20 hộ dân là khách hàng của Cty CP Tu tạo và Phát triển nhà Hà Nội “tố” DN này vi phạm quy hoạch xây dựng, “bỏ rơi” khách hàng khiến họ không hoàn thiện được giấy chủ quyền nhà, đất tại khu đô thị mới Mễ Trì Hạ (Hà Nội) .
Phá quy hoạch

Ngày 1/7/2002, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Đỗ Hoàng Ân ký Quyết định 4603 phê duyệt Dự án Khu đô thị mới Mễ Trì Hạ do Cty tu tạo và phát triển nhà Hà Nội (Cty Tu tạo) làm chủ đầu tư, trị giá hơn 390 tỷ đồng. Sau khi dự án tiến hành, nhiều khách hàng đăng ký mua nhà, trong đó nhiều hộ đã đăng ký sở hữu nhà vườn và biệt thự tại khu BT1 và BT2 của khu đô thị.

Theo thỏa thuận, sau khi ký hợp đồng, Cty tu tạo phải bàn giao nhà và giấy tờ liên quan đến các biệt thự, nhà vườn nói trên cho khách hàng để làm giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất. “Tuy nhiên, khi chúng tôi nộp hồ sơ lên cơ quan chức năng để làm “sổ đỏ” thì bị từ chối với lý do quá trình triển khai dự án Mễ Trì Hạ, chủ đầu tư đã vi phạm quy hoạch nên chúng tôi bị ách lại…” - ông Đinh Mạnh Luật, lô 6 BT1 Khu đô thị mới Mễ Trì Hạ, cho hay.

Xác minh cho thấy, những phản ánh trên là có cơ sở, bởi theo Quyết định 4603 của UBND TP.Hà Nội, dự án này chỉ được phép xây dựng 84 căn hộ thấp tầng. Nhưng khi triển khai, Cty Tu tạo đã tự ý tăng số nhà thấp tầng từ 84 lên 93 căn (tăng 9 căn) - trái với quy hoạch chi tiết 1/500 đã được thành phố phê duyệt. Cty này còn tổ chức thi công dự án khi chưa có hồ sơ thiết kế kỹ thuật thi công và dự toán được duyệt, vi phạm các quy định của Chính phủ và Bộ Xây dựng về quản lý chất lượng công trình.

“Sau khi sự việc này xảy ra, chúng tôi nhiều lần liên hệ đề nghị được giải quyết, nhưng không nhận được trả lời thỏa đáng nào từ phía doanh nghiệp.” - bà Nguyên Thị Lan Anh, số 12 khu nhà vườn, đô thị mới Mễ Trì Hạ, bức xúc.

“Chúng tôi đang xếp hàng…”

Trao đổi với PLVN, Tổng Giám đốc Cty Cổ phần Tu tạo và Phát triển nhà Hà Nội Nguyễn Tiến Đoàn thừa nhận những sai phạm trên; đồng thời cho biết để khắc phục, UBND TP.Hà Nội đã có văn bản gửi Sở Quy hoạch kiến trúc TP.Hà Nội đồng ý cho điều chỉnh lại quy hoạch chi tiết 1/500 tại dự án này, từ đó có cơ sở tháo gỡ những vướng mắc trong việc làm thủ tục cấp “sổ đỏ” cho các hộ đã ký hợp đồng mua biệt thự, nhà vườn.

“Công ty hiểu sự bức xúc của khách hàng chứ không “bỏ rơi” họ. Cụ thể, sau khi có chủ trương của thành phố, chúng tôi đã có văn bản gửi Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội đề nghị cấp chỉ giới đỏ và lập quy hoạch điều chỉnh tổng thể tỷ lệ 1/500 cho dự án, từ đó các hộ sẽ có cơ sở để làm “sỏ đỏ”. Hồ sơ gửi đã lâu, nhưng có lẽ do Viện phải giải quyết nhiều công việc, nên chúng tôi phải xếp hàng đợi đến lượt của mình.” - ông Đoàn cho biết thêm.

Mọi việc coi như đã rõ, các cơ quan chức năng cũng đã xác minh và kết luận về những sai phạm tại dự án Khu đô thị Mễ Trì Hạ; đồng thời khẳng định, khách hàng của Cty tu tạo là “nạn nhân” của những sai phạm do doanh nghiệp này gây ra, nhưng sau hơn 2 năm kể từ ngày sự việc được “xới xáo”, quyền làm “sổ đỏ” của hàng chục hộ dân ở đây vẫn bị “treo”.
Theo T.Anh - T.Qúy (PLVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.