08/04/2025 8:54 PM
Kỳ vọng đưa khu bến Phù Mỹ thành đầu mối logistics phục vụ các ngành công nghiệp chiến lược, UBND tỉnh Bình Định đang đề nghị Bộ Xây dựng xem xét bổ sung quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cho khu bến này – một bước đi quan trọng nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai hạ tầng cảng biển quy mô lớn tại địa phương.

Bình Định thúc đẩy quy hoạch chi tiết Khu bến cảng Phù Mỹ, mở đường thu hút đầu tư cảng biển quy mô lớn- Ảnh 1.

Mục tiêu của tỉnh là phát triển khu bến Phù Mỹ thành trung tâm cảng chuyên dụng, phục vụ trực tiếp các khu công nghiệp năng lượng, luyện kim và công nghiệp xanh.

Theo thông tin từ UBND tỉnh Bình Định, hiện khu bến Phù Mỹ thuộc hệ thống cảng biển Bình Định đã được đưa vào Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tuy nhiên, chi tiết quy hoạch vùng đất và vùng nước của khu bến này vẫn chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Điều này gây khó khăn cho việc xúc tiến đầu tư và thu hút nguồn lực triển khai các dự án hạ tầng cảng biển. Do đó, UBND tỉnh Bình Định kiến nghị Bộ Xây dựng sớm cập nhật, hoàn thiện và trình duyệt quy hoạch chi tiết cho khu vực bến cảng Phù Mỹ, bao gồm các bến tại huyện Phù Mỹ và thị xã Hoài Nhơn.

Mục tiêu của tỉnh là phát triển khu bến Phù Mỹ thành trung tâm cảng chuyên dụng, phục vụ trực tiếp các khu công nghiệp năng lượng, luyện kim và công nghiệp xanh, trong đó có cả sản xuất hydrogen và amoniac xanh. Đây cũng là hướng đi phù hợp với định hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế và nhu cầu phát triển logistics của khu vực Nam Trung Bộ.

Trước đó, vào tháng 10/2024, Bình Định cũng đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải, đề xuất điều chỉnh, bổ sung khu bến Phù Mỹ vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, trong lần rà soát quy hoạch định kỳ 5 năm.

Về quy mô đề xuất, khu bến Phù Mỹ được quy hoạch trên diện tích 1.442,7ha. Theo kế hoạch đến năm 2030, khu bến sẽ có các hạng mục lớn như: 2 cầu cảng chuyên dùng cho sản phẩm hydrogen xanh và amoniac xanh, tiếp nhận tàu trọng tải đến 150.000 tấn; 1 cầu cảng hàng lỏng chuyên dùng, phục vụ xăng dầu, LNG, hóa dầu..., tiếp nhận tàu 100.000 tấn; 1 cầu cảng hàng rời, tiếp nhận tàu trọng tải từ 70.000 - 100.000 tấn; 5 cầu cảng tổng hợp, tiếp nhận hàng bao kiện, container, thiết bị..., với sức chứa tàu từ 30.000 - 100.000 tấn.

Sau năm 2030, khu vực này sẽ tiếp tục mở rộng với 4 cầu cảng tổng hợp và 1 cầu cảng cho đội tàu dịch vụ, lai dắt.

UBND tỉnh Bình Định đã thành lập tổ công tác đặc biệt để hỗ trợ các thủ tục đầu tư, tháo gỡ vướng mắc và đồng hành cùng nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án. Đây được xem là động thái tích cực nhằm biến khu bến Phù Mỹ trở thành “điểm sáng” trong chiến lược phát triển cảng biển và công nghiệp xanh tại miền Trung.

Với vị trí địa lý thuận lợi, nằm sát trục giao thông Bắc - Nam và có chiều dài bờ biển lớn, khu bến Phù Mỹ nếu được quy hoạch chi tiết và triển khai bài bản, được kỳ vọng sẽ góp phần tăng năng lực thông qua hàng hóa cho cảng biển Bình Định, vốn dự kiến đạt 17,7 - 18,8 triệu tấn vào năm 2030.

Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.