ổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Standard & Poor nhận định phần lớn trong số 30 Cty BĐS lớn nhất ở Trung Quốc chỉ có thể chấp nhận mức giảm giá 10% vào năm 2012. Tuy nhiên 75% số người được hỏi đang cho rằng giá nhà đất Trung Quốc hiện vẫn quá cao so với mức thu nhập trung bình của người dân.

BĐS Trung Quốc Nguy cơ vỡ nợ trong sự mập mờ


Tại Trung Quốc, dường như vẫn đang xảy ra hoạt động thông tin tung hỏa mù, nhằm mục đích cuối cùng khiến cho những người nhẹ dạ đem tiền nhàn rỗi đi mua nhà đất giá cao ngất ngưởng. Đã có một rào cản vô hình được thiết lập, không để diễn biến khách quan xâm nhập vào cơ chế điều hành quản lý và điều hành kinh doanh theo ý chủ quan. Dường như những thông tin về nguồn cung, nguồn cầu, mặt bằng giá nhà đất... hầu như không được công bố, hoặc chỉ được loan tải một cách hết sức hữu hạn, vào những thời điểm có lợi cho các nhóm Cty BĐS lớn. Cho tới nay, phần lớn người dân Trung Hoa đại lục vẫn không thể biết là đang có bao nhiêu căn hộ cao cấp và trung cấp nằm chết gí không bán được, tình hình tài chính của các hãng kinh doanh BĐS trầm trọng đến mức độ nào, hoặc về tính xác thực của chỉ số giá nhà đất ở quốc gia này đang tăng hay giảm...


Nạn bưng bít thông tin như thế đang tích tụ theo thời gian, không khác gì sự tích lũy của bong bóng BĐS, mà có thể khiến nguy cơ bùng vỡ có thể xảy ra vào một "thời điểm Minsky" (hiểu nôm na là thời điểm vỡ nợ) nào đó.


Bong bóng BĐS tại Trung Quốc đang phình lớn quá mức. Bằng chứng là, từ cuối tháng 9/2011, đã bắt đầu có những xác nhận đầu tiên về chuyện các Cty BĐS Trung Quốc gần như không thể bán được đất. Cần nhắc lại, sóng BĐS Trung Quốc vào năm 2009 - 2010 là quá mạnh, quá lớn, đã làm tăng vọt giá đất và sau đó là giá nhà. Trong thời gian đó, vốn đầu tư được các Cty BĐS ở nhiều địa phương đổ vào lĩnh vực này cũng đã tăng chóng mặt. Hệ quả của tình trạng này là một sự thật giống như Hà Nội - nhiều dự án căn hộ cao cấp ở Bắc Kinh, Thẩm Quyến, Trùng Khánh... không thể bán được, còn đất dự án thì gần như đóng băng.


Muốn giải quyết vấn nạn này, chính quyền trung ương phải bơm tiền cho các Cty BĐS đang gặp nhiều khốn khó do không tiêu thụ hàng được, kể cả phải dự kiến hậu quả bùng nổ nợ khó đòi, mất khả năng thanh toán tại một số ngân hàng thương mại có liên quan với các nhóm đầu cơ BĐS.


Chính quyền 12 tỉnh, 307 TP và 1.131 thị trấn ở Trung Quốc đã phải cam kết sử dụng thu nhập từ bán đất để trả các khoản nợ tổng cộng lên tới 2.550 tỷ nhân dân tệ. Nói thì dễ, nhưng làm cách nào để bán được đất? Cũng vào cuối tháng 9/2011, đã có những xác nhận đầu tiên về việc tiêu thụ đất dự án ở đất nước này lâm vào tình trạng quá gian nan do thị trường đóng băng.

Theo P.V (Báo Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.