Hơn 10 năm nay, hàng trăm hộ dân ở phường An Phú, Quận 2, TP Hồ Chí Minh liên tiếp gửi đơn khiếu nại về việc thu hồi 90ha đất của dân mà không có một văn bản nào phê duyệt của cấp có thẩm quyền. Sự lộng quyền này đang gây bức xúc trong dư luận xã hội, làm tổn thất rất lớn cho người dân và gia tăng thêm tính đầu cơ trục lợi cho “lợi ích nhóm” qua những việc làm bất chấp luật pháp!…

Chính quyền quận “mượn gió bẻ măng”?

Theo nội dung Quyết định số 367/TTg ngày 4/6/1996 của Thủ tướng Chính phủ và nội dung Công văn số 190/CP-NN ngày 22/2/2002 của Chính phủ thì tổng diện tích đất thu hồi để xây dựng Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm (ĐTMTT) là 930ha có vị trí ranh giới rõ ràng được quy định bởi Quyết định số 13585/QĐ-QHKT của Kiến trúc sư trưởng thành phố Hồ Chí Minh: Phía Bắc giáp sông Sài Gòn (quận Bình Thạnh và xa lộ Hà Nội); phía Nam giáp sông Sài Gòn (phía Quận 7); phía Đông giáp phần còn lại của phường An Khánh, Quận 2; phía Tây giáp sông Sài Gòn (Trung tâm Quận 1).

90ha đất bị thu hồi rồi bỏ hoang - Hình minh họa

Sau khi Khu trung tâm của Dự án Khu ĐTMTT bị xé nát quy hoạch bởi Quyết định số 1997/QĐ-UB ngày 10/5/2002 của UBND thành phố Hồ Chí Minh về việc thu hồi giao đất cho Ban Quản lí Khu ĐTMTT. Từ Quyết định 1997 đến Quyết định 6565/ QĐ-UBND ngày 27/12/2005 có nội dung trái pháp luật, những người bất chấp luật pháp đã không tuân thủ theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ mà lộng quyền thu hồi hơn 1.200ha đất và nhà ở của dân, giải tỏa trắng gần 5 phường, lan tỏa đến phường An Phú (cách Khu ĐTMTT gần 3km).

Trong văn bản pháp lí đều thể hiện việc thu hồi đất giao cho Ban Quản lí Khu ĐTMTT xây dựng nhà chung cư để di dời dân từ Khu ĐTMTT bị giải tỏa, nhưng trên thực tế thì ngược lại hoàn toàn! Tất cả các quyết định, văn bản pháp lí do UBND thành phố Hồ Chí Minh và UBND Quận 2 đều trích dẫn: “Căn cứ vào Quyết định 367/TTg của Thủ tướng Chính phủ” nhưng họ kí văn bản một đường, làm một nẻo. Khi 160ha đất giáp ranh Khu ĐTMTT Chính phủ dành xây dựng nhà chung cư cho dân bị giải tỏa đã bị xé nát để bán và phân phát cho các “doanh nghiệp thân thiện” nên UBND thành phố chỉ đạo UBND Quận 2 thu hồi diện tích đất quá lớn của dân nằm ngoài ranh khu quy hoạch không được phê duyệt.

Vì sao chính quyền Quận 2 lại vội vàng làm sai đến thế? Bởi khi biết Nghị định 22/1998/NĐ-CP ngày 24/4/1998 của Chính phủ sắp hết hiệu lực, tránh việc đền bù giá cao theo Nghị định số 197, ngày 4/9/2002, UBND thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 3617/QĐ-UB thu hồi 902.607m2 đất tại phường An Phú, Quận 2 ngày 29/10/2004, Chủ tịch UBND Quận 2 kí Quyết định số 6876/QĐ-UB công bố thu hồi hơn 90ha đất và nhà ở của 218 hộ dân phường An Phú nằm cách xa ranh giới quy hoạch Khu ĐTMTT gần 3km là hết sức phi lí!

Đền bù rẻ mạt, bán cho nhà đầu tư giá trên trời?

