09/05/2025 6:31 PM
Tinh Bình Định đang nghiên cứu giải pháp xử lý nguồn vật liệu cát nhiễm mặn để phục vụ san nền các công trình trên địa bàn, nhất là đường cao tốc Quy Nhơn - Pleiku sắp khởi công.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa đồng ý chủ trương triển khai thực hiện đề tài "Khảo sát đánh giá chất lượng, tiềm năng khai thác cát nhiễm mặn tại khu vực đầm Thị Nại để phục vụ san nền các công trình trên địa bàn tỉnh".

Đề tài được Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Định đề xuất trên cơ sở báo cáo, khảo sát từ Sở Xây dựng về nhu cầu cấp thiết trong huy động, tìm kiếm nguồn vật liệu xây dựng mới phục vụ san lấp các công trình, dự án lớn qua địa bàn.

Bình Định nghiên cứu khai thác cát nhiễm mặn ở đầm Thị Nại để san nền cho các công trình trên địa bàn

Theo tính toán của Sở Xây dựng tỉnh Bình Định, tổng nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng trong giai đoạn 2026 - 2030 trên địa bàn tỉnh dự báo cần khoảng 11,7 triệu m3. Trong đó, dự báo nhu cầu sử dụng cát san nền dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku được khởi công trong năm 2025 là hơn 1,5 triệu m3.

Hiện tại, tổng trữ lượng cát có thể huy động khai thác trong năm 2024 và 2025 đạt hơn 1 triệu m3. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu cát xây dựng phục vụ các công trình trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Định cho rằng việc xem xét, huy động nguồn vật liệu cát xây dựng, nghiên cứu vật liệu mới, vật liệu thay thế để san nền, chuẩn bị phục vụ thi công các công trình trên địa bàn tỉnh, đặc biệt dự án đường bộ cao tốc đoạn Quy Nhơn - Pleiku trên địa bàn tỉnh, dự án đường sắt cao tốc đoạn qua địa bàn tỉnh là cấp thiết. Việc này nhằm tránh tình trạng chậm tiến độ xây dựng công trình do thiếu nguồn vật liệu.

Dự kiến, trong tháng 6/2025, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Định sẽ khởi động triển khai đề tài này.

Quá trình khảo sát, đơn vị chuyên môn sẽ đánh giá chất lượng, trữ lượng và các khu vực có tiềm năng để khai thác cát nhiễm mặn ở đầm Thị Nại; báo cáo, đề xuất giải pháp thiết kế, thi công và nghiệm thu nền đường cát nhiễm mặn; giải pháp gia cường nền đắp khi sử dụng cát nhiễm mặn và bảo vệ mái taluy của nền đường đắp bằng cát nhiễm mặn.

Được biết, dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku có tổng chiều dài khoảng 125km, đi qua địa bàn hai tỉnh Bình Định khoảng 40km và qua tỉnh Gia Lai khoảng 85km. Tuyến đường này có điểm đầu tại thị xã An Nhơn (Bình Định); điểm cuối tại TP. Pleiku (Gia Lai). Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 43.510 tỷ đồng.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.