Trong báo cáo toàn cảnh thị trường BĐS Hà Nội quý III/2010 của cty CBRE Việt Nam, những sự kiện trong quý III nói lên khá nhiều về xu hướng tương lai của thị trường nhà ở Hà Nội. Thị trường trầm lắng hơn với số lượng căn hộ được chào bán giảm hơn 50% so với quý II.

Nguyên nhân sụt giảm, theo CBRE, chủ yếu do Nghị định 71/2010/NĐ-CP và một phần do biến động tỉ giá ngoại tệ...

Hàng ít giá vẫn cao

Theo CBRE, trong quý III/2010 đã có 1.950 căn hộ được chào bán, trong đó phân khúc cao cấp chiếm 67%; 33% trung cấp, không có dự án hạng sang bà bình dân. Như vậy, phân khúc cao cấp chiếm lĩnh thị trường trong 2 quý liên tiếp. Nguồn cung căn hộ để bán tập trung tới 46% tại quận Thanh Xuân; 21% tại quận Tây Hồ, 17% tại quận Đống Đa và 17% tại huyện Từ Liêm. Điều đặc biệt là không có dự án mới nào được chào bán trong quý III tại quận mới Hà Đông và quận Cầu Giấy. Mặt khác, nếu so sánh với số lượng căn hộ được chào bán trong quý II (4.600 căn) thì số lượng bán ra của quý III đã giảm hơn 50%.

Theo CBRE, nguyên nhân khiến nguồn cung giảm mạnh là do Nghị định 71 có hiệu lực. Nghị định này hạn chế tối đa 20% số căn hộ trong một dự án được bán thông qua hình thức Hợp đồng góp vốn, 80% còn lại phải được bán thông qua sàn giao dịch BĐS. Nghị định này gây sức ép lên các nhà đầu tư thiếu khả năng tài chính, làm tăng tính minh bạch cho thị trường và chất lượng dự án, giảm thiểu rủi ro cho những người mua nhà cuối cùng, giảm nguy cơ bong bóng BĐS, nhưng mặt khác lại làm giao dịch thị trường giảm mạnh do phần lớn những giao dịch hiện nay lại là của giới đầu cơ, không phải là người có nhu cầu thực sự về nhà ở.

Bên cạnh đó, một nguyên nhân khác theo CBRE, đó là do nhiều dự án đã đẩy lùi kế hoạch chào bán tại thời điểm cuối quý và được kỳ vọng sẽ được đưa ra bán sau Đại lễ 1000 năm Thăng Long. Về mặt tâm lý đầu tư, theo thông lệ, tháng 7 âm lịch luôn là thời điểm kinh doanh nhà ở chững lại. Tỉ giá VND/USD được điều chỉnh tăng cũng đã khiến giá căn hộ tăng khiến người mua thiếu mặn mà, đặc biệt với phân khúc hạng sang và cao cấp do các căn hộ ở đây toàn được tính theo USD.

Hiện giá bán căn hộ trên thị trường thứ cấp khá ổn định ở tất cả các phân khúc, trong đó căn hộ trung cấp và bình dân tăng lần lượt 1,4- 2,2%; hạng sang và cao cấp giảm lần lượt từ 0,2-0,6% so với quý trước. Tuy nhiên, ở thị trường sơ cấp, giá bán trung bình căn hộ trong quý này đã cao hơn quý I và quý II khá nhiều với tất cả căn hộ đều được chào bán ở mức giá tối thiểu từ 1.200 USD/m2 trở lên. Đơn cử như dự án Canal Park Hanoi Garden Thạch Bàn cách trung tâm Hà Nội gần 10km, các căn hộ ở đây cũng được chủ đầu tư chào giá tới hơn 1.200 USD/m2 tuỳ vị trí.

Trừ hiện tượng ngoại lệ là 120 căn hộ thuộc dự án Ciputra Luxury được chào bán với giá 2.200 - 2.6000 USD/m2 được nhiều khách hàng tìm mua và chỉ sau một tháng chào bán hiện chỉ còn lại một vài căn còn lại ở tầng thấp thì nhiều dự án cap cấp tiếp tục có tốc độ bán khá chậm. Tuy nhiên, một lãnh đạo của CBRE cũng khẳng định, ngay cả khi thị trường trầm lắng như vậy, các chủ đầu tư sẽ không hạ giá bán để bảo vệ quyền lợi của những người đã mua trước đây. Chính sách giảm giá sẽ được áp dụng thông qua các chương trình tặng quà, hay ưu đãi, hỗ trợ lãi vay ngân hàng...

Quý IV, cơ hội của nhà đầu tư?

Theo CBRE, thị trường dự kiến chào đón khoảng 3.000 căn hộ vào quý IV/2010, nâng nguồn cung của toàn thị trường lên 16.000 căn. Một lượng lớn căn hộ giá rẻ cũng được khởi công ngay trong quý III cho thấy xu hướng tăng nhanh của nhà ở giá cả phải chăng và. theo ghi nhận của CBRE, sẽ có nhiều triển vọng tốt ở thị trường căn hộ tới đây do các dự án chào bán mới sẽ dần có mức giá hợp lý hơn.

Ông Richard Leed - Giám đốc điều hành CBRE cho rằng, cùng với việc nâng cấp và mở rộng nhiều tuyến đường lớn, các quận huyện ở phía Tây và phía Nam sẽ thu hút nhiều dân cư hơn do giao thông kết nối tới khu vực trung tâm ngày càng dễ dàng hơn. Đặc biệt ở những con đường mới hoàn thành như đường Lê Văn Lưong kéo dài, được đánh giá là con đường quan trọng nhất thuộc khu vực Hà Đông, hay như đường Láng - Hoà Lạc mới được đổi tên thành Đại lộ Thăng Long, việc đầu tư căn hộ khu vực này sẽ được đánh giá là “nóng” trong thời gian tới.

Cơ hội đến chậm hơn nhưng cũng chắc chắn thành công là từ các khu vực trên trục đường Ngô Gia Tự, kết nối cầu Chui - Cầu Đuống đang được thi công với tiến độ tốt sẽ nâng cao chất lượng giao thông khu vực đông bắc Hà Nội, kết nối trung tâm Hà Nội với Đông Anh và Quốc lộ 1A; hay từ các khu vực thuộc dự án nâng cấp đoạn Cầu Diễn - Nhổn cũng đang có tiến độ xây dựng ốt, giúp cải thiện giao thông khu vực phía Tây, kết nối với các khu đô thị mới, trường đại học và các trung tâm dân cư...

Cafeland.vn - Theo Lao Động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland