Chiều 7/9, Cơ quan Cảnh sát Điều tra (Bộ Công an) đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với một số lãnh đạo Công ty Cổ phần Xây dựng và Dịch vụ 1/5 (Công ty 1/5) về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
picture

Một trong số những bị can của Công ty 1/5 tại cơ quan công an ngày 7/9 - Ảnh: VTV.

Theo đó, ông Lê Hòa Bình, Chủ tịch Hội đồng Quản trị và bà Nguyễn Thị Kim Thoa, kế toán trưởng Công ty 1/5 đã bị bắt tạm giam 4 tháng để phục vụ công tác điều tra. Riêng ông Nguyễn Mạnh Cường, Tổng giám đốc Công ty, được cơ quan công an cho tại ngoại.

Cùng với lệnh bắt giam, Cơ quan Cảnh sát Điều tra cũng thực hiện lệnh khám xét tại nhà riêng của 3 đối tượng nói trên.

Vụ việc Công ty 1/5 bán khống đất tại dự án khu đô thị mới Thanh Hà (Hà Đông, Hà Nội) do Công ty Cienco5 Land làm chủ đầu tư đã bị cơ quan chức năng phát hiện hồi cuối tháng 4/2010. Theo xác minh ban đầu, Công ty 1/5 đã huy động được số tiền khoảng 800 tỷ đồng từ hơn 500 khách hàng đầu tư vào dự án khu đô thị mới Thanh Hà.

Tuy nhiên, dù chưa có cơ sở pháp lý, lãnh đạo Công ty 1/5 đã dùng phần lớn số tiền huy động được để đầu tư vào các dự án bất động sản khác, dẫn đến mất khả năng thanh toán khi nhà đầu tư đòi rút vốn.

Ngay sau khi nhận được đơn khiếu kiện của hàng trăm nhà đầu tư và nhận thấy vụ việc có nhiều biểu hiện sai phạm, ngày 21/4/2010, Cơ quan Cảnh sát Điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ việc.

Sau khi có sự vào cuộc của cơ quan công an, lãnh đạo Công ty 1/5 đã tiến hành hoàn trả lại một phần tiền cho những khách hàng có nhu cầu rút tiền, trong đó giai đoạn 1 đã có hơn 400 nhà đầu tư xin rút vốn. Đến thời điểm này, số nhà đầu tư trên đã nhận được 65% số tiền đã đầu tư, tương ứng với khoảng 392 tỷ đồng. 35% còn lại chưa được hoàn trả của giai đoạn 1 tương đương với 198 tỷ.

Hơn 30 khách hàng xin rút vốn đợt 2 với tổng số tiền 70 tỷ đồng tính đến ngày 31/8 cũng chưa được Công ty 1/5 giải quyết. Số tiền còn lại là của 70 khách hàng chưa có đơn xin rút vốn.

Thống kê ban đầu cho thấy, đến thời điểm ngày 7/9, Công ty 1/5 vẫn giữ của các nhà đầu tư hơn 400 tỷ đồng. Chính vì vậy, từ cuối tháng 8 đến nay, nhiều nhà đầu tư luôn có mặt tại trụ sở Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm (Hàng Bài) để kiến nghị, yêu cầu xử lý các đối tượng liên quan.

Vụ án bán khống đất tại dự án Thanh Hà được bắt đầu từ việc công ty này đã ký một hợp đồng góp vốn với Cienco 5 Land số tiền 200 tỷ đồng, lãi suất 1% tháng, thời hạn vay 18 tháng, thời hạn giải ngân trong vòng 23 ngày.

Kèm theo hợp đồng góp vốn là một phụ lục hợp đồng với nội dung Cienco 5 Land sẽ phải ưu tiên cho Công ty 1/5 hợp tác đầu tư đất biệt thự tại khu đô thị Thanh Hà với diện tích khoảng 55.000 m2 và đơn giá được ấn định không quá 12 triệu đồng/m2 (bao gồm VAT).

Khi có được hợp đồng và dù chưa hiện nghĩa vụ tài chính theo hợp đồng đã ký với Cienco 5 Land, nhưng Công ty 1/5 tự nhận mình được đặc quyền nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong dự án Thanh Hà, đã bán trên giấy khoảng 600 lô đất nền tại dự án khu đô thị Thanh Hà cho các nhà đầu tư với số tiền chênh khoảng 5 - 6 triệu đồng/m2.

Khách hàng tự nguyện đóng khoản tài chính cho Công ty 1/5 bằng 30% giá trị chuyển nhượng, Công ty chịu trách nhiệm giao dịch với chủ đầu tư để đảm bảo quý 2/2010, khách hàng nhận được quyền ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong dự án Thanh Hà. Bằng cách làm trên, đến nay, Công ty 1/5 đã huy động được hàng trăm tỷ đồng vốn góp từ hàng trăm nhà đầu tư.

Tuy nhiên, vào thời điểm cuối tháng 4/2010, sau khi lãnh đạo Cienco 5 Land khẳng định công ty này chưa tiến hành bất cứ giao dịch mua bán bất động sản nào tại dự án trên thì hàng trăm nhà đầu tư đã quay lại đòi lại tiền từ Công ty 1/5.
Cafeland.vn - Theo VnEconomy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland