"Khách - chủ là một" là triết lý kinh doanh mà ông Hoàng Hải – Một nhà ngoại giao lâu năm, kiêm khách hàng của INT Group nhấn mạnh khi cùng chúng tôi tìm giải pháp cho một dự án bất động sản sinh thái có tiêu chuẩn chất lượng cao nhất, bền vững cho chủ sử dụng cũng như môi trường sống.
- Thưa ông, trong một hai năm gần đây, số lượng các dự án BĐS sinh thái tăng mạnh tạo nên hiện tượng khá thú vị khi tình hình thị trường chung trong tình trạng trầm lắng. Ông đánh giá thế nào về hiện tượng này?

Ông Hoàng Hải - Một nhà ngoại giao lâu năm
Đây là tín hiệu đáng mừng khi nhu cầu và thị trường trong nước đang vận động theo quỹ đạo tất yếu của xã hội ở thời hiện đại. Về các dự án bất động sản sinh thái, các nước tiên tiến trên thế giới đã phát triển khá cao, nó không chỉ trở thành một trào lưu mà là xu hướng tất yếu của thời đại.
Đáng chú ý, đối với bất động sản sinh thái, nhu cầu không chỉ được cân đo đong đếm bằng số lượng khách hàng trong nước mà bất cứ nơi đâu có sản phẩm bất động sản sinh thái tốt, chất lượng tuyệt vời đều sẽ là sự thèm muốn chung của tất cả các khách hàng toàn cầu trong phân khúc này.
Ở Việt Nam, nếu chúng ta tạo ra được những dự án bất động sản sinh thái có chất lượng, đẳng cấp cao thì sẽ nâng vị thế của Việt Nam trên bản đồ sinh thái thế giới, xây dựng Việt Nam thành một điểm đến lý tưởng của bạn bè năm châu bốn biển.
- Với các dự án cụ thể đã triển khai trong những năm qua, ông có cho rằng, chúng ta đã là điểm đến lý tưởng hay chưa?
Chưa, điều đó còn xa và nằm trong nỗ lực của chúng ta. Mặc dù các sản phẩm đã ra thị trường khá nhiều nhưng chúng ta mới chỉ là một thị trường non trẻ, bập bẹ vào lĩnh vực này. Bất động sản sinh thái thực thụ đòi hỏi những tiêu chuẩn chất lượng lớn hơn tư duy chung của đại bộ phận các chủ đầu tư trong nước.
Nhiều dự án chúng ta đã làm ra, thậm chí, phải nói thẳng rằng, đó là bằng chứng phá hủy môi trường sinh thái hơn là tạo ra sản phẩm sinh thái đúng nghĩa. Toàn bộ dọc bãi biển miền Trung, cảnh quan vùng núi, các vùng sinh thái miền nam… đã bị băm nát, cầy xới đến nham nhở. Những nơi hoang sơ, tự nhiên tuyệt đẹp đã bị đập ra và đổ đầy xi măng, sắt thép, công trình ken đặc, bê cả một đô thị hiện đại vào đè nát tự nhiên vốn có. Nói chung, để làm dự án bất động sản sinh thái có chất lượng và tôn vinh được thiên nhiên trù phú ta phải lắng lại và học hỏi rất nhiều.

