CafeLand – Sau những cú sốc về dự án thế chấp ngân hàng, ô nhiễm mùi hôi, ngập úng, thị trường bất động sản TP.HCM những tháng cuối năm được kỳ vọng sẽ tăng trưởng trở lại với hàng loạt dự án được chào bán ra thị trường.

Thị trường bất động sản kỳ vọng sôi động trong những tháng cuối năm.

Những bài học quý cho người mua nhà

Tháng 7/2016, thị trường bất động sản rúng về vụ việc xảy ra tại chung cư The Harmona (Tân Bình), chủ đầu tư dự án này đã mang nhiều căn hộ thế chấp cho ngân hàng khiến hàng trăm hộ gia đình đang sinh sống ổn định có nguy cơ bị đẩy ra đường.

Sau vụ việc này, để trấn an tâm lý người mua nhà cũng như tăng tính minh bạch của thị trường bất động sản, Sở Tài Nguyên Môi Trường TP.HCM đã ra một danh sách rất dài các dự án đang thế chấp ngân hàng. Tuy nhiên, bên cạnh những điểm tích cực thì động thái cũng gây ra nhiều tranh cãi trong cộng đồng doanh nghiệp.

“Cách công bố như vậy là không rõ ràng, cụ thể và sẽ khiến khách hàng hiểu lầm, vì thế chấp vay ngân hàng là hoạt động rất bình thường của doanh nghiệp. Việc này không những ảnh hưởng đến doanh nghiệp mà còn khiến thị trường bất động sản chùng xuống”, đại diện một doanh nghiệp cho biết.

Trong khi dư luận chưa hết bàng hoàng vụ The Harmona, thì tại chung cư Bảy Hiền Tower nhiều hộ dân đang sinh sống tại đây bị cắt điện nước và yêu cầu ra ngoài do công trình xây sai phép và chưa được vào ở. Thực tế, dù dự án chưa xây xong nhưng chủ đầu tư vẫn cố tình đưa cư dân vào ở. Tình trạng này không chỉ tại chung cư Bảy Hiền mà còn diễn ra tại nhiều dự án khác.

Tuy nhiên, vấn đề được đề cập nhiều nhất của thị trường bất động sản thời gian qua là câu chuyện mùi hôi thối bao vây nhiều quận huyện ở Khu Nam, trong đó có khu phố nhà giàu Phú Mỹ Hưng.

Không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, mùi hôi thối từ bãi rác Đa Phước cũng khiến thị trường bất động sản khu vực này lao đao. Nhiều khách hàng, nhà đầu tư chuyển hướng tìm kiếm khu vực khác, các kế hoạch mở bán, giới thiệu sản phẩm của các chủ đầu tư cũng buộc phải tạm ngưng để tránh cơn bão mùi hôi này.

Những cơn mưa lớn trong thời gian gần đây cũng đã có tác động không nhỏ đến tâm lý và thay đổi cách nhìn, lựa chọn khu vực của người mua nhà. Nhiều cung đường, khu vực sau trận mưa lớn đã lộ ra yếu điểm, đường ngập sâu, kẹt xe, nước tràn vào cả tầng hầm giữ xe.

Tuy nhiều cú sốc liên tục đến và gây ảnh hưởng không nhỏ tới thị trường bất động sản, nhưng đối với người mua thì đây lại là những bài học quý báu để có cái nhìn thông suốt hơn trước khi mua nhà.

Kỳ vọng 3 tháng cuối năm

Theo nhiều chuyên gia, mặc dù có những điểm trừ đáng tiếc nhưng bất động sản vẫn đang là kênh đầu tư hấp dẫn. Cụ thể, bất động sản vẫn dẫn đầu về tỷ lệ thu hút vốn đầu tư nước ngoài, số lượng doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực này cũng dẫn đầu trong các lĩnh vực.

Những tháng cuối năm 2016 đang là thời điểm “vàng” để thị trường bất động sản bứt phá, đây là khoảng thời gian mà người mua nhà có thể xuống tiền nhiều nhất, với tâm lý mong muốn có một căn nhà trước Tết. Nắm bắt tâm lý này nên rất nhiều doanh nghiệp đã bung hàng rầm rộ trong thời gian qua.

Theo báo cáo của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, trong tháng 10 tại TP.HCM có khoảng 1.225 giao dịch thành công, tăng 16,7% so với tháng trước. Số lượng lớn giao dịch thành công vẫn tập trung tại những dự án nhà ở trung và cao cấp với nhiều dự án mới được mở bán. Nhiều dự án có quy mô lớn, dự án khu đô thị phức hợp được triển khai như: Dự án Vinhomes Central Park (quận Bình Thạnh), dự án Sala Thủ Thiêm (Quận 2), dự án Saigon Peninsula (Quận 7)...

