Dự án căn hộ cao 21 tầng không phép tại Hà Nội đã bị cơ quan chức năng “thổi còi”, nhưng đến nay việc rao bán căn hộ thiếu thốn tính pháp lý này vẫn diễn ra tràn lan…

Bị xử phạt xây dựng không phép, căn hộ vẫn rao bán tràn lan

Công trình không phép Sakura Tower tại 47 Vũ Trọng Phụng


21 tầng và 500 triệu tiền phạt


Giữa tháng 10/2011, Thanh tra Bộ Xây dựng đã có quyết định xử phạt việc xây dựng không phép tại tòa nhà Sakura Tower, 47 phố Vũ Trọng Phụng (quận Thanh Xuân, Tp. Hà Nội). Theo quyết định này, Công ty Cổ phần Hùng Tiến - Kim Sơn, chủ đầu tư tòa nhà, bị phạt 500 triệu đồng (mức phạt cao nhất về vi phạm trong xây dựng). Ngoài ra, công ty này phải đình công thi công và khắc phục các sai phạm.


Công trình này trước đó cũng nhiều lần bị lập biên bản vi phạm nhưng vẫn tiếp tục thi công.


SakuraTower là dự án 21 tầng, cao 86m, có chức năng chung cư kết hợp dịch vụ. Tòa nhà được khởi công từ năm 2009, có tổng diện tích sàn gần 2.700 m2, diện tích đất xây dựng là 1.288m2. Theo quan sát của phóng viên sáng 3/11, công trình không phép này đã thi công xong phần thô. Trước thời điểm Thanh tra Bộ Xây dựng ban hành quyết định xử phạt, thì trong năm 2010, Thanh tra Xây dựng quận Thanh Xuân cũng đã nhiều lần lập biên bản vi phạm và ra quyết định đình chỉ xây dựng công trình. Công trình đã bị cắt điện, tuy nhiên phía chủ đầu tư vẫn cho công nhân tiếp tục thi công.


Trong vai khách hàng, phóng viên liên hệ với một nhân viên giao dịch tại sàn BĐS ĐP. Khi đề cập đến căn hộ tại dự án Sakura Tower, nhân viên này cho biết hiện tại việc phân phối căn hộ tại dự án này vẫn diễn ra bình thường.


“Chủ đầu tư đang có vấn đề”


Nhân viên sàn BĐS này cho biết, hiện tại nhiều khách hàng ký hợp đồng trực tiếp với chủ đầu tư đang “gửi” bán lại hàng tại sàn. Theo đó, loại căn hộ diện tích 74m2 hiện nay đã hết, sàn chỉ phân phố căn hộ diện tích 84,8m và 86m2.


“Căn căn hộ 84,8 m2 là 28,5 triệu đồng/m2. Còn giá căn hộ 86 m2 thì hơi cao, chủ nhà họ đòi 29 triệu, nhưng khách hàng mua thì vẫn có thể thương lượng”, nhân viên này đưa ra mức giá.


Khi đề cập đến tính pháp lý của dự án Sakura Tower, nhân viên này khẳng định những căn hộ mà sàn rao bán được các khách hàng “ký trực tiếp với chủ đầu tư”. Tuy nhiên, vị này cũng nói thật, mặc dù gần đến thời hạn giao nhà hình như “chủ đầu tư Sakura Tower đang gặp một số khúc mắc”.


Tại đồng mua bán căn hộ của một khách hàng ký với bà Đỗ Thuý Nga, Giám đốc Cty CP Hùng Tiến - Kim Sơn với một khách hàng, thể hiện “bên bán có trách nhiệm bàn giao căn hộ cho bên mua vào ngày 31/8/2011”. Theo đó, khách hàng phải thanh toán căn hộ thành 4 đợt. Đợt 1 đóng 10% giá trị căn hộ, 3 đợt còn lại, mỗi đợt đóng 30% giá trị căn hộ. Cho đến nay, khách hàng mua căn hộ đã đóng được 70% giá trị căn hộ, chỉ còn 30% phải nộp ngay sau khi bàn giao nhà.


Theo tinh thần của hợp đồng nói trên, mặc dù thời hạn giao nhà của chủ đầu tư đã qua, nhưng đến nay các thủ tục bàn giao vẫn chưa thể tiến hành trên thực tế. Trong khi đó, ngay sau khi Bộ Xây dựng “tuýt còi” với mức phạt 500 triệu đồng với chủ đầu tư, thì dự án cũng đang trong tình trạng tạm dừng thi công.

Theo Như Trang (PLVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.