Hàng loạt dự án bất động sản ở Bình Dương vừa bị địa phương này ra quyết định thu hồi vì chậm triển khai. Ngoài ra, còn nhiều dự án khác đang trong tầm ngắm trong thời gian tới. Đây là động thái quyết liệt của Bình Dương để lập lại trật tự trên thị trường bất động sản.

Điểm mặt những dự án bị thu hồi

Theo UBND TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương đã có quyết định thu hồi 7 dự án bất động sản do chậm triển khai, với tổng diện tích hơn 266 héc-ta. Tất cả các dự án này đều nằm trên địa bàn TP. Thủ Dầu Một.

Cụ thể, các dự án này bao gồm: Khu nhà ở Phú Thọ do CTCP Vật liệu xây dựng làm chủ đầu tư; Khu nhà ở Goldland do CTCP Đầu tư Bình Dương làm chủ đầu tư; Dự án Khu Trung tâm thương mại và nhà ở UB South Green Town của CTCP Tứ Hải; Khu phức hợp trường học, bệnh viện, biệt thự nghỉ dưỡng của Công ty TNHH Thành Nguyên - DT Link Việt Nam; Khu đô thị mới Tương Bình Hiệp của CTCP Phát triển hạ tầng và bất động sản Thái Bình Dương (PPI); Làng biệt thự sinh thái ven sông Sài Gòn (Ecovilas) của CTCP Indeco và Khu các bệnh viện 53 héc-ta Phú Mỹ.

Nhiều dự án bất động sản ở Bình Dương bị bỏ hoang trong thời gian dài - Ảnh: Lê Toàn

Theo ghi nhận của phóng viên Đầu tư Bất động sản, trong số các dự án bị thu hồi, có một số dự án mà chủ đầu tư thể hiện tâm huyết đầu tư, nhưng do sự khó khăn của thị trường, nên lực bất tòng tâm. Đơn cử, Dự án Khu đô thị mới Tương Bình Hiệp tại xã Tương Bình Hiệp có quy mô diện tích 74 héc-ta, với tổng vốn đầu tư dự kiến 1.200 tỷ đồng do PPI làm chủ đầu tư. Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Văn Tuấn, Phó tổng giám đốc PPI cho biết, cũng chính vì quy mô dự án lớn (chỉ tính riêng kinh phí đền bù giải tỏa đã lên đến 700 - 800 tỷ đồng), trong khi thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn, nên Công ty không đủ sức thực hiện dự án lúc này.

“Hiện chúng tôi đã bỏ ra hơn 10 tỷ đồng để thực hiện công tác đền bù, giải tỏa, nếu Dự án bị thu hồi, chúng tôi sẽ đề xuất hướng để thu hồi lại khoản tiền đã đầu tư này. Thứ nhất, nếu có nhà đầu tư mới, thì nhà đầu tư mới sẽ hoàn trả lại số tiền này. Thứ hai, là đề nghị tỉnh quy đổi cho PPI mảnh đất tương đương số tiền này ”, ông Tuấn nói.

Ngoài dự án trên, PPI cũng có một dự án do công ty con (CTCP Indeco) làm chủ đầu tư bị thu hồi đợt này là Dự án Ecovilas. Theo ông Vũ Văn Tuấn, Indeco đã bỏ ra 40 tỷ đồng để thực hiện, hiện dự án đã giải phóng mặt bằng hơn 60%. Vì vậy, sau khi có quyết định thu hồi, Indeco đã có văn bản kiến nghị xin tiếp tục đầu tư vào dự án này, đồng thời cam kết đến quý II/2015 sẽ hoàn thành dự án.

Bên cạnh những dự án mà chủ đầu tư có quyết tâm thực hiện, nhưng do điều kiện khách quan, không thể tiếp tục triển khai, thì cũng có dự án, mà chủ đầu tư chủ yếu xin chủ trương để “xí đất”, không có động tác gì từ khi được chấp thuận chủ trương đầu tư đến lúc bị thu hồi. Đơn cử như Dự án Khu nhà ở Phú Thọ 28 héc-ta tại phường Phú Thọ, Dự án UB South Green Town 20 héc-ta tại phường Hiệp An và Dự án Khu nhà ở Goldland 10 héc-ta tại phường Định Hòa.

Còn nhiều dự án trong tầm ngắm

Theo thông tin từ Sở Xây dựng Bình Dương, hiện trên địa bàn tỉnh có 220 dự án khu dân cư, với tổng diện tích 8.553 héc-ta, trong đó có 132 dự án có quy mô trên 5 héc-ta. Hiện mới có 51 dự án đã thi công, cơ bản hoàn thành, chiếm tỷ lệ hơn 23%; có 94 dự án đang triển khai giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ sở hạ tầng, chiếm 43%; 75 dự án còn lại đang giải tỏa bồi thường, chiếm 34%. Đa số các khu dân cư, khu đô thị triển khai không đúng trình tự, thủ tục. Sắp tới, Sở sẽ tiếp tục tăng cường rà soát, phối hợp với các sở, ngành liên quan kiểm tra, xử lý đối với các dự án sai phạm, chậm triển khai.

Trong số 220 dự án trên, riêng TP. Thủ Dầu Một có 54 dự án. Theo ông Lâm Phi Hùng, Phó chủ tịch UBND TP. Thủ Dầu Một, ngoài 7 dự án đã có quyết định thu hồi, UBND TP. Thủ Dầu Một cũng vừa rà soát 8 dự án khác trên địa bàn để theo dõi, thúc đẩy tiến độ, trong đó có một số dự án có quy mô rất lớn, như Khu đô thị sinh thái Chánh Mỹ (372,5 héc-ta), Khu dân cư Phú Thuận, Khu dân cư Võ Minh Đức...

Cũng theo ông Hùng, chủ trương của địa phương là tạo điều kiện để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào bất động sản, góp phần làm đẹp cho Thành phố, nhưng cũng kiên quyết thu hồi những dự án chỉ được lập ra để “xí đất”.

Châu Kỳ (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.