án Khu đô thị.

Theo đại diện Bitexco, đến khi bàn giao, các hạng mục sẽ được dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ. Ảnh: Tâm An

“Việc thi công xây dựng Khu đô thị, bán nhà ở hình thành trong tương lai của dự án hoàn toàn đúng với tiến độ được UBND thành phố phê duyệt và các văn bản cho phép kinh doanh của Sở Xây dựng Hà Nội cấp cho dự án cũng như các quy định của pháp luật. Công ty cổ phần Bitexco khẳng định việc triển khai dự án đối ứng không ảnh hưởng đến tiến độ dự án Đường giao thông bao quanh Khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An”, đại diện Tập đoàn Bitexco khẳng định.

…và chỉ rà soát, không phải là sai phạm

Liên quan đến việc Dự án đường bao quanh Khu tưởng niệm Chu Văn An đội vốn không căn cứ lên tới 36,79 tỉ đồng, ông Đặng Thanh Bình cho rằng, báo cáo của Kiểm toán Nhà nước công bố không phải là sai phạm, mà là rà soát và kết luận đề nghị điều chỉnh.

Cụ thể, Kiểm toán Nhà nước Khu vực 1 đã tiến hành kiểm toán việc thực hiện Dự án BT đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An, huyện Thanh Trì (dự án BT) do Công ty cổ phần Bitexco làm chủ đầu tư từ ngày 11/4/2017 đến ngày 29/4/2017 và có biên bản kiểm toán thông qua với các sở, ngành thành phô Hà Nội cùng Công ty cổ phần Bitexco ngày 08/5/2017.

Theo đó, hồ sơ được kiểm toán là hồ sơ dự án BT đã được UBND TP. Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 1731/QĐ-UBND ngày 14/4/2011, giá trị dự án BT là 1.475 tỉ đồng (bao gồm lãi vay).

Số tiền Kiểm toán nhà nước đã rà soát và kết luận đề nghị điều chỉnh giảm giá trị công trình dự án BT là 41 tỉ đồng, bao gồm 36,79 tỉ đồng chi phí tư vấn và chi phí khác. Với con số này, Kiểm toán Nhà nước đề nghị UBND Thành phố điều chỉnh giảm giá trị của hợp đồng BT.

Ngoài ra, 4,21 tỉ đồng giá trị hợp đồng một số gói thầu xây lắp, Kiểm toán Nhà nước đề nghị chủ đầu tư giảm giá trị hợp đồng xây lắp.

Ngày 27/11/2017, Kiểm toán Nhà nước khu vực 1 có Thông báo kết quả kiểm toán số 690/TB-KVI gửi các sở, ban, ngành Hà Nội.

Đại diện Bitexco cho biết, trên cơ sở Biên bản kiểm toán được ký, thông qua các sở, ban, ngành Hà Nội và Công ty cổ phần Bitexco ngày 8/5/2017, UBND TP. Hà Nội đã có Quyết định số 3830/QĐ-UBND ngày 24/6/2017 về việc điều chỉnh Quyết định số 1731/QĐ-UBND ngày 14/4/2011, trong đó điều chỉnh lại tổng mức đầu tư dự án BT là 1.921 tỉ đồng.

Chủ đề: Các dự án BT, BOT,
Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.