Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, những căn biệt thự tại dự án Splendora (xã An Khánh, huyện Hoài Đức, Hà Nội) sai thiết kế sẽ bị phá dỡ, con số thiệt hại cho chủ đầu tư có thể lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Theo kết luận của Thanh tra Sở Xây dựng, qua kiểm tra, xem xét hiện trạng công trình 2 biệt thự tại vị trí BT6 - 390 – B8 - 5 của ông Đinh Quang Vinh, vị trí BT6 - B1 của ông Dương Phúc Tú đã xây dựng hoàn thiện, đối chiếu với hồ sơ pháp lý dự án được cấp thẩm quyền phê duyệt, Thanh tra Sở Xậy nhận thấy nội dung đơn thư phản ánh của khách hàng là có cơ sở.

Biệt thự tiền tỷ Splendora bị tố sai thiết kế. Ảnh: Châu Anh

Cụ thể, theo thiết kế cơ sở, cốt sân, vườn là cao độ +7,3m, cốt đường là +7,5m, cốt sảnh là +7,75m, chiều cao cuả bậc tam cấp là 150 mm. Nhưng hiện trạng thực tế đo được là: cao độ cốt sân, vườn là 7,45m, cốt đường là 7,45m, cốt sảnh nhà là 7,78m, chiều cao của bậc tam cấp là 110 mmm.

Như vậy, hiện trạng thực tế của công trình đã sai so với thiết kế cơ sở ban đầu, chiều cao của bậc tam cấp thấp hơn 40 mm.

Tại buổi kiểm tra, Thanh tra Sở Xây dựng đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng. Hình thức xử phạt hành chính là 30 triệu đồng.

Biện pháp khắc phục hậu quả là buộc An Khánh JVC thực hiện theo đúng quy định tại điều 14, Nghị định 180/2007/NĐ-CP ngày 7/12/2007 của Chính phủ - Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Xây dựng về xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị.

Theo đó, công trình xây dựng thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình sai thiết kế cơ sở sẽ bị lập biên bản ngừng thi công xây dựng, yêu cầu chủ đầu tư tự phá dỡ.

Trường hợp chủ đầu tư không tự phá dỡ công trình vi phạm, công trình phải bị cưỡng chế phá dỡ. Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm toàn bộ chi phí lập phương án phá dỡ và chi phí tổ chức cưỡng chế phá dỡ.

Thanh tra Sở xây dựng Hà Nội yêu cầu An Khánh JVC khẩn trương làm việc với các khách hàng mua nhà tại dự án để thống nhất ý kiến về việc điều chỉnh độ cao cốt nền sân, bậc tam cấp, giải quyết khiếu nại của khách hàng theo đúng quy định của pháp luật.

Trong khi đó giải trình về sai phạm này, An Khánh JVC cho rằng, theo thiết kế cơ sở được phê duyệt, đường giao thông nội bộ có độ dốc từ phía Nam xuống phía Bắc. Vì thế ở phía Nam của khu biệt thự cao độ đường theo thiết kế thấp hơn cốt đường là 200 mmm.

Để phù hợp giữa cốt sân vườn và cốt đường, theo đề xuất của nhà thầu thi công và nhà thầu tư vấn quản lý dự án, Chủ đầu tư đã điều chỉnh nâng cao độ sân vườn và hạ cốt đường, nâng cao độ sảnh như trên.

Vì vậy, dẫn đến việc điều chỉnh bậc tam cấp từ chiều cao mỗi bậc theo thiết kế cơ sở là 150mm xuống còn 110 mm.

Trước đó, phản ánh lên báo điện tử VTC News, anh T. (một khách hàng mua dự án Splendora) bức xúc cho biết: “Khi nghe tin căn biệt thự của tôi sẽ bàn giao vào tháng 6/2013, tôi rất mừng, nhưng khi đến kiểm tra và thăm quan căn hộ, tôi thấy có hiện tượng bất thường là bậc tam cấp nhìn rất thấp, có vẻ quá thấp so với bình thường”.

Xem xét lại kỹ càng, anh T. mới phát hiện ra chủ đầu tư đã tự ý thay đổi thiết kế mà không thông báo cho khách hàng.

Cụ thể, theo thiết kế ban đầu thì bậc tam cấp sẽ gồm 3 bậc, mỗi bậc cao 15cm, tức là độ cao từ sân đến sàn nhà sẽ là 45cm. Thì hiện trạng 3 bậc chỉ còn 30cm.

Hịện tượng này cho thấy rằng căn biệt thự này đã bị hụt độ cao giữa cốt nhà và cốt đường, độ sai số là khoảng 20cm.

Việc An Khánh JVC thực hiện sai so với thiết kế cơ sở được phê duyệt đã quá rõ ràng. Tuy nhiên, nếu thực hiện theo đúng kết luận của Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội là tự phá dỡ thì con số thiệt hại theo các khách hàng ít nhất cũng hàng trăm tỷ đồng. Còn nếu không tự phá dỡ, An Khánh JVC sẽ chấp nhận bị cưỡng chế phá dỡ.

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực xây dung, giải pháp tốt nhất đối với An Khánh JVC lúc này là chấp nhận thương lượng với khách hàng để tìm ra hướng giải quyết tốt nhất cho sự cố này.

Châu Anh (VTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.