24/02/2011 2:00 AM
Đây không phải là những biệt thự trăm năm tuổi, điêu tàn, hoang phế mà là những ngôi nhà mới mọc lên dăm năm nay, trị giá hàng chục tỷ đồng trong các khu đô thị mới ở Hà Nội nhưng hầu như chưa có người ở. Phải chăng đó là minh chứng “sống” cho thấy chúng ta chưa thể tìm ra giải pháp chống đầu cơ đất đai hữu hiệu?

Bước vào cửa ngõ Thủ đô, cách nội thành chừng hơn hai chục cây số, nằm kề bên trục đường Thăng Long-Hà Nội. Khu biệt thự Quang Minh, huyện Mê Linh, đập vào mắt mọi người bởi sự hoang phế từ những năm 2003-2004. Hầu hết trong số hơn 300 lô đất biệt thự của dự án đã có chủ.

Bước vào cửa ngõ Thủ đô, cách nội thành chừng hơn hai chục cây số, nằm kề bên trục đường Thăng Long-Hà Nội. Khu biệt thự Minh Quang, huyện Mê Linh, đập vào mắt mọi người bởi sự hoang phế từ những năm 2003-2004. Hầu hết trong số hơn 300 lô đất biệt thự của dự án đã có chủ. Năm 2006, khu biệt thự rộng khoảng 40ha này đi vào hoạt động, song tỷ lệ người đến ở chỉ chiếm khoảng 10%.

Chủ đầu tư ngán ngẩm thừa nhận, phần thô đã xong từ lâu nhưng chẳng có người ở cho nên nhiều căn cỏ mọc đầy, lấp kín lối vào. Cái tên Quang Minh nghe thật trớ trêu bởi vẻ hoang vắng, tịch không bóng người. Tính ra mỗi căn ở đây trung bình khoảng 300m2, giá gần 7 tỷ đồng, gấp 3 lần so với giá gốc, tức là giá đất không dưới 23 triệu đồng/m2 vậy mà… bỏ hoang.

Ngay tại khu đô thị mới ra đời sớm nhất ở Hà Nội, khu Bắc Linh Đàm, người ta cũng thấy nhiều lô rêu phong “cổ kính”, cỏ leo lên tận nóc biệt thự. Sau ngót 8 năm đi vào hoạt động, có khoảng 40 biệt thự bỏ hoang biến thành chỗ đổ rác, phế liệu. Có nơi, người dân tranh thủ tận dụng mở quán nước. Một nhân viên văn phòng nhà đất cho hay, những biệt thự này hiện có giá từ 25-30 tỷ đồng/căn. Giá thấp nhất cũng khoảng 80 triệu đồng/m2, nếu vị trí đẹp thì giá tới 130 triệu đồng/m2. Toàn các “đại gia” thừa tiền mua vào, được giá mới bán, không thì cứ để đó.

Tình trạng biệt thự bỏ hoang còn phơi bày ngay trên khu đất “vàng” phía Tây Nam Hà Nội, Khu đô thị Mỹ Đình I, Mỹ Đình II. Sau 6 năm đi vào hoạt động, đếm sơ sơ cũng có vài chục lô đất nền cùng biệt thự chưa sử dụng. Nghe nói, đất ở đây có giá khoảng 150 triệu đồng/m2, so với giá gốc chủ đầu tư bán ra trước đây đã tăng gấp 10 lần.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ Tài nguyên-Môi trường thừa nhận, hiện trạng biệt thự bỏ hoang chứng tỏ tình trạng đầu cơ đất đai ở Hà Nội là rất lớn. Đâu chỉ đơn giản là người ta để “chết” mấy chục tỷ đồng trong mỗi căn biệt thự. Điều nguy hiểm là, trong một thời gian dài nó đã tạo ra một tâm lý cho nhiều người ngộ nhận rằng, không đầu tư gì có lãi bằng bất động sản.

Theo ông Phó Tổng cục trưởng, thực tế cho đến nay sắc thuế về sử dụng đất phi nông nghiệp rõ ràng có vấn đề. Nói thẳng ra là, các công cụ chống đầu cơ đất đai ở đô thị đang bị vô hiệu hóa. Ở nhiều nước, việc áp dụng thuế lũy tiến sử dụng đất rất hiệu quả trong việc chống đầu cơ bằng cách đánh thuế thật nặng phần vượt quá diện tích đất được sử dụng, khiến người “ôm” nhiều đất buộc phải bán chứ không có tình trạng để hoang phí như ở Việt Nam.

Tỷ lệ mua nhà đất thực sự để sử dụng ở Hà Nội chỉ chiếm khoảng 20% trong các giao dịch. Những người có khoảng 10-15 tỷ đồng sẵn sàng nhảy vào mua nhà đất rồi chờ tăng giá để kiếm lời. Đây chính là lực lượng chủ yếu làm khuynh đảo thị trường bất động sản.

Một số chuyên gia khẳng định, mức thuế trong Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp hiện nay không thể chống được đầu cơ đất đai. Mức thuế lũy tiến cao nhất tại nơi có giá đất cao nhất ở Hà Nội, chỉ như hạt cát so với siêu lợi nhuận thu được từ đầu cơ thì làm sao chống được đầu cơ bất động sản.

Cafeland.vn - Theo ANTĐ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland