Chiều 4.3, làm việc với Quận ủy Q.1 (TP.HCM), Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đề nghị cần có những giải pháp đột phá để xóa số chung cư cũ và có nguy cơ sập.

Bí thư Quận ủy Q.1 Huỳnh Thanh Hải đang báo cáo tình hình kinh tế ở Q.1 với Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng - Ảnh: Trung Hiếu

“Nói hạnh phúc, ấm no nhưng làm sao dân yên tâm khi nằm trong ngôi nhà sắp sập. Các anh cứ làm thí điểm, xin ủy quyền để xây dựng chung cư mới thay thế, chúng tôi ủng hộ. Nếu làm tốt thì làm tiếp, làm không tốt thì thành phố rút về làm”, ông Thăng đề nghị.
Trước đó, báo cáo về tình hình kinh tế, xã hội, văn hóa… ở Q.1, ông Huỳnh Thanh Hải - Bí thư Quận ủy Q.1 cho hay hiện trên địa bàn quận có 89 chung cư xây dựng trước năm 1975. Trong đó qua kiểm tra có 6 chung cư xuống cấp, mất an toàn. Nghe đến đây, ông Thăng hỏi: “Sắp sập vậy dừng ở chưa?”. “Chưa”, ông Hải đáp. Ông Thăng nói: “Chờ cho sập rồi mới giải tỏa à? Nếu giải tỏa thì cần cái gì?”.
Ông Hải trả lời: “Hiện quận đang kêu gọi doanh nghiệp đầu tư cũng như đưa ra những chính sách bồi thường. Nhưng mọi việc đang phải chờ ý kiến chỉ đạo của UBND TP”.
Nhìn về phía ông Hải, ông Thăng nói: “Bình thường thì không sao nhưng sập cái là có vấn đề. Anh là Bí thư gần dân nhất. Khi trình UBND TP, anh phải nhấn mạnh đến giờ này tôi đã trình, nếu không duyệt sau này chung cư sập thì lãnh đạo thành phố phải chịu trách nhiệm. Đề xuất như thế là sợ ngay!”.
Ông Thăng cho hay vấn đề này phải giải quyết cho nhanh. Đáng lẽ, theo quy trình, quận phải trình UBND TP. Nhưng do vấn đề quá cấp bách, giờ quận cứ đề nghị làm thí điểm, rồi tự tìm nhà đầu tư và đàm phán với người dân. Nghe đến đây, ông Hải trả lời phải cần thời gian vì trước đến nay toàn phải xin TP. Nghe xong, ông Thăng khẳng định: “Tôi cho làm thí điểm mà”.
Ông Thăng cũng nhấn mạnh cần bố trí ngân sách kiểm định tất cả chung cư. Thậm chí phải có mục tiêu, khát vọng đột phá trong vòng 5 năm phải xóa bỏ tình trạng chung cư cũ, xây dựng chung cư mới. Thành phố cũng cần có chính sách tổng thể giải quyết vấn đề này. Ông Thăng yêu cầu cấp dưới đưa vấn đề trên vào văn bản để báo cáo UBND TP.
Tại buổi làm viêc, ông Thăng đề nghị lãnh đạo Quận ủy, UBND Q.1 cần quyết liệt có những giải pháp đột phá để đưa Q.1 đạt số 1 về thu ngân sách, không ùn tắc giao thông, hộ nghèo, ăn xin, ma túy và cướp giật.
Trung Hiếu (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.