Các quyết định thu hồi hơn 90ha đất của UBND thành phố Hồ Chí Minh, UBND Quận 2 đều khẳng định: “Xây dựng khu tái định cư phục vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng Khu ĐTMTT”. Nhưng mãi tới cuối năm 2012, đầu năm 2013, Văn phòng Đăng kí quyền sử dụng đất Quận 2 ra thông báo và ông Nguyễn Phước Hưng, Phó Chủ tịch UBND Quận 2 ráo riết kí hàng loạt quyết định thu hồi tất cả GCNQSDĐ của các hộ dân. Bức xúc với giá bồi thường quá rẻ mạt (150.000 đồng/m2) người dân khiếu kiện tập thể vượt cấp kéo dài 12 năm nay. Tuy những sai phạm nghiêm trọng từ một dự án thu hồi hơn 90ha đất chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt nhưng chính quyền Quận 2 tổ chức dùng lực lượng cưỡng chế thu hồi đất của dân rồi bỏ hoang suốt 10 năm nay, gây thiệt hại vô cùng to lớn cho 218 hộ dân. Theo Nghị định 22 của Chính phủ chỉ thu hồi đất phục vụ các công trình an ninh quốc phòng, phục vụ lợi ích công cộng, lợi ích quốc gia thì khu đất hơn 90ha chính quyền Quận 2 đã bán cho một số nhà đầu tư tư nhân kinh doanh bất động sản.

Trước đó, các hộ dân này cũng đã bị thu hồi một phần đất để xây dựng đường cao tốc tuyến TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây. Số đất canh tác còn lại của họ, chính quyền Quận 2 thu hồi trái pháp luật, bồi thường giá rẻ, cưỡng chế lấy đất của dân bán lại cho nhà đầu tư kinh doanh thu lợi giá ngất trời khiến người dân không thể chấp nhận là có cơ sở. Khi đọc kĩ nhiều nội dung quyết định và văn bản pháp lí của UBND thành phố Hồ Chí Minh và UBND Quận 2 mới biết: Trong Quyết định số 3617/QĐ-UB ngày 4/9/2002 do ông Vũ Hùng Việt, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh kí. Phần trích dẫn căn cứ của quyết định này nêu rõ: “Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 190/CP-NN ngày 22/2/2002 về việc thu hồi đất xây dựng Khu ĐTMTT”. Trong khi nội dung Công văn hỏa tốc số 190 của Thủ tướng Chính phủ không cho phép UBND thành phố Hồ Chí Minh được thu hồi hàng trăm héc-ta đất ở phường An Phú, Quận 2 để xây dựng Dự án Khu ĐTMTT?

Phát hiện những sai phạm ở dự án này, Thủ tướng Chính phủ kí Công văn hỏa tốc số 190/CP-NN nhằm ngăn ngừa sai phạm xảy ra và chỉ cho phép UBND thành phố Hồ Chí Minh thu hồi 930ha đất theo đúng nội dung Quyết định 367/TTg của Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt tại các phường Thủ Thiêm, Bình An, An Lợi Đông và một phần của 2 phường An Khánh, Bình Khánh, không cho phép thu hồi hàng trăm héc-ta đất tại phường An Phú, Quận 2. Điều đó thể hiện UBND thành phố và UBND Quận 2 kí văn bản pháp lí một đường, làm một nẻo để “mượn gió bẻ măng”, cố ý làm trái. Vậy mà khi kí Quyết định 3617/QĐ-UB thu hồi trên 90ha đất và nhà ở của 218 hộ dân thì UBND thành phố lại lừa dân: “Để thực hiện theo sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định 367/TTg và Công văn hỏa tốc số 190/CP-NN của Thủ tướng Chính phủ”. Một hành vi lèo lái luồn lách, lấp liếm đến mức quá xem thường tài sản, sinh mạng và sự hiểu biết của người dân! Suốt 12 năm nay, khu đất trên 90ha này đã bị bỏ hoang, cỏ mọc um tùm. Gần đây, cả ba doanh nghiệp kinh doanh bất động sản chỉ mới san lấp mặt bằng được gần 2ha.

Từ những sai phạm nêu trên, đề nghị TP Hồ Chí Minh giải quyết dứt điểm việc khiếu kiện của nhiều hộ dân bằng một trong hai hình thức: Một là, trả lại đất nguyên trạng ban đầu cho dân tiếp tục sản xuất, vì hiện nay dự án đang bị bỏ hoang. Hai là, phải áp giá đền bù theo các quy định hiện hành cho dân, vì suốt 12 năm nay, một số quan chức của UBND thành phố và UBND Quận 2 đã gây ra quá nhiều tổn thất đối với họ! Với những ai đã từng đến khu đất rộng trên 90ha nằm ngay trung tâm Quận 2 bị bỏ hoang suốt 12 năm nay mới thấy hết nỗi xót xa cho những hành vi cố ý làm trái!

* Bài được thay đổi theo CafeLand.

Nhóm PV (Người cao tuổi)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.