Theo giấy phép xây dựng được cấp, công trình xây dựng nhà nghỉ cho thuê không có gác và trên đất thuê có thời hạn. Tuy nhiên, phóng viên vào cuộc điều tra thì được biết, chủ đầu tư công trình trên có dấu hiệu lách luật, núp danh để bán nhà dưới hình thức đồng sở hữu.
Liên quan đến vụ việc trên, qua trao đổi với ông Nguyễn Văn Long - Chủ tịch UBND phường Thái Hòa, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương được biết, công trình xây dựng sai phép như Pháp luật Plus đã phản ánh là của ông Nguyễn Hùng Phi (khu phố Phước Thái, phường Thái Hòa) làm chủ. Ông Long cho biết, chủ đầu tư có thực hiện việc chuyển đổi từ đất trồng lúa thành đất thương mại, dịch vụ với hình thức Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê.
Ông Long cung cấp cho phóng viên giấy GCN QSDĐ, Giấy phép xây dựng số 1637/GPXD ngày 18/9/2017, UBND thị xã Tân Uyên cấp cho ông Phi có ghi công trình nhà nghỉ cho thuê 23 phòng (quy mô 1 tầng, kết cấu: Mái tôn, cột bê tông cốt thép, vách gạch xây tô, nền lát gạch men). Với tổng diện tích sàn là 1104 m2, chiều cao tầng trệt là 7,15 m2, chiều cao công trình là 7,15 m2. Có nghĩa, công trình không có gác lửng.
Công trình xây dựng có gác lửng.
Để rõ hơn vấn đề, trong vai người đi mua nhà, phóng viên đã đến công trình này và được một người đàn ông dẫn đi xem thực tế, giới thiệu bán nhà. Những gì ghi nhận được cho thấy, tất cả khác hẳn với những gì ông Chủ tịch phường Thái Hòa thông tin cho chúng tôi.
Giấy phép xây dựng cho công trình này không có gác lửng.
Theo đó, người đàn ông trung tuổi dẫn chúng tôi đi xem kỹ từng dãy và không gian bên trong từng căn nhà tại đây. Có thể thấy, giàn giáo xây dựng, cát, gạch, đá, xi măng... ngổn ngang, công nhân tấp nập làm việc. Dễ dàng nhận ra công trình được xây dựng trên nền cũ là đất ruộng.
Quan sát thực tế, hiện công trình về cơ bản đã được xây thành hình, bố trí thành hai dãy đối diện nhau, bên trong nhà có gác lửng, có cầu thang dẫn lên.
Người đàn ông này cho biết, diện tích mỗi căn nhà là 4m x 11,5 m, được xây sát vách nhau. Nếu chúng tôi có nhu cầu mua, thì chỉ cần đặt cọc một số tiền nhất định, sau đó đi công chứng và giao nhà khi chúng tôi thanh toán đủ tiền. Chủ đầu tư có trách nhiệm hoàn thành nhà và bàn giao đúng tiến độ cho người mua.
Có thể nhận ra con đường vào dãy nhà được đổ đất mới trên nền đất ruộng.
Phóng viên hỏi: “Nếu em mua 2 căn thì thủ tục như thế nào?”, người đàn ông này trả lời: “Thì ra phòng công chứng đặt cọc xong, tầm cở tháng hoặc 15 ngày gì đó, giao nhà thì ra phòng công chứng thanh toán. Đặt cọc trước 10%”. Người đàn ông này còn nói thêm: “dân Dĩ An và Đồng Nai xuống mua nhiều lắm".
Như vậy, với những gì đang diễn ra, chủ đầu tư liệu có tuân thủ xây dựng theo giấy phép xây dựng đã được cơ quan chức năng thị xã Tân Uyên cấp? Tại sao ông Chủ tịch phường Thái Hòa một mực khẳng định với phóng viên luôn sát sao kiểm tra công trình trên, nhưng lại để xảy ra tình trạng xây dựng sai phép trắng trợn và có hệ thống như vậy? Phải chăng chính quyền phường Thái Hòa quan liêu hay cố tình làm ngơ trong việc kiểm tra giám sát hoạt động xây dựng trên địa bàn?
Nếu người mua mua nhà thì sẽ đứng dưới hình thức đồng sở hữu.
Chưa kể, những căn nhà trên chủ đầu tư đang rao bán cho khách hàng nhưng lại nằm dưới hình thức xây nhà nghỉ cho thuê. Núp dưới danh xây nhà nghỉ đứng tên ông Phi nhưng lại bán cho khách hàng, điều này có tuân thủ quy định pháp luật?
Khách hàng khi mua nhà tại đây có được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất để được hưởng quyền lợi và được pháp luật bảo vệ? Hay khách hàng mua nhà nhưng phải đứng tên dưới danh nghĩa đồng sở hữu với chủ đầu tư?
Những thắc mắc này phóng viên Pháp luật Plus hỏi một người đàn ông trung niên thì được ông này cho biết sẽ 10 người đứng chung 1 sổ, điện nước riêng theo giá nhà nước, đặc biệt là còn “bảo kê” tạm trú, xin học… cho con cái người mua sau này.
Tình trạng xây dựng sai phép tạo ra những hệ lụy sau này, cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý triệt để, nghiêm khắc.
Xin nói thêm, hoạt động xây dựng nhà dưới danh đồng sở hữu là hình thức lách luật, sinh ra nhiều hệ lụy sau này. Chủ đầu tư “thoát” được khoản tách sổ, thuế nộp cho Nhà nước nhưng tạo ra những khu phố không số nhà.
Những khu phố tự phát, phá vỡ quy hoạch, gây khó khăn cho việc quy hoạch lâu dài của Nhà nước sau này. Không cần nói đâu xa lạ ngay sát khu vực đang xây dựng của ông Phi, phóng viên ghi nhận rất nhiều dãy nhà không số, mọc lên tự phát…
Điều đáng nói, trước đó ông Chủ tịch phường Thái Hòa khẳng định sẽ cung cấp giấy phép xây dựng bổ sung của chủ đầu tư (thêm phần gác lửng) cùng một số vấn đề mà phóng viên Pháp luật Plus đặt ra xung quanh công trình xây dựng trên. Nhưng đến nay địa phương vẫn chưa cung cấp thông tin cho phóng viên. Sự chần chừ của lãnh đạo phường Thái Hòa liệu có liên quan gì tới việc công trình xây dựng sai phép ngang nhiên được thi công trên địa bàn?
Người đàn ông này cho biết, người mua có thể mua nhà tại đây với hình thức chung sổ.
Hoạt động xây dựng sai phép xảy ra tại công trình của ông Nguyễn Hùng Phi đã rõ. Dư luận đã và đang rất nóng về việc, lách luật xin thuê giao đất mở trang trại, đất thương mại dịch vụ để núp bóng âm thầm chuyển nhượng kiếm bạc tỷ của các chủ đầu tư này. Nhà nước thiệt hại ra sao khi cá nhân dùng đất thuê đi bán? Dân sẽ chịu hậu quả ra sao nếu mua phải căn nhà được xây dựng trên đất thuê?
Đề nghị UBND thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương vào cuộc kiểm tra làm rõ những dấu hiệu vi phạm của công trình này. Hơn nữa cũng cần thẩm định kĩ lưỡng việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang hình thức thuê giao, tránh những hệ lụy khôn lường trong quy hoạch phát triển đô thị và đáng nói hơn là không để một bộ phận lợi dụng, lách luật để trục lợi.
Chủ đề: Trật tự xây dựng,
Tạ Tuấn - Kỳ Anh (Pháp luật Plus)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.