CafeLand – Sự liên hệ với người thuê nhà có thể giúp chủ nhà xác định các biện pháp xử lý tốt nhất trong trường hợp không nhận được khoản thanh toán đúng hạn.

Khi ngày thanh toán tiền thuê nhà đã trôi qua và người thuê nhà của bạn vẫn chưa hề có “động tĩnh” gì. Bạn hy vọng đó chỉ là sự “đãng trí” đột xuất từ phía người thuê nhà. Đồng thời, bạn lo lắng về việc phải tự thanh toán các hóa đơn mà không có tiền thuê nhà hàng tháng. Bước tiếp theo của bạn sẽ là gì?

Không có khả năng trả tiền thuê nhà là một nguyên nhân chính gây nên sự lo lắng và căng thẳng cho những người thuê nhà. Họ có thể bị mất việc làm hoặc bị ảnh hưởng bởi các khoản chi phí bất ngờ. Nhưng không phải lúc nào chủ nhà cũng có thể đưa ra kế hoạch thanh toán hoặc chấp nhận trả tiền thuê nhà muộn.

Dưới đây là năm tình huống phổ biến mà chủ nhà có thể gặp phải khi người thuê nhà chưa trả tiền thuê, cùng với một số biện pháp xử lý kế tiếp mà chủ nhà có thể thực hiện.

1. Người thuê nhà thông báo với bạn rằng anh ta không thể trả tiền thuê tháng này

brown wooden book shelf near white table

Bạn có thể nhận được email hoặc cuộc gọi điện thoại từ người thuê nhà cho biết rằng do một số khó khăn nên không thể thực hiện việc thuê nhà. Thông thường, điều này là do mất việc làm.

Thông tin liên lạc từ người thuê là chìa khóa để tìm ra giải pháp. Ruth Shin, nhà sáng lập và Giám đốc điều hành của PropertyNest, một công ty khởi nghiệp bất động sản ở Thành phố New York, cho biết: “Điều tồi tệ nhất (người thuê nhà) có thể thực hiện là phớt lờ thời hạn nộp tiền thuê mà không nói gì.” Trong thời điểm tỷ lệ thất nghiệp cao, bạn nên chủ động liên hệ với tất cả những người thuê nhà để tìm hiểu khả năng trả tiền thuê và các cách thức có thể liên lạc với họ trước khi tình huống thanh toán trễ xảy ra.

Nếu bạn nhận được thông báo từ người thuê nhà rằng không thể trả tiền thuê trong tháng tới, việc đầu tiên chủ nhà cần làm là đánh giá chi phí, bàn bạc với người thuê nhà về những giải pháp giải quyết và xác định giải pháp tốt nhất. Giám đốc điều hành của Hội đồng thuê nhà quốc gia, David Howard phân tích các tình huống có thể giúp duy trì mối quan hệ tích cực giữa bạn và người thuê nhà:

  • Thiết lập một kế hoạch thanh toán linh hoạt. Toàn bộ số tiền thuê sẽ được chia thành các khoản thanh toán trong một khoảng thời gian, tùy thuộc vào thu nhập của người thuê và các khoản phí trả chậm có thể được miễn giảm.

  • Chấp nhận thanh toán từng phần. Một số tiền thuê nhỏ tốt hơn là không có khoản tiền thanh toán nào. Đây gần gần giống với kế hoạch linh hoạt, nhưng giải pháp này chỉ là tạm thời và giữ cho người thuê có thể tiếp tục thuê nhà mà không phải trả phí trễ hạn.

  • Cho người thuê chấm dứt hợp đồng thuê nhà. Trong trường hợp không có triển vọng việc làm, người thuê nhà của bạn có thể cần phải cắt giảm chi phí. Đôi khi điều đó có nghĩa là họ phải chuyển đến ở với người thân hoặc bạn bè. Khi đó, đã đến lúc bạn và người thuê nhà nên dừng hợp tác.

