Hiện giá thép trên thị trường TP.HCM dao động ở mức từ 15,2 - 15,6 triệu đồng/tấn (tùy thương hiệu). Đây là kết quả của 5 lần tăng giá liên tục trong tháng 8 và đến những ngày đầu tháng 9 vừa qua.


Dù công suất của các nhà máy thép đang cao hơn nhu cầu nhưng giá thép vẫn liên tục tăng - Ảnh: D.Đ.M
Các doanh nghiệp (DN) sản xuất thép cho rằng, do giá phôi thép thế giới, giá thép phế liệu đều tăng nên họ buộc phải tăng giá bán lẻ. Giá phôi thép từ dưới 600 USD/tấn vào giữa tháng 8 đã tăng lên 610 - 630 USD/tấn vào cuối tháng 8; giá thép phế liệu nhập khẩu từ mức 400 - 405 USD/tấn cũng tăng lên khoảng 420 USD/tấn. Bên cạnh đó, do tỷ giá VND/USD tăng thêm 2% nên cũng góp phần làm chi phí của DN tăng. Đây cũng là những lý do được nêu ra trong báo cáo của Hiệp hội Thép VN (VSA) gửi Bộ Công thương cuối tháng 8. Báo cáo của VSA còn nêu: Việc tăng giá thép thời gian qua là cần thiết để đảm bảo sản xuất liên tục và bền vững.

Thế nhưng, hiện giá phôi thép thế giới đã giảm trở lại và xoay quanh mức 600 USD/tấn trong khi các DN thép vẫn chưa có kế hoạch giảm giá bán ra trong nước. Ông Phạm Chí Cường - Chủ tịch VSA đặt vấn đề không loại trừ có một số DN thép tranh thủ tăng giá nhanh để mong được bù lỗ cho thời điểm quý 2 phải giảm giá bán mạnh để kích cầu.

Theo VSA, số lượng thép tồn kho tính đến hết tháng 8 đạt 190.000 tấn và số lượng phôi thép chuẩn bị cho tháng 9 đạt khoảng 520.000 tấn. Như vậy, với mức tiêu thụ trong tháng 9 dự kiến khoảng 460.000 tấn thì giá phôi thép đã nhập nhẩu về VN trước đó vẫn dư thừa cho sản xuất. Vậy cớ gì cứ giá phôi thép vừa tăng nhẹ thì ngay lập tức giá thép trong nước đã tăng mạnh?

Đó là chưa kể công suất thiết kế của gần 30 công ty sản xuất thép hiện lên đến hơn 8 triệu tấn/năm, vượt xa nhu cầu tiêu thụ cả nước khoảng hơn 5 triệu tấn/năm, việc khan hiếm thép là rất khó hiểu. Đặc biệt khi sắt thép là sản phẩm thuộc diện bình ổn giá trong thời gian qua vì nó tác động mạnh đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cũng như có liên quan nhiều đến cán cân cung cấp ngoại tệ nếu phải nhập khẩu nguyên liệu với số lượng lớn.

Trên thực tế, rất hiếm khi có những sản phẩm nào có giá “cùng tăng cùng giảm” giống nhau như thép xây dựng. Dường như đã thành “thông lệ”, ngay sau khi Tổng công ty thép VN điều chỉnh giá bán thì sau đó 1-2 ngày, các DN sản xuất thép khác cũng lập tức có mức điều chỉnh tương tự.
Cafeland.vn - Theo Thanh Niên
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland