Trong khoảng 10 năm trở lại đây giá đất tại Q.12, TP.HCM chỉ có tăng mà không giảm, hiện tại đang giao dịch ở mức 10 - 12 triệu đ/m2 đất nền thổ cư, 4 - 5 triệu đ/m2 đất nông nghiệp. Mặc dù hiện nay giá nhà đất ở khu vực này đã giảm khoảng 10% so với hồi đầu năm nhưng so với năm ngoái vẫn ngang giá.

BĐS Q.12, TP.HCM Nhu cầu thực, giá trị thực


Ông Đoàn Văn Ninh - Giám đốc Cty CP Địa ốc Vạn Xuân cho biết: “Đặc điểm của thị trường Q.12 là ổn định không sốt cũng không trầm lắng do khu vực này ít đầu cơ mà chủ yếu là phục vụ nhu cầu ở thật của người dân. Hơn nữa, ở đây chủ yếu là nhà đất đơn lẻ nên tình trạng làm giá không nhiều”. Ông Nguyễn Minh Sương - Giám đốc Cty Địa ốc Đại Nam lý giải thêm: “Nhà đất xen kẽ trong các khu dân cư dường như nằm ngoài quy luật của thị trường. Đây là phân khúc nhắm đúng vào đối tượng người có thu nhập trung bình thấp có nhu cầu ở thực sự. Đặc biệt, nhu cầu này ngày càng tăng cao vì người dân nhập cư vào TP.HCM chủ yếu tìm đến vùng này tìm đất an cư”.


Thông thường, khi có thông tin quy hoạch dự án hay tuyến đường thì giá BĐS quanh khu vực đó có biến động, nhưng tại Q.12 dường như không bị ảnh hưởng bởi quy luật đó. Cụ thể, thông tin đường song hành Hà Huy Giáp chuẩn bị được khởi công vào thời gian tới và cầu Phú Long mới đã xong nối Q.12 với Bình Dương nhưng nhà, đất quanh dự án này ít bị tác động và hầu như không có giao dịch, thậm chí nhà, đất nằm trong ranh giới dự án còn đang được rao bán với giá rẻ để khỏi vướng vào chuyện đền bù.


BĐS Q.12, TP.HCM Nhu cầu thực, giá trị thực


Mặc dù Q.12 có vị trí thuận lợi về giao thông, khoảng cách đến các quận trung tâm của TP.HCM không xa, nhưng do là quận vẫn còn nhiều đất trống, các dự án giao thông đang trong quá trình đầu tư hoặc đang trong giai đoạn nghiên cứu triển khai, đầu tư vào đây đòi hỏi phải trường vốn và dài hơi nên thị trường BĐS không sôi động như khu vực Q.9, Nhà Bè hay Bình Chánh. Hiện tại, trên địa bàn Q.12 có hàng trăm dự án đăng ký nhưng vẫn chưa đền bù giải tỏa xong. Ngoài ra, rào cản thủ tục pháp lý cũng làm ảnh hưởng tới giao dịch ở khu vực này. Ông Ninh bức xúc: “Đất có diện tích trên 200m2 trước kia đóng thuế theo khung giá của TP ban hành hàng năm, nay quận chưa giải quyết vì phải chờ tính lại theo giá thị trường. Người dân mua đất thổ cư xin phép xây nhà quận cũng không cấp phép, thậm chí xây nhà xong rồi xin tách ra quận cũng không cho dù đủ diện tích theo quy định của TP chỉ vì chưa xác định được hẻm giới!”. Đó chính là những lực cản khiến thị trường BĐS Q.12 không sôi động như những khu vực khác và giá trị của nó chưa tương xứng với tiềm năng cũng như vị trí của một quận ở cửa ngõ phía tây của TP.

Theo Cao Cường (Báo Xây Dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.