CafeLand – Sau 26 năm chờ đợi, hơn 4.000 hộ dân đang sinh sống trong dự án khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa sẽ… tiếp tục phải chờ khi siêu dự án này một lần nữa phải lựa chọn chủ đầu tư mới.

Sau 26 năm được quy hoạch, khu đô thị Bình Qưới – Thanh Đa vẫn “treo”

UBND TP.HCM vừa giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu việc tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa (quận Bình Thạnh).

Sau 26 năm được quy hoạch, các nhà đầu tư lần lượt đến rồi đi, dự án Khu đô thị Thanh Đa – Bình Quới vẫn dậm chân tại chỗ. Cùng với đó là cuộc sống khốn khó của hàng ngàn hộ dân trong phạm vi dự án.

“Khổ quá chú ơi”

Là bán đảo có vị trí đắc địa ngay trung tâm thành phố, từ năm 1992, khu vực Bình Quới – Thanh Đa đã được phê duyệt để làm dự án khu đô thị du lịch, sinh thái tầm cỡ. Tuy nhiên, đã 26 năm qua, dự án vẫn chỉ nằm trên giấy.

“Chúng tôi khổ quá rồi chú ơi, gần nửa đời người sống trong quy hoạch treo. Có đất nhưng không làm gì được, nhà cửa hư hỏng muốn xây cũng không được”, bà Phúc, một người dân sống trong phạm vi dự án nói.

Dự án “treo” 26 năm cũng “treo” luôn quyền lợi của người dân, nhà cửa xuống cấp không thể xây dựng mới

Trái ngược với hình ảnh những tòa nhà cao tầng đang chen nhau mọc lên bên kia quận 2, quận 1 – Khu Bình Quới – Thanh Đa vẫn như một làng quê với ruộng lúa, ao sen, đồng cỏ.

Mang tiếng sống ở trung tâm thành phố, nhưng người dân ở đây vẫn trồng lúa, nuôi heo, chăn gà vịt đúng chất nông dân. Nhà cửa phần lớn đều lụp xụp, xuống cấp, nhiều căn chỉ quây tôn và lợp mái lá đơn sơ. Những con đường nhỏ quanh co, nhưng mặt đường hư hỏng, chạy xe xốc liên hồi.

“Đường xá đã xuống cấp. Khổ nhất là lúc trời mưa, lầy lội. Rồi triều cường, ngập nước, ruồi muỗi kinh khủng”, ông Trí, một người dân bức xúc.

Những con đường nhỏ xuống cấp, hư hỏng

Theo phản ánh của người dân, khổ nhất là tình trạng nhà cửa xuống cấp, không thể xây dựng mới. Nhiều gia đình có đất nhưng không thể xây dựng nhà cửa, con cái lập gia đình phải đi thuê ở nơi khác.

“Dự án treo quá lâu rồi. Chúng tôi chỉ mong muốn sớm chấp dứt tình trạng này. Một là thành phố nhanh chóng thực hiện dự án hai là xóa bỏ để người dân đảm bảo cuộc sống”, bà Phúc đề nghị.

Trước những khó khăn của người dân, chính quyền quận Bình Thạnh đã kiến nghị UBND TP.HCM cấp giấy phép xây dựng có thời hạn và cho tách thửa đất cho người dân Thanh Đa.

Quận Bình Thạnh cũng cho biết, nếu hết năm nay khu Thanh Đa chưa có quyết định thu hồi đất thì UBND quận sẽ báo cáo xin ý kiến về việc hủy bỏ kế hoạch sử dụng đất, nhằm giải quyết phần nào quyền lợi về đất đai cho người dân. Bởi theo Luật đất đai 2013, nếu kế hoạch sử dụng đất sau 3 năm không thực hiện thì cơ quan chức năng sẽ nghiên cứu rà soát và xem xét hủy bỏ kế hoạch sử dụng đất.

Truân chuyên một siêu dự án

Theo các chuyên gia bất động sản, bán đảo Bình Quới – Thanh Đa với vị trí đắc địa khi nằm khu vực trung tâm thành phố, nếu được quy hoạch và xây dựng bài bản sẽ rất giá trị. Thậm chí, tiềm năng của Bình Quới – Thanh Đa còn có thể vượt qua cả khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2).

Ở trung tâm thành phố lớn nhất nước nhưng người dân Bình Quới – Thanh Đa vẫn sinh sống nhờ trồng trọt, chăn nuôi

Trên thực tế, đã có nhiều nhà đầu tư quan tâm tới dự án này. Thế nhưng, vì nhiều lý do, các chủ đầu tư lần lượt ra đi. Nhiều năm qua, dự án Bình Quới – Thanh Đa gắn liền với tên tuổi của Tập đoàn Bitexco.

Theo tìm hiểu, từ năm 2004, thành phố thu hồi, giao đất cho Tổng Công ty xây dựng Sài Gòn đầu tư xây dựng dự án. Thế nhưng, dự án sau đó vẫn tiếp tục bất động.

Năm 2010, Tổng Công ty xây dựng Sài Gòn bị thu hồi quyết định chủ đầu tư. Sau đó, Tập đoàn Bitexco được thành phố giao thực hiện điều chỉnh quy hoạch 1/2000 của dự án này vào năm 2011. Đến năm 2015, đồ án quy hoạch 1/2000 của Bitexco được chính thức phê duyệt với quy mô dự án là 450 ha, dân số 45.000 người.

Cuối năm 2015, Liên danh Tập đoàn Bitexco và Emaar Properties PJSC (công ty trong lĩnh vực bất động sản ở Dubai) được UBND TPHCM chỉ định là nhà đầu tư dự án Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa.

Theo đó, liên danh sẽ xây dựng khu đô thị mới này theo các tiêu chí đô thị sinh thái hiện đại với hệ thống hạ tầng xã hội-kỹ thuật đô thị được đầu tư xây dựng đồng bộ, nằm trong tổng thể không gian công viên sinh thái, cảnh quan thiên nhiên. Tổng diện tích dự án khoảng 427 ha, gồm toàn bộ phường 28, quận Bình Thạnh, vốn đầu tư trên 30.000 tỉ đồng.

Tuy nhiên, sau đó nhà đầu tư đến từ Dubai bất ngờ tuyên bố rút lui khỏi dự án này. UBND TP.HCM đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chỉ định Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco tiếp tục là nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa.

Người dân sẽ phải chờ đến bao giờ?

Thế nhưng, mới đây UBND TP.HCM giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu việc tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa. Dư luận đang quan tâm liệu Bitexco có được tiếp tục thực hiện dự án này hay không?

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.