Hai tháng gần đây, thị trường BĐS Đà Nẵng bất ngờ “hạ nhiệt”, khiến hàng trăm nhà đầu tư chới với.

Theo các chuyên gia, thị trường BĐS ở Đà Nẵng nổi lên nhanh và cũng nhanh chóng nối gót hai đầu tàu lớn (Hà Nội và TP.HCM)… xì hơi, ngoài dòng vốn đang bị siết, thì nguyên nhân chính là đến 85% chủ đầu tư đến từ Hà Nội, TP.HCM, với mục đích đầu cơ.

Ít giao dịch

Nếu cách đây gần hai tháng, dự án khu dân cư Liên Chiểu, dự án Golden Hills… liên tục “nóng” cả về giá và giao dịch, thì đến thời điểm này lại đứng và gần như rất ít giao dịch. Cảnh đìu hiu đang bao trùm hầu hết các trung tâm giao dịch và Trung tâm môi giới BĐS ở Đà Nẵng.


Trước đây, trung bình mỗi ngày có khoảng 50 lượt khách đến các trung tâm này giao dịch, thì nay chỉ vài khách đến và đa số là ký gởi bán đất. Chị Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Trung tâm giao dịch BĐS trên đường Ngô Quyền (Q. Sơn Trà) ngán ngẩm: “Mặc dù giá đất đã hạ nhưng vẫn ít người mua. Nhà đầu tư thứ cấp không thể tiếp cận được nguồn vốn ngân hàng khiến cho cầu về BĐS giảm mạnh, trong khi nguồn cung không ngừng gia tăng".


BĐS Đà Nẵng nối gót… xì hơi

Trung tâm địa ốc Hưng Thịnh, 121Núi Thành, Đà Nẵng lúc 9h sáng không một bóng người giao dịch. Ảnh: Đoàn Nguyên


Còn giám đốc Trung tâm môi giới BĐS có tiếng trên địa bàn quận Hải Châu cho biết, hơn một tháng nay, thi thoảng lắm mới giao dịch thành công một, hai lô đất. Người mua là nhà đầu tư sẵn tiền, họ “săn” những lô đất giá thật rẻ để chờ cơ hội bán lại kiếm lời . “Những lô đất có mức giá giảm từ 30 - 60 triệu đồng và trị giá của mỗi lô đất từ 300 - 400 triệu đồng mới được khách hàng hỏi tới.

Nên dành đất cho người nghèo

Theo thống kê của các nhà phân phối như Savills hay CBRE, khách hàng từ Hà Nội mua các dự án biệt thự, căn hộ cao cấp tại Đà Nẵng chiếm tỉ trọng cao nhất, gần 80%; trong khi TP.HCM chỉ khoảng 13%, số còn lại là nhóm nước ngoài, Việt kiều và những người từ các tỉnh, thành khác. Hầu hết đây là các nhà đầu cơ - những người mua đi bán lại nhằm thu lợi nhuận trong thời gian ngắn. Một chuyên gia về BĐS phân tích, năm 2010, BĐS tại Hà Nội rất được giá nên hầu hết các nhà đầu tư Hà Nội đều bán ra và mạnh tay đầu cơ vào Đà Nẵng, với mong muốn thu lợi nhuận. Tuy nhiên, hiện do thị trường BĐS Hà Nội trầm lắng, thanh khoản không cao, nên các nhà đầu tư cũng kẹt vốn. Điều này dẫn đến số lượng người mua đất tại Đà Nẵng cũng giảm sút, trong khi nguồn cung lại đang rất dồi dào.


BĐS Đà Nẵng nối gót… xì hơi

Ngay cả các Sàn giao dịch lớn vẫn có ít người đến hỏi mua đất. Ảnh: Đoàn Nguyên


Ông Võ Văn Cường, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Đà Nẵng, cảnh báo: Nếu các nhà đầu tư vẫn cứ mải mê với BĐS Đà Nẵng mà không tỉnh táo, thì khả năng “dính đòn” là điều xảy ra. Ông Cường lý giải, kỳ vọng về sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường BĐS Đà Nẵng như cách đây vài tháng là khó thành hiện thực. Bởi do dân số ít, thu nhập không cao, và đặc biệt là đất ở của người dân còn khá rộng, nên nhu cầu về BĐS của người dân Đà Nẵng không nhiều.

Cũng vậy, ông Trương Văn Chiến, một một nhà đầu tư, phân tích với tình trạng BĐS đang có xu hướng đi xuống như hiện nay thì giá đất tại Đà Nẵng cũng bị tác động. Đó là chưa kể đến những người đã đầu cơ đất tại Đà Nẵng từ cách đây 2, 3 năm, khi đất còn rất rẻ, thì thời điểm này là lúc họ tập trung “xả hàng” để chốt lời, nên thời điểm hiện tại, kỳ vọng của các nhà đầu cơ về việc tăng giá là khó xảy ra. “Tuy nhiên, nếu chính quyền Đà Nẵng không kịp thời có biện pháp kiểm soát thị trường, thì khoảng vài ba năm nữa, người dân Đà Nẵng không còn đất để ở. Nếu có mua được thì cũng phải chịu giá rất cao và số tiền chệnh lệch đó rơi vào tay các nhà đầu cơ, những người không phải là công dân Đà Nẵng ”, ông Chiến cảnh báo.
Theo Đoàn Nguyên (Đất Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.