Không giống như các công ty khác trong “câu lạc bộ vốn hóa” nghìn tỷ USD - gồm Apple, Nvidia, Microsoft, Alphabet, Amazon và Meta - Berkshire được biết đến với tư cách một doanh nghiệp tập trung vào “nền kinh tế cũ”.

Berkshire Hathaway, công ty của tỷ phú Mỹ Warren Buffett, đạt mốc vốn hoá 1 nghìn tỷ USD trong phiên giao dịch ngày 28/8. Như vậy, Berkshire là doanh nghiệp phi công nghệ đầu tiên đạt tới cột mốc vốn hóa thị trường ấn tượng này.

Cổ phiếu của công ty có trụ sở thành phố Omaha, bang Nebraska - quê nhà của ông Buffett - đã tăng hơn 28% trong năm nay, vượt xa mức tăng 18% của chỉ số S&P 500. Mốc vốn hóa 1 nghìn tỷ USD được thiết lập chỉ hai ngày trước khi ông Buffett, người được mệnh danh là “nhà tiên tri xứ Omaha”, tròn 94 tuổi.

Phiên ngày 28/8, cổ phiếu A của Berkshire tăng 0,8%, đạt 696.502,02 USD/cổ phiếu, đưa giá trị vốn hóa thị trường của công ty vượt 1 nghìn tỷ USD.

Mốc vốn hóa này “là một bản tuyên ngôn về sức mạnh tài chính và giá trị kinh doanh” của Berkshire- nhà phân tích Cathy Seifert của công ty nghiên cứu CFRA Research nhận định.

Không giống như các công ty khác trong “câu lạc bộ vốn hóa” nghìn tỷ USD - gồm Apple, Nvidia, Microsoft, Alphabet, Amazon và Meta - Berkshire được biết đến với tư cách một doanh nghiệp tập trung vào “nền kinh tế cũ”. Trong “đế chế” đa lĩnh vực này, có những công ty con như đường sắt BNSF Railway, bảo hiểm Geico Insurance, và nhà sản xuất các sản phẩm sữa Dairy Queen. Dù vậy, cổ phần lớn trong hãng công nghệ Apple là một động lực đưa Berkshire đạt tới mốc vốn hóa hiện nay.

Ông Buffett - Chủ tịch kiêm CEO của Berskshire - giành quyền kiểm soát khi công ty còn là một nhà máy dệt bên bờ vực phá sản vào thập niên 1960. Bằng tài kinh doanh thiên bẩm, ông đã đưa Berkshire trở thành một công ty khổng lồ trải rộng khắp các mảng kinh doanh từ bảo hiểm, đường sắt, bán lẻ, sản xuất cho tới năng lượng, kèm theo một bảng cân đối kế toán và lượng dự trữ tiền mặt mà các công ty lớn khác khó bì kịp.

“Ông Buffett và đội ngũ quản lý của ông ấy, cũng như các doanh nghiệp ‘kinh tế cũ’… là những gì đã góp phần làm nên Berkshire. Tuy nhiên, các công ty này vẫn đang có mức định giá cổ phiếu thấp hơn nhiều so với các công ty công nghệ. Ngoài ra, Berkshire đã đạt được thành tựu ngày hôm nay thông qua cấu trúc công ty đa lĩnh vực (conglomerate) - một mô hình bị xem là cũ kỹ - vì trong những thập kỷ qua, các công ty lớn đều đã dịch chuyển theo hướng chuyên môn hóa vào từng lĩnh vực cụ thể”, nhà phân tích Andrew Kligerman của TD Cowen nhận định.

Nhà phân tích Brian Meredith dự báo giá trị vốn hóa thị trường của Berkshire sẽ tiếp tục vượt xa mốc 1 nghìn tỷ USD. Ông cho rằng mức giá cổ phiếu A của công ty này sau 12 tháng tới sẽ đạt 759.000 USD/cổ phiếu, tăng 9% so với mức hiện tại.

Cổ phiếu A của Berkshire thuộc hàng cổ phiếu đắt nhất ở Phố Wall, với mức giá hiện nay của mỗi cổ phiếu tương đương 68% giá trung vị của một ngôi nhà ở Mỹ.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.