Xu hướng kinh doanh bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng đang được một bộ phận người dân có thu nhập cao đón nhận như một kênh đầu tư bền vững và tiềm năng.
Với đặc điểm mua BĐS du lịch để khẳng định đẳng cấp của mình, khách hàng là đối tượng có thu nhập cao, khá kỹ tính vì thế họ luôn "soi" rất kỹ dự án khi tìm hiểu đầu tư.

Căn hộ vài biệt thự của dự án BĐS du lịch là một phần dự án khách sạn, khu nghỉ dưỡng, sân golf, tập trung phần lớn tại vùng ven biển và vùng núi. Người mua BĐS, ngoài thời gian dành cho các kỳ nghỉ dưỡng, còn có thể cho thuê lại căn hộ hay biệt thự của mình để thu hồi vốn thông qua hệ thống quản lý chung của khu nghỉ dưỡng.

Trong khu vực và trên thế giới như Miami (Mỹ), Bali (Indonesia), Phuket (Tháilan)…, BĐS du lịch rất phát triển, nhưng loại hình này mới xuất hiện tại Việt Nam trong thời gian từ năm 2008 trở lại đây.

Năm 2009 được coi là năm phát triển mạnh mẽ thị trường BĐS du lịch tại cả 3 khu vực Bắc - Trung - Nam, với 38 dự án trên toàn quốc được cấp phép. Những dự án BĐS du lịch chủ yếu tập trung ở những thành phố du lịch dọc theo bờ biển. Theo nhận xét của Công ty tư vấn CBRE, so với các nước trong khu vực, Việt Nam có nhiều điều kiện để hình thành những trung tâm BĐS nghỉ dưỡng.

Các thành phố như Đà Nẵng, Phan Thiết, Nha Trang có thiên nhiên kỳ thú, khí hậu nắng gió quanh năm, cơ sở hạ tầng, giao thông thuận tiện, đặc biệt chính quyền địa phương rất quan tâm tới phát triển du lịch.

Lấy Nha Trang làm một ví dụ, chủ trương của lãnh đạo tỉnh Khánh Hoà là tập trung đầu tư để Thành phố Nha Trang trở thành trung tâm nghỉ dưỡng, hội thảo, tổ chức sự kiện của cả nước và khu vực. Liên tục trong thời gian gần đây, các cuộc thi hoa hậu tầm cỡ quốc tế được tổ chức tại Nha Trang thành công đã tạo ra thương hiệu và chứng tỏ tiềm năng du lịch của địa danh này.

Nhiều yếu tố thuận lợi như vậy, song BĐS du lịch tại Việt Nam mới ở giai đoạn sơ khai. Xuất phát từ mục đích sử dụng là khai thác cho thuê, theo phân tích của các chuyên gia, loại hình này có phát triển được hay không phụ thuộc rất nhiều và chính sách thu hút khách du lịch, việc tổ chức các chương trình sự kiện của chính quyền địa phương và các hoạt động phối hợp của hiệp hội ngành nghề trên địa bàn.

Điều này Việt Nam còn đang thiếu và yếu. Tuy mới xuất hiện khoảng 2 - 3 năm nay, nhưng BĐS nghỉ dưỡng tại Việt Nam đang có nguy cơ mất cân đối cung cầu tại một số vùng miền, nhất là khu vực miền Trung.

Riêng Thành phố Đà Nẵng hiện có tới 19 dự án cung cấp cho thị trường 1.085 biệt thự và căn hộ cao cấp.

Tại Phan Thiết có tới hơn chục dự án với trên 4.000 căn biệt thự.

Tại Nha Trang, loại hình này lại khá nghèo nàn khi chỉ có khoảng 5 dự án đang trong quá trình xây dựng.

Một vấn đề được nhiều chuyên gia khuyến cáo trong thờigian qua là để tránh việc phát triển theo phong trào, xé vụn cảnh quan, các địa phương cần có quy hoạch tổng thể nghỉ dưỡng cho cả vùng miền.

Trên thực tế, hầu hết những khu vực đắc địa có thể khai thác BĐS du lịch dọc bờ biển Việt Nam đều nằm trong tay các doanh nghiệp trong nước, trong đó có nhiều chủ đầu tư không có chiến lược đầu tư dài hơi, chỉ trông chờ vào giá đất lên cao rồi bán dự án cho khối đầu tư nước ngoài kiếm lời.

Sự cát cứ từng mảng của các nhà đầu tư đơn lẻ, trong khi thiếu quy hoạch tổng thể cho một vùng miền sẽ khó tạo được một sản phẩm du lịch hoàn chỉnh cho vùng miền đó. Trường hợp của Bình Thuận với hàng trăm dự án nhỏ lẻ dọc bờ biển là một ví dụ.

Với đặc điểm mua BĐS du lịch để khẳng định đẳng cấp của mình, khách hàng là đối tượng có thu nhập cao, khá kỹ tính vì thế họ luôn "soi" rất kỹ dự án khi tìm hiểu đầu tư.

Đề cập đến đặc điểm này, ông Nguyễn Đỗ Việt, Phó giám đốc Phụ trách kinh doanh CTCP Sông Đà Thăng Long, chủ đầu tư dự án Condotel Dragon Pia chuẩn bị ra mắt tại Nha Trang cho biết, đây là loại hình tương đối mới của Việt Nam, nhưng thế giới đã có rất nhiều kinh nghiệm để phát triển.

Vì vậy, một trong những yếu tố quan trọng để dự án BĐS nghỉ dưỡng thành công là cần có sự kết hợp với các yếu tố "ngoại", từ khâu tư vấn thiết kế đến quản lý, khai thác dự án để đảm bảo khẳng định đẳng cấp, tính chuyên nghiệp và sự minh bạch trong quá trình khai thác sử dụng loại hình BĐS này.

Kinh nghiệm thành công của BĐS du lịch tại Phukhet và Bali đã được đúc kết. Đó là nhờ vị trí địa lý thuận lợi, gần sân bay quốc tế, chính quyền địa phương tích cực trong phát triển du lịch, điều kiện tự nhiên hấp dẫn. Các khu nghỉ dưỡng chuyên nghiệp, uy tín trong phục vụ nên thu hút được lượng du khách cao cấp lớn và kích thích nhu cầu quay lại đầu tư BĐS, vừa mục đích hưởng thụ, vừa sinh lời, giúp giá trị BĐS tăng lên.

Cafeland.vn - Theo ĐTCK
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland