Bỏ hàng tỷ đồng để mua biệt thự, chung cư tại các khu đô thị mới, nhưng sau nhiều năm, người mua nhà vẫn không được cấp sổ đỏ, nguyên nhân là do chủ đầu tư dự án không thực hiện đúng quy hoạch, thiết kế, giấy phép được duyệt; thậm chí có trường hợp chuyển nhượng dự án trái phép; không thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước... Tình trạng này ảnh hưởng đến quyền lợi của người mua nhà, gây không ít khó khăn cho người dân...
Biệt thự liền kề ở Khu đô thị mới Việt Hưng.

Gia đình chị Nguyễn Tú Oanh mua nhà tại khu biệt thự 5 Khu đô thị mới Việt Hưng (quận Long Biên) từ năm 2009 và chuyển về đây sinh sống năm 2010, nhưng cho đến nay vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Thiếu sổ đỏ cho nên gia đình chị gặp nhiều vướng mắc trong việc nhập hộ khẩu, xin học cho con... Việc sử dụng ngôi nhà làm tài sản thế chấp để vay vốn làm ăn cũng không được ngân hàng chấp nhận. Thậm chí, chị đã tính đến chuyện chuyển nhượng ngôi nhà, nhưng bị khách hàng ép giá, do chưa có sổ đỏ. Chị đã nhiều lần hỏi đại diện chủ đầu tư khu đô thị (Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị Việt Nam - HUD) thì nhận được câu trả lời, hồ sơ đang trong quá trình hoàn thiện để đề nghị cấp đồng bộ cho tất cả các hộ dân. Chờ mãi không thấy, quá sốt ruột, chị Oanh tìm đến các cơ quan chức năng của quận Long Biên và thành phố Hà Nội thì được biết, nguyên nhân các hộ dân tại đây chưa được cấp sổ đỏ là do chủ đầu tư chưa nộp thuế sử dụng đất.

Tương tự như trường hợp chị Oanh, nhiều hộ dân tại khu nhà liền kề HH4, HH5; biệt thự 3, 4, 7... tại Khu đô thị mới Việt Hưng, đã sinh sống từ năm 2009, 2010 cũng như "ngồi trên đống lửa" khi khối tài sản trị giá nhiều tỷ đồng chưa được chính thức công nhận. Một số người dân do quá bức bách, chấp nhận bỏ ra từ 50 triệu đến gần 100 triệu đồng để nhờ "cò" lo thủ tục làm sổ đỏ.

Dự án nhà ở cao tầng Hòa Bình Green Apartment tại 376 đường Bưởi, quận Ba Ðình, có gần 150 hộ sinh sống trong khu căn hộ cao cấp, với mức giá trung bình khoảng 50 triệu đồng/m2, cũng "mòn mỏi" chờ đợi sổ đỏ từ năm 2010. Tuy nhiên, do chủ đầu tư dự án xây dựng vượt giấy phép ba tầng (từ 21 tầng lên 24 tầng) cho nên cơ quan chức năng không cấp sổ đỏ. Anh Minh, một người dân sống tại tầng 18 khu chung cư này cho biết, trước khi ký hợp đồng mua nhà, anh đã hỏi kỹ chủ đầu tư về các thủ tục pháp lý, trách nhiệm lập hồ sơ xin cấp sổ đỏ... Ðại diện chủ đầu tư luôn hứa sẽ bảo đảm quyền lợi người mua nhà theo đúng cam kết trong hợp đồng. Chủ đầu tư còn cho biết, đây là dự án xây dựng đơn lẻ, nằm giữa khu dân cư, cho nên việc cấp sổ đỏ sẽ thuận tiện và nhanh chóng. Nhưng rút cuộc, người dân không được cấp sổ đỏ, còn chủ đầu tư tự ý xây dựng vượt giấy phép để tăng lợi nhuận, xâm phạm quyền lợi chính đáng của những người mua nhà.

Tại nhiều khu đô thị khác trên địa bàn Hà Nội như Ðịnh Công - Ðại Kim, Linh Ðàm, Yên Hòa, dự án 151A phố Nguyễn Ðức Cảnh, 101 phố Láng Hạ... có hàng nghìn hộ dân đang trong cảnh chờ đợi sổ đỏ. Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, tổng số sổ đỏ cần cấp cho các hộ dân tại hơn 150 khu vực mới phát triển trên địa bàn thành phố là khoảng 180 nghìn sổ. Tuy nhiên, đến thời điểm này mới có khoảng 10% hộ dân được cấp sổ đỏ. Kết quả khảo sát về tình hình cấp sổ đỏ cho người dân tại các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn thành phố Hà Nội của Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện cuối năm 2011 cho thấy, nguyên nhân của tình trạng chậm trễ này là do các chủ đầu tư không chấp hành Luật Ðất đai và các quy định của pháp luật về nhà ở và xây dựng. Chủ đầu tư không thực hiện đúng quy hoạch, thiết kế, giấy phép được duyệt; thậm chí có trường hợp chuyển nhượng dự án trái phép; không thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước...

Ðể bảo đảm quyền lợi chính đáng của người mua nhà, mới đây, UBND thành phố Hà Nội ban hành văn bản chỉ đạo các ngành chức năng tháo gỡ khó khăn, thực hiện cấp sổ đỏ của người mua nhà, đồng thời có biện pháp xử lý các chủ đầu tư vi phạm. Cụ thể, đối với trường hợp đã bàn giao nhà cho người mua theo đúng thiết kế, nhưng dự án còn vướng mắc về giải phóng mặt bằng thì người dân vẫn được cấp sổ đỏ. Ðối với trường hợp đã bàn giao nhà, nhưng chủ đầu tư dự án xây vượt số tầng, thay đổi thiết kế, công năng sử dụng tại một số tầng hoặc một số lô đất của dự án nhà liền kề có diện tích không đúng quy hoạch, thì người mua nhà tại các căn hộ ở các tầng, lô đất đã xây dựng đúng thiết kế được cấp sổ đỏ. Trường hợp chủ đầu tư xây dựng sai thiết kế, công năng một số tầng (trừ tầng hầm để xe hoặc dành làm địa điểm sinh hoạt cộng đồng), nhưng qua kiểm tra vẫn bảo đảm an toàn công trình, quá thời hạn xử lý, thì quyết định cho tồn tại và phê duyệt điều chỉnh thiết kế phần sai phép để cấp sổ đỏ cho người mua nhà... Thành phố cũng yêu cầu xử lý nghiêm các vi phạm của chủ đầu tư; đình chỉ không cấp phép đầu tư, không giao đất, cho thuê đất cho đến khi chủ đầu tư khắc phục xong sai phạm tại các dự án đang thực hiện... Thành phố yêu cầu các đơn vị khẩn trương thực hiện quyết liệt các giải pháp, bảo đảm trong năm 2013 hoàn thành việc cấp sổ đỏ cho các hộ dân.

Theo Nhân Dân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.