03/03/2011 2:26 AM
Thị trường bất động sản Nha Trang bắt đầu sôi động trong 2 năm gần đây, nhất là từ sau khi Nha Trang được công nhận là đô thị loại 1, bên cạnh những tiềm năng phát triển du lịch của thành phố biển này. Tuy nhiên, thách thức môi trường cùng với nguy cơ thừa cung, áp lực cạnh tranh ở phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng đã khiến Nha Trang trở thành một điểm đến cần được thận trọng.
Đất nền là loại hình bất động sản được giao dịch nhiều tại Nha Trang. Đặc biệt là đất nền ở các khu đô thị mới như Mỹ Gia, Venesia, Phước Long.

Sự thay đổi ở Nha Trang, theo ông Văn Dũng Chinh, Giám đốc Sàn Giao dịch Bất động sản Cát Lợi (Nha Trang), được thể hiện ngay trong sự phát triển của chính công ty ông. Khi mới thành lập cách đây 6 năm, trung tâm của ông chủ yếu bán những căn nhà phố do người dân Nha Trang ký gửi. Thế nhưng, từ cuối năm 2009, thị trường bất động sản Nha Trang sôi động hẳn lên với sự ra đời của các khu đô thị mới, dự án căn hộ cao cấp ở khu vực trung tâm, những khu du lịch nghỉ dưỡng. Sự sôi động này đã giúp cho hoạt động kinh doanh của Cát Lợi tiến triển tốt hơn. Khách hàng của Cát Lợi hiện nay đã mở rộng sang người ngoại tỉnh, đặc biệt là những người đến từ Hà Nội và TP.HCM.

Nha Trang chuyển mình từ du lịch

Với tổng diện tích khoảng 507 km2 bao gồm 19 hòn đảo lớn nhỏ, vịnh Nha Trang có hầu hết các hệ sinh thái điển hình, quý hiếm của vùng biển nhiệt đới. Vì thế, Câu lạc bộ các vịnh đẹp nhất thế giới đã kết nạp vịnh Nha Trang làm thành viên thứ 29 vào năm 2003. Với những lợi thế này, Nha Trang được xem là một trong những thành phố du lịch hấp dẫn nhất Việt Nam.

Theo Sở Văn hóa Du lịch Thể thao tỉnh Khánh Hòa, lượng khách du lịch đến Nha Trang tăng hằng năm từ 13-25%. Tổng doanh thu hoạt động du lịch và dịch vụ cũng tăng bình quân hằng năm hơn 25%. Năm 2009, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của khủng hoảng kinh tế thế giới, nhưng doanh thu vẫn đạt 1.567 tỉ đồng, tăng 15,8% so với năm 2008.
Tiềm năng du lịch của Nha Trang đã thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư bất động sản. Một động lực quan trọng khác khiến các nhà đầu tư nhảy vào thị trường này là đầu năm 2008, Nha Trang chuẩn bị hồ sơ đề nghị thăng hạng lên đô thị loại 1. Ông Chinh, Sàn Cát Lợi, cho biết, vào thời điểm đó, nhiều doanh nghiệp bất động sản ở Hà Nội, TP.HCM như Sông Đà, Tập đoàn HUD, Galimexco và một số quỹ đầu tư như VinaCapital đã kịp đăng ký giành hàng trăm ha đất ở vùng ngoại ô.
Những tháng cuối năm 2009, các chủ đầu tư tại Nha Trang đã lần lượt khởi động các dự án bất động sản và tung hàng ra thị trường như dự án Biệt thự Lighthouse Complex Tower (100 triệu USD), Incomex Saigon - Ocean Hill Village (271 tỉ đồng), dự án Căn hộ Cao cấp 5 sao The Costa Nha Trang (147 triệu USD), Căn hộ và Khách sạn Cao cấp 5 sao Dragon Pia (1.400 tỉ đồng), Khu Đô thị Mỹ Gia (60 triệu USD), Khu Đô thị Venesia (1.500 tỉ đồng), Khu Đô thị Phước Long. Nhiều dự án lớn về du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cũng được đầu tư để đón đầu sự chuyển mình này của Nha Trang như Vinpearl Land, Diamond Bay, Evason Hideaway at Ana Mandara.

Theo nghiên cứu của Công ty Tư vấn Bất động sản Savills Việt Nam, về nhà ở, Nha Trang có khoảng 27 dự án bao gồm các dự án bán đất nền, nhà phố và căn hộ, cung cấp cho thị trường khoảng hơn 4.300 căn. Mặc dù so với các thành phố lớn khác, con số này vẫn còn khiêm tốn, nhưng xét trong sự phát triển nội tại của Nha Trang, đây được xem như là sự trỗi dậy. Sự trỗi dậy này bắt nguồn từ chiến lược phát triển mới của chính quyền thành phố. Năm 2008, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đã xác định sẽ xây dựng Nha Trang trở thành “Thành phố Sự kiện”, chuyên tổ chức các sự kiện quốc gia, quốc tế, trọng tâm là tổ chức các hoạt động nghệ thuật, các kỳ Festival biển, các kỳ thi hoa hậu trong nước và thế giới. Để đạt được mục đích đó, chính quyền Nha Trang đã quy hoạch tổng thể lại Thành phố.

Nha Trang là thành phố phát triển sớm, nên quỹ đất ở khu vực trung tâm còn rất ít. Với địa thế nằm trong thung lũng có 3 mặt núi vây và phía Đông tiếp biển, Nha Trang đã tự quy hoạch khép kín trong nhiều năm qua. Trong khi đó, cả một khu vực khá rộng lớn nằm ở phía Tây Thành phố lại chưa được khai thác. Do đó, việc phát triển ra các khu vực mới đang là chiến lược của thành phố này.

Theo đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 trục đường nối Nha Trang - Diên Khánh (Khánh Hòa) vừa được Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa phê duyệt, dọc trục cảnh quan cửa ngõ phía Tây Thành phố sẽ hình thành trung tâm thương mại và nhiều khu đô thị mới. Thống kê của Savills Việt Nam cho thấy, số dự án ở phía Tây chiếm đến hơn 50% tổng số dự án tương lai của Nha Trang. Một số dự án khu đô thị lớn như Mỹ Gia, Venesia, Phước Long đều nằm ở phía Tây Thành phố.

tag: bat dong san nha trang, nghi duong, do thi loai 1, ..
Cafeland.vn - Theo Nhịp Cầu Đầu Tư
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland