Trên địa bàn tỉnh Bình Định có 16.366 trường hợp lấn, chiếm đất đai. Trong đó đã xử lý 4.925 trường hợp, còn 11.441 trường hợp chưa xử lý.

Bình Định đã xử lý nhiều trường hợp lấn, chiếm đất đai, xây dựng trái phép

Đã xử lý gần 5.000 trường hợp lấn, chiếm đất đai

UBND tỉnh Bình Định mới đây có báo cáo kết quả giải quyết, trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến trước kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XIII.

UBND tỉnh Bình Định cho biết, để giải quyết tồn tại về lấn, chiếm đất đai, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị quán triệt công tác quản lý trật tự đô thị, trật tự xây dựng; chống lấn, chiếm đất đai, xây dựng trái phép trên địa bàn tỉnh.

Sau hội nghị, UBND tỉnh Bình Định kế hoạch thực hiện xử lý lấn, chiếm đất đai trên địa bàn tỉnh. Theo báo cáo của UBND các huyện, thị xã, thành phố và Ban Quản lý Khu kinh tế, ngay sau khi kế hoạch xử lý lấn, chiếm đất đai trên địa bàn tỉnh được UBND tỉnh ban hành, các địa phương đã thành lập, kiện toàn công tác tổ chức và kế hoạch triển khai.

Theo tổng hợp của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định, có 16.366 trường hợp lấn, chiếm đất đai. Trong đó đã xử lý 4.925 trường hợp, còn 11.441 trường hợp chưa xử lý.

Cụ thể, thành phố Quy Nhơn có 2.814 trường hợp, trong đó đã xử lý 684 trường hợp, còn 2.130 trường hợp chưa xử lý.

Thị xã Hoài Nhơn có 2.466 trường hợp, trong đó đã xử lý 227 trường hợp, còn 2.239 trường hợp chưa xử lý. Huyện Phù Cát có 2.189 trường hợp, trong đó đã xử lý 79 trường hợp, còn 2.110 trường hợp chưa xử lý.

Huyện Tuy Phước có 2.027 trường hợp, trong đó đã xử lý 1.249 trường hợp, còn 778 trường hợp chưa xử lý. Huyện Vân Canh có 1.921 trường hợp, trong đó đã xử lý 1.729 trường hợp, còn 192 trường hợp chưa xử lý.

Thị xã An Nhơn có 1.759 trường hợp, trong đó đã xử lý 50 trường hợp, còn 1.709 trường hợp chưa xử lý. Huyện Tây Sơn có 1.336 trường hợp, trong đó đã xử lý 645 trường hợp, còn 691 trường hợp chưa xử lý.

Huyện Hoài Ân có 1.230 trường hợp, trong đó đã xử lý 140 trường hợp, còn 1.090 trường hợp chưa xử lý. Huyện Vĩnh Thạnh có 501 trường hợp, trong đó đã xử lý 93 trường hợp, còn 408 trường hợp chưa xử lý.

Huyện Phù Mỹ có 108 trường hợp, trong đó đã xử lý 27 trường hợp, còn 81 trường hợp chưa xử lý. Huyện An Lão có 14 trường hợp, trong đó đã xử lý 02 trường hợp, còn 12 trường hợp chưa xử lý.

Các trường hợp lấn, chiếm đất đai trước ngày 1/7/2014 thì xử lý ra sao?

UBND tỉnh Bình Định cho biết, đối với các trường hợp vi phạm trước ngày 01/7/2014, trường hợp nào đủ điều kiện cho phép tiếp tục sử dụng đất (đủ điều kiện tồn tại) thực hiện theo quy định tại Điều 22 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ.

Bên cạnh đó, trường hợp nào không đủ điều kiện cho phép tồn tại (do vi phạm quy hoạch hoặc phát sinh từ ngày 01/7/2014 trở về sau) thì phải có thông báo rõ nội dung gửi UBND xã, phường, thị trấn và nhân dân biết để thực hiện.

Kết quả xét duyệt của Ban chỉ đạo cấp huyện, thị xã, thành phố phải niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã, phường, thị trấn và trụ sở xóm, thôn (tổ, khu vực), để nhân dân biết tham gia ý kiến.