Nhà ngoại giao Hoàng Hải đang chia sẻ kinh nghiệm của mình với chủ đầu tư
- Với kinh nghiệm, kiến thức của một chuyên gia, ông có thể gợi ý gì về cách làm cho các doanh nhân trong lĩnh vực này?
Ở Việt Nam có văn hóa chơi non bộ. Học theo lối chơi và văn hóa của người Tàu. Trong bố cục của hòn non bộ có chia ngôi khách chủ, hòn chủ bao giờ cũng to lớn, chủ đạo, hòn khách thường ở vị trí phụ, bé nhỏ hơn. Nhưng cá nhân tôi lại thiên về văn hóa chơi non bộ của người Nhật Bản. Họ không phân chia hai hòn khách - chủ mà chỉ có một hòn duy nhất. Đó là một hòn non bộ to, đẹp, chủ đạo và duy nhất. Quan niệm của người Nhật chủ là khách và khách là chủ. Một lối văn hóa đã được nâng lên, khách chủ là một, thật tuyệt vời.
Từ văn hóa chơi non bộ của người Nhật nếu được áp dụng vào kinh doanh, chủ đầu tư coi khách hàng với mình là một thì hai bên sẽ hỗ trợ nhau để hoàn thành dự án với chất lượng và sự hài lòng lớn nhất.
- Thưa ông, kinh doanh theo cách tiếp cận này đúng là dễ đạt được sự hài lòng cả hai phía chủ và khách. Vậy, ông có thể nói rõ hơn về vấn đề này?
Vâng, lối tiếp cận kinh doanh hoặc có thể gọi là triết lý kinh doanh này hoàn toàn đáp ứng những yêu cầu cao nhất. Tôi muốn quay trở lại với khái niệm ngôi khách - chủ. Nếu anh là chủ đầu tư, mọi kế hoạch, thiết kế, phẩm cấp chất lượng của nguyên vật liệu, phương án thi công… đều là của riêng anh, không có sự chia sẻ, bàn bạc, tiếp thu, thì đó là lối văn hóa chủ - khách. Ngôi chủ to đùng, ngôi khách là thứ yếu. Trong khi đó, vốn kiến thức, tư duy, phương pháp triển khai một dự án sinh thái như ta đã biết, phần nhiều các chủ dự án sinh thái của ta không mấy hiểu biết đúng nghĩa, ngay cả khi có hiểu biết chút ít, không phải ai cũng dũng cảm muốn làm cho đến nơi đến chốn. Vấn đề là làm không dễ, lợi nhuận không cao bằng cách làm can thiệp thô bạo, cấy ghép sao cho nhiều căn hộ, villas nhất để bán kiếm lời. Không ít người coi đó mới là lối kinh doanh thượng sách.
Trước hết, anh phải là người cởi mở, tôn trọng người khác, sẵn sàng chia sẻ kế hoạch, phương pháp của mình để nhận được thêm thông tin, kiến thức, kinh nghiệm, thậm chí cả phương pháp mới. Nếu với tinh thần cởi mở, tiếp thu thì đó chính là triết lý chủ khách là một. Có tiếp thu thì mới học hỏi được, hiểu biết đầy đủ và có phương pháp triển khai đúng một dự án sinh thái có chất lượng cao.
- Tôi thấy một chủ dự án có triết lý kinh doanh “chủ khách là một” là chưa đủ. Liệu cứ có triết lý đó sẽ có một dự án đúng nghĩa hay còn điều gì nữa?
Thực ra, kiến thức và thái độ rất quan trọng. Một chủ dự án sinh thái vừa có kiến thức, vừa biết trân trọng khách hàng của mình thì đó là nền tảng tốt và có cơ hội thành công, tạo được một sản phẩm sinh thái đúng nghĩa, không phải thứ què quặt, méo mó, nham nhở, dị dạng. Nhưng đúng là chưa đủ. Bởi anh cởi mở và tiếp thu, tức là anh đã phần nào phụ thuộc vào khách hàng. Nhưng không phải lúc nào cũng có khách hàng tốt, tức là những người có văn hóa cao, cùng chia sẻ giá trị tuyệt vời của sinh thái, trân trọng mối quan hệ tương hỗ giữa con người với tự nhiên.
Nếu những khách hàng của anh là những tay trọc phú, thích chơi trội hoặc khoe mẽ, thực dụng và ít hiểu biết, chỉ muốn anh triển khai dự án làm sao càng nhanh càng tốt, càng san ủi tạo ra nhiều mặt bằng càng tốt, nhà phải thật to rộng, kiểu cách kì quái, dị hợm… thì anh phải chiều họ nếu muốn họ cùng góp vốn. Thế thì làm sao anh có được sản phẩm sinh thái đúng nghĩa. Nó sẽ là một thứ dị dạng, bị tổn thương, nham nhở như ta đang thường thấy ở nhiều dự án đã làm.
Vì thế, tôi cho rằng, chủ dự án cần phải có một ý chí mạnh mẽ, muốn tạo ra một thứ sản phẩm có giá trị thực thụ, một uy tín lâu dài, một thương hiệu và rất có thể làm nên đẳng cấp riêng cho công ty hay tập đoàn. Nhưng mặt khác, anh muốn dự án thuận lợi thì cần phải tạo ra một số lượng khách hàng ủng hộ ý chí của mình. Tức là anh phải thuyết phục, lựa chọn ra những khách hàng có cùng ý chí, quyết tâm tạo lập và sở hữu những sản phẩm đích thực, vì giá trị cuộc sống lâu dài của chính họ, vì niềm tự hào riêng của họ.

Phối cảnh tổng thể dự án The Melody Fantasy đang được triển khai ở Kỳ Sơn, Hòa Bình
Phải có chung mong muốn, phải gặp được nhau ở ý chí thì chủ dự án sẽ bớt đi được gánh lo đồng thời dễ thành công hơn. Phải có những chủ dự án và lớp khách hàng có ý chí như thế mới tạo ra được của cải đích thực cho xã hội, đồng thời, xây dựng hình ảnh Việt Nam, khẳng định những giá trị vốn có của người Việt là xứng tầm thế giới, khiến ai cũng ngưỡng mộ, thèm muốn.
- Ông đã chia sẻ vốn kiến thức, triết lý và cả phương pháp rất quý cho những dự án bất động sản sinh thái. Tôi tò mò không biết, lý thuyết đó đã được ứng dụng cụ thể chưa?
Đó là vốn sống qua nhiều chục năm ở Tây, Tầu của tôi và thực tế, tôi có chia sẻ với một dự án ở phía Bắc. Nói chính xác hơn, tôi nhận ra một chủ dự án bất động sản sinh thái có cùng ý chí nên tôi đã tham gia với anh ấy. Ngôi chủ khách của chúng tôi là một.
- Đó chắc hẳn là một căn hộ hoặc villas rất tuyệt vời mà ông sẽ sở hữu?
Vâng, chắc chắn phải như thế. Về cảnh quan môi trường thiên nhiên ở đó tôi đã đến, rất tuyệt vời. Cũng có thể chia sẻ thẳng thắn rằng, tôi đã cùng chia sẻ tâm huyết của mình với chủ dự án The Melody Fantasy đang được triển khai ở Kỳ Sơn, Hòa Bình. Đây là một trong những dự án được định hướng trở thành Tổ hợp nghỉ dưỡng sinh thái xanh đạt chuẩn sinh thái châu Âu đầu tiên tại miền Bắc.
Dự án được phân thành 3 phân khu chính. Phân khu 1 & 3 Melody Villas gồm 82 căn biệt thự nghi dưỡng với tiện ích đạt chuẩn 4 sao nằm trên triền đồi nhìn xuống thung lũng và dòng suối Bùi. Phân khu 2, Làng sinh thái Melody Fantasy với 18 căn biệt thự nằm ngay cạnh dòng suối được quy hoạch như là một spa thiên nhiên rộng lớn với tâm điểm là dòng suối và rừng cây. Dự án được coi là mô hình nghỉ dưỡng sinh thái đang đi theo đúng tiêu chuẩn sinh thái của Châu Âu.
- Thật thú vị. Xin cảm ơn ông!
Cafeland.vn - Theo DDDN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland