21/10/2024 3:11 PM
Nhóm BRICS sẽ tạo ra phần lớn tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong những năm tới nhờ quy mô và tốc độ tăng trưởng tương đối nhanh so với các quốc gia phương Tây phát triển, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết vào thứ Sáu 18/10.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự Diễn đàn doanh nghiệp BRICS tại Moscow, Nga ngày 18/10/2024. Ảnh: Reuters

Ông Putin hy vọng xây dựng nhóm các nền kinh tế mới nổi lớn - BRICS - đã mở rộng bao gồm Ai Cập, Ethiopia, Iran và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất cũng như Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi - thành một đối trọng mạnh mẽ với phương Tây trong chính trị và thương mại toàn cầu.

Nhà lãnh đạo Điện Kremlin dự kiến ​​sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh BRICS tại thành phố Kazan của Nga vào ngày 22-24/10.

"Các quốc gia trong hiệp hội của chúng ta về cơ bản là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Trong tương lai gần, BRICS sẽ tạo ra mức tăng trưởng chính trong GDP toàn cầu", ông Putin nói với các quan chức và doanh nhân tại diễn đàn doanh nghiệp BRICS ở Moscow.

"Tăng trưởng kinh tế của các thành viên BRICS sẽ ngày càng ít phụ thuộc vào ảnh hưởng hoặc sự can thiệp từ bên ngoài. Về cơ bản, đây là chủ quyền kinh tế", ông Putin nói thêm.

Trung Quốc, Ấn Độ và UAE đã xác nhận vào thứ Sáu rằng các nhà lãnh đạo của họ sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh tại Kazan.

Ông Putin cho biết 30 quốc gia trên thế giới đã bày tỏ sự quan tâm đến việc hợp tác với nhóm BRICS và hội nghị thượng đỉnh vào tuần tới sẽ xem xét các phương án khả thi để nhóm này tiếp tục mở rộng.

“Cánh cửa vẫn mở, chúng tôi không cấm cản bất kỳ ai”, ông Putin nói với các phóng viên từ các nước BRICS.

Ông Putin đã trích dẫn một số sáng kiến ​​mà Nga đã vạch ra trước hội nghị thượng đỉnh, bao gồm hệ thống thanh toán xuyên biên giới chung và một công ty tái bảo hiểm.

Tổng thống Putin cho biết các thành viên của nhóm đang làm việc trên một hệ thống nhắn tin tài chính giống như SWIFT miễn nhiễm với các lệnh trừng phạt của phương Tây và sử dụng tiền kỹ thuật số quốc gia để tài trợ cho các dự án đầu tư có tiềm năng tăng trưởng cao trong và ngoài BRICS.

Ông nhấn mạnh rằng các sáng kiến ​​tài chính của Nga cho hội nghị thượng đỉnh ngụ ý việc sử dụng rộng rãi các loại tiền tệ quốc gia, trong khi việc thảo luận về việc tạo ra một loại tiền tệ duy nhất cho nhóm BRICS là “quá sớm”.

Ông kêu gọi Ngân hàng Phát triển Mới, tổ chức phát triển đa phương duy nhất đang hoạt động của BRICS, đầu tư vào công nghệ và cơ sở hạ tầng trên khắp các quốc gia Nam Bán cầu.

“Là một tổ chức phát triển, ngân hàng này đã đóng vai trò là giải pháp thay thế cho nhiều cơ chế tài chính phương Tây và chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển nó một cách tự nhiên”, ông Putin cho biết. Ông kêu gọi đầu tư nhiều hơn vào thương mại điện tử và trí tuệ nhân tạo.

Ông Putin tìm cách thúc đẩy các siêu dự án vận tải mới của Nga như Tuyến đường biển Bắc Cực và hành lang Bắc-Nam, nối liền Nga với Vịnh và Ấn Độ Dương qua Biển Caspi và Iran.

“Đây là chìa khóa để tăng cường vận tải hàng hóa giữa các lục địa Á-Âu và Châu Phi”, ông cho biết.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.