Chính phủ Hàn Quốc hôm thứ Ba 27/8 đã đề xuất khoản ngân sách 677,4 nghìn tỷ won (tương đương 509,71 tỷ USD) cho năm tới 2025 để hỗ trợ nền kinh tế dự kiến sẽ hạ nhiệt, bao gồm hỗ trợ tài chính lớn hơn cho lĩnh vực chất bán dẫn và các lĩnh vực đang phát triển khác như giải trí K-pop.

Bộ Tài chính Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố vào thứ Ba 27/8 rằng chính phủ nước này có kế hoạch chi 677,4 nghìn tỷ won (tương đương 512 tỷ đô la) vào năm 2025, đánh dấu mức tăng 3,2% so với cùng kỳ năm trước sau mức tăng trưởng ngân sách chậm nhất trong gần 20 năm là 2,8% mà chính phủ đã đưa ra vào năm ngoái cho năm 2024.

Bộ này cho biết đề xuất sẽ được đệ trình lên quốc hội bao gồm 6,2 nghìn tỷ won dưới dạng các khoản vay lãi suất thấp cho các công ty phát triển chất bán dẫn, pin và công nghệ sinh học.

Một quỹ riêng trị giá 2,9 nghìn tỷ sẽ được thành lập để hỗ trợ các buổi hòa nhạc K-pop và sáng tạo nội dung, thúc đẩy các dự án năng lượng hạt nhân bao gồm các lò phản ứng mô-đun nhỏ và cung cấp bảo lãnh cho xuất khẩu vũ khí, báo cáo cho biết. Những ngành công nghiệp này đã nổi lên nổi bật hơn với tư cách là động lực thúc đẩy nền kinh tế hướng đến xuất khẩu của quốc gia này trong những năm gần đây.

Thương mại là trụ cột của nền kinh tế Hàn Quốc vì quốc gia này thiếu tài nguyên thiên nhiên và phụ thuộc vào chuỗi cung ứng toàn cầu để đáp ứng các nhu cầu cơ bản và nguyên liệu thô. Chip đã dẫn đầu đợt tăng giá xuất khẩu trong năm nay và các nhà chức trách kỳ vọng đà tăng sẽ tiếp tục trong năm tới, nhưng họ cho biết tăng trưởng kinh tế vẫn có thể chậm lại ở mức 2,2%, thấp hơn mức 2,6% của năm 2024.

Trong khi đó, Ngân hàng Hàn Quốc dự kiến ​​tăng trưởng GDP sẽ chậm lại ở mức 2,1% vào năm tới từ mức 2,4% của năm nay.

Cơ cấu dân số già hóa của Hàn Quốc là một yếu tố khác ảnh hưởng đến quá trình lập ngân sách, vì xu hướng này ảnh hưởng đến tiêu dùng, đầu tư và động lực kinh tế. Tổng thống Yoon Suk Yeol có kế hoạch thành lập một bộ mới chuyên thúc đẩy tỷ lệ sinh của đất nước, vốn đã giảm xuống mức thấp nhất thế giới. Ông đã được chỉ định làm cố vấn để giải quyết tình trạng thiếu trẻ sơ sinh.

Bộ cho biết chính phủ Hàn Quốc muốn tăng tổng chi tiêu cho trợ cấp nghỉ phép chăm con từ 1,9 nghìn tỷ won lên 3,4 nghìn tỷ won, nâng mức trần cho mỗi phụ huynh tham gia lên 2,5 triệu won một tháng từ 1,5 triệu won. Chính phủ cũng có kế hoạch nới lỏng các quy định về thế chấp đối với các cặp đôi sinh con bằng cách hạ ngưỡng thu nhập.

Về an ninh quốc gia, chính phủ có kế hoạch tăng chi tiêu cho vũ khí tiên tiến như máy bay không người lái, hệ thống phòng thủ tên lửa và máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo từ 17,6 nghìn tỷ won lên 18 nghìn tỷ won. Mức lương hàng tháng cho một người lính trong nghĩa vụ quân sự bắt buộc cũng dự kiến ​​sẽ tăng từ 1,7 triệu won lên 2,1 triệu won trong năm nay.

Hàn Quốc có một trong những khoản nợ chính phủ nhỏ nhất trong các nước phát triển. Theo Bộ Tài chính Hàn Quốc, tỷ lệ nợ trên tổng sản phẩm quốc nội của nước này sẽ tăng lên 48,3% vào năm tới từ 47,4% trong năm nay nếu đề xuất ngân sách được chấp thuận. Chính phủ dự kiến ​​tỷ lệ này sẽ đạt khoảng 50,5% vào năm 2028.

Tỷ lệ nợ trên GDP trung bình ở Đông Á là 109,6% vào năm 2024, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế, trong đó Nhật Bản ghi nhận mức cao nhất là 254,6%.

"Chính phủ sẽ loại bỏ các bộ phận kém hiệu quả và chồng chéo, đồng thời chi nhiều hơn cho các chương trình phúc lợi dành cho những người dễ bị tổn thương và nỗ lực khôi phục đà tăng trưởng", ông Choi nói thêm, đồng thời nhấn mạnh cam kết liên tục của mình đối với việc tái cấu trúc ngân sách.

Theo Bloomberg

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.