Cụ thể, đối với các trường hợp đủ điều kiện cho phép sử dụng đất theo quy định tại Điều 22 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ, UBND cấp huyện chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn người sử dụng đất làm đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,…

Đối với các trường hợp không đủ điều kiện cho phép tồn tại, thì trong thông báo phải nêu rõ thời gian và hướng xử lý cụ thể.

Đối với các trường hợp buộc phải tháo dỡ trả đất cho nhà nước, nếu quá thời gian quy định mà người sử dụng đất không chấp hành, thì UBND xã, phường, thị trấn báo cáo UBND huyện, thị xã, thành phố thực hiện việc cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Các trường hợp lấn, chiếm đất đai sau ngày 1/7/2014 xử lý ra sao?

UBND tỉnh Bình Định cho biết, các trường hợp lấn, chiếm đất đai từ ngày 01/7/2014 trở về sau, Nhà nước không công nhận quyền sử dụng đất, không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật hiện hành.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ quan liên quan thường xuyên kiểm tra phát hiện các trường hợp mới phát sinh, gắn với việc công bố công khai số điện thoại đường dây nóng, thư điện tử và địa điểm tiếp nhận các thông tin từ tổ chức, công dân phát hiện báo các trường hợp lấn, chiếm đất đai, giao đất trái quy định.

Cán bộ công chức địa chính cấp xã, phường, thị trấn có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra tình hình sử dụng đất tại địa bàn quản lý để phát hiện kịp thời những trường hợp lấn, chiếm đất đai mới phát sinh.

Trong thời hạn không quá một ngày làm việc, kể từ khi phát hiện sai phạm phải báo cáo bằng văn bản lên Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn để buộc tháo dỡ trong ngày. Đồng thời báo cáo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, thị xã, thành phố để báo cáo UBND cấp huyện ngăn chặn, tháo dỡ.

Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn có trách nhiệm chỉ đạo thường xuyên việc kiểm tra phát hiện các hành vi lấn chiếm đất đai mới phát sinh.

Trong thời hạn không quá một ngày, kể từ ngày phát hiện vi phạm hoặc được báo cáo có vi phạm, Chủ tịch UBND cấp xã phải tổ chức kiểm tra buộc khôi phục lại tình trạng sử dụng đất ban đầu.

Nếu người có hành vi vi phạm không chấp hành thì tổ chức tháo dỡ. Trường hợp vượt thẩm quyền thì báo cáo UBND huyện, thị xã, thành phố tổ chức cưỡng chế tháo dỡ kịp thời.

UBND tỉnh Bình Định cho biết, trong thời gian đến, các địa phương tại tỉnh tiếp tục thực hiện việc kiểm tra thực tế, phân loại đối tượng lấn, chiếm đất đai gửi hồ sơ về Ban chỉ đạo cấp huyện, thị xã, thành phố; thực hiện xét và công bố danh sách, ra thông báo các trường hợp được phép tồn tại, các trường hợp không được phép tồn tại buộc tháo dỡ; niêm yết công khai danh sách các trường hợp được phép tồn tại, các trường hợp không được phép tồn tại buộc tháo dỡ, thời gian công khai 15 ngày làm việc.

Bên cạnh đó, các địa phương chuẩn bị quỹ đất ở trên địa bàn, quỹ nhà ở xã hội (nếu có) đề xuất chủ trương tái định cư, bán nhà ở xã hội nhằm đảm bảo an sinh xã hội (đối với trường hợp không có nơi ở nào khác trên địa bàn cấp huyện theo quy định; tổ chức hướng dẫn việc lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các trường hợp đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định; tổ chức xử lý tháo dỡ hoặc cưỡng chế những trường hợp lấn, chiếm đất đai không được phép tồn tại.

Đối với các trường hợp vi phạm lấn, chiếm đất đai mới phát sinh, chính quyền sở tại phải kiểm tra phát hiện và xử lý buộc tháo dỡ hoặc cưỡng chế tháo dỡ ngay trong ngày (kể cả thời gian ngoài giờ hành chính, ngày nghỉ).

Lưu Bang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.