Tại Khu Đông cuộc chiến của căn hộ trên dưới 1 tỷ đồng đang là tâm điểm. Sau khi thành công với hai dự án 9 View (Quận 9) và Lavita Garden (Quận Thủ Đức), chủ đầu tư Hưng Thịnh tiếp tục tung ra dự án Moonlight Residence (đường Đặng Văn Bi, Quận Thủ Đức). Được biết, đây là dự án tích hợp giữa căn hộ chung cư và nhà phố.

Cũng tại quận Thủ Đức, Công ty địa ốc Him Lam đang mở bán dự án Him Lam Phú Đông với mức giá trên dưới 1 tỷ/căn. Ông Ngô Quang Phúc, Phó Tổng Giám đốc Him Lam cho biết, nhằm cân đối lại sản phẩm và hướng đến những khách hàng có nhu cầu thực, trong thời gian tới chủ dầu tư này sẽ tung ra khoảng 2.000 sản phẩm có mức giá trên dưới 1 tỷ/căn.

Mới đây, Công ty Nam Long tổ chức giới thiệu 1.300 căn nhà ở xã hội EHomeS với mức giá chỉ từ 599 triệu đồng/căn tại quận 9.

Công ty Cổ phần thương mại Địa ốc Việt (Vietcomreal) cũng vừa mở bán dự án Viva Reverside nằm mặt tiền đại lộ Võ Văn Kiệt (quận 6) với giá bán 21 triệu đồng/m2. Đại diện chủ đầu tư này cho biết trong thời gian tới sẽ tiếp tục giới thiệu ra thị trường một loạt dự án khác.

Ở phân khúc nhà phố, Công ty Khang Điền cũng vừa tổ chức mở bán dự án Melosa Garden (Quận 9) thu hút nhiều khách hàng tham dự.

Khu vực Tây Bắc, Công ty địa ốc Cát Tường Đức Hòa tiếp tục tung ra thị trường nhiều sản phẩm đất nền tại dự án Cát Tường Phú Sinh với giá bán từ 268 triệu/căn.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, thị trường bất động sản các tháng cuối năm 2016 sẽ tiếp tục tăng trưởng nhỉnh hơn so với quý 3, do từ nay đến Tết Đinh Dậu là giai đoạn cao điểm trong năm. Nhưng về tổng thể thị trường bất động sản đang có dấu hiệu chững lại so với năm 2015.

Dự báo thị trường bất động sản năm 2017 cũng sẽ tiếp tục xu thế chững lại. Tuy nhiên, khó xảy ra tình trạng bong bóng bất động sản trong những tháng cuối năm 2016 và năm 2017 do nền kinh tế chưa phát triển nóng mà vẫn đang trong giai đoạn phục hồi, tăng trưởng chậm, chính sách tín dụng vẫn đang được quản lý chặt chẽ. Các yếu tố khác dù đã xuất hiện và đáng quan ngại nhưng chưa đến mức báo động.

  • Trực tiếp Tọa đàm: Dự án bất động sản thế chấp ngân hàng - Hiểu sao cho đúng?

    Trực tiếp Tọa đàm: Dự án bất động sản thế chấp ngân hàng - Hiểu sao cho đúng?

    CafeLand – Kể từ khi Sở TN-MT Tp.HCM công bố danh sách 77 dự án nhà ở và Hà Nội công bố 34 dự án đang thế chấp ngân hàng lập tức nhận được sự quan tâm rất lớn của dư luận và giới đầu tư bất động sản. Nhiều chủ đầu tư dự án cho rằng đợt công bố này chưa đầy đủ, gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp, thị trường. Về phía người mua nhà khi biết đến thông tin trên cũng tỏ ra khá thận trọng vì lo ngại rủi ro.

  • Bất động sản khu Nam “khổ” vì mùi hôi?

    Bất động sản khu Nam “khổ” vì mùi hôi?

    CafeLand – Trong khi các cơ quan chức năng đang vào cuộc điều tra thì mùi hôi thối khó chịu vẫn đang hành hạ người dân tại khu vực Phú Mỹ Hưng và vùng lân cận. Thị trường bất động sản tại khu vực này cũng đã bắt đầu có những dấu hiệu bị ảnh hưởng khi nhiều khách hàng lo lắng, thậm chí tháo chạy khỏi đây.

  • Công khai dự án thế chấp: Doanh nghiệp BĐS lo bán hàng gặp khó

    Công khai dự án thế chấp: Doanh nghiệp BĐS lo bán hàng gặp khó

    CafeLand - Ngay khi Sở Tài Nguyên Môi trường Tp.HCM công bố danh sách 77 dự án nhà ở đang thế chấp ngân hàng, thị trường bất động sản đã chịu ảnh hưởng tức thì. Người mua nhà khi đọc được thông tin trên cũng tỏ ra thận trọng hơn và nhiều doanh nghiệp có tên trong danh sách đã lên tiếng phản hồi.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.