2. Người thuê nhà yêu cầu gia hạn thêm thời gian để trả tiền thuê

black and white chairs and table

Nếu hợp đồng thuê bao gồm một khoản phí trả chậm cho việc trả tiền thuê sau ngày đến hạn, thì bạn nên thông báo cho người thuê về các chi phí bổ sung mà bạn định tính cho việc trả tiền thuê trễ hạn. Điều này giúp người thuê nắm rõ quy trình, các loại phí tổn và mức phí dao động.

Tuy nhiên, nếu người thuê nhà của bạn thường xuyên trả tiền thuê đúng hạn, vậy thì chủ nhà nên miễn giảm lệ phí trả chậm một lần, đặc biệt là nếu người thuê nhà đang gặp khó khăn về tài chính.

Bạn cũng có thể cho phép người thuê thanh toán linh hoạt trong một khoảng thời gian ngắn hoặc chấp nhận thanh toán một phần mà không tính phí trả chậm.

3. Người thuê nhà của bạn vẫn chưa thanh toán đầy đủ tiền thuê của tháng trước

Nếu người thuê nhà của bạn chỉ thanh toán một phần tiền thuê nhà rồi không liên lạc với bạn nữa, hãy chủ động liên lạc với người thuê nhà và thông báo cho họ về khoản thanh toán ngắn hạn, sau đó hỏi xem có vấn đề gì xảy ra không. Mặc dù người thuê nên liên hệ trước nhưng việc bắt đầu cuộc trò chuyện có thể tránh được những hành động pháp lý kế tiếp nếu đó là một vấn đề có thể giải quyết được.

Một khi bạn đã nắm bắt được tình hình, bạn có thể xác định bước đi tiếp theo của mình. Điều đó có thể bao gồm: thông báo cho người thuê về các khoản phí trễ hạn đối với việc thanh toán tiền thuê quá hạn, các bước cần tiến hành nếu tiền thuê không được thanh toán đầy đủ, sửa đổi hợp đồng thuê để có kế hoạch thanh toán một phần tạm thời hoặc một giải pháp khác phù hợp với cả bạn và người thuê.

Tuy nhiên, nếu vấn đề vẫn tiếp diễn, bạn có thể phải đưa ra thông báo chấm dứt hợp đồng thuê nhà. Convery cho hay: “Luôn có những bước kế tiếp nếu giải pháp đang sử dụng không hiệu quả.”

4. Người thuê nhà liên tục thanh toán trễ tiền thuê

black metal framed brown padded chair beside white wooden shelf

Thanh toán tiền thuê nhà luôn trễ hạn là một “thói quen” xấu. Nó có thể khiến bạn chậm thanh toán khoản vay hoặc các chi phí thông thường khác, điều này ảnh hưởng đến tín dụng của bạn.

Phí trả chậm có thể đóng vai trò như một biện pháp ngăn chặn, nhưng không phải lúc nào chúng cũng hiệu quả. Nếu các biện pháp xử lý khác để chấm dứt “thói quen” này không hiệu quả, bạn nên đợi hết hợp đồng và thông báo cho người thuê rằng bạn sẽ không gia hạn hợp đồng.

5. Người thuê nhà từ chối trả tiền thuê

Người thuê nhà có thể từ chối trả tiền thuê nhà do bất động sản cho thuê có vấn đề. Vì vậy, điều quan trọng là bạn phải bảo trì nhà đúng cách. Hệ thống làm mát và thông gió, nhà vệ sinh, bồn rửa, khóa cửa và cửa sổ đều phải hoạt động. Nếu họ rời đi vì bạn không bảo trì nhà kịp thời, chủ nhà sẽ có thể phải đối mặt với việc nhà cho thuê bị bỏ trống trong một khoảng thời gian vì không tìm được người thuê thích hợp.

Mặt khác, nếu bạn đang có tranh chấp với người thuê dẫn đến việc từ chối trả tiền thuê nhà, bước tiếp theo chính là thực hiện thủ tục trục xuất người thuê ra khỏi nhà của bạn.

Dương Thảo An (Real Estate US)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.