Tài sản công nhưng lại cho tư nhân thuê 20 năm kinh doanh chưa đòi lại được. Để tránh thất thu ngân sách nhà nước, Cục Thuế Đắk Lắk đang yêu cầu các đơn vị công lập cho thuê, mượn đất công, đất quốc phòng trái phép… phải đóng tiền thuê đất.

Người chịu trách nhiệm đã nghỉ hưu

Theo hồ sơ, năm 2007, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Đắk Lắk làm chủ đầu tư 2 sân tennis, diện tích 800m2, hết gần 700 triệu đồng, từ nguồn vốn nhà nước. Mục đích của việc xây dựng 2 sân trên để phục vụ thể thao cho cán bộ công chức, người lao động. Thế nhưng, sau khi hoàn thành, LĐLĐ Đắk Lắk lại cho bà Trịnh Thị Kim Cúc (đang cư trú tại Khu dân cư cao cấp Hiệp Phúc, TP Buôn Ma Thuột) thuê lại công trình này cùng khu căng tin với thời hạn 20 năm (từ 2008-2028). Giá cho thuê theo hợp đồng là 10 triệu đồng/tháng.

Sân tennis của Liên đoàn Lao động tỉnh Đắk Lắk cho tư nhân thuê 20 năm

Trước việc LĐLĐ Đắk Lắk cho tư nhân thuê tài sản công trái quy định, Sở Xây dựng Đắk Lắk kiến nghị UBND tỉnh có văn bản phê bình lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, yêu cầu đơn vị này chấm dứt ngay hợp đồng cho thuê.

Theo lý giải của đại diện LĐLĐ Đắk Lắk, nếu chấm dứt hợp đồng, đơn vị phải đền khoản tiền 1,8 tỷ đồng cho bà Cúc, do vi phạm các điều khoản trong hợp đồng. Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Võ Văn Cảnh sau đó cũng ký văn bản đồng ý để LĐLĐ tỉnh tiếp tục thuê sân tennis theo như thỏa thuận trong hợp đồng với bà Cúc.

Trao đổi với Tiền Phong, Chủ tịch LĐLĐ Đắk Lắk Nguyễn Công Bảo cho biết, đã thuê luật sư hết hơn 14 triệu đồng kiện bà Cúc để đòi lại tài sản cho thuê, nhưng đều thua. Nói về xử lý trách nhiệm cho thuê trái quy định này, ông Bảo cho rằng hợp đồng cho bà Cúc thuê là do thế hệ lãnh đạo trước ký, nay đều đã nghỉ hưu.

Thu tiền thuê đất công như dự án

Liên quan sai phạm trong quản lý, cho thuê mượn đất công trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, ngày 26/3, một cán bộ Cục Thuế tỉnh này cho biết, các đơn vị trực thuộc đang rà soát để thu tiền thuê đất. “Đất ở các huyện cho thuê không nhiều, chủ yếu ở TP Buôn Ma Thuột. Trong đó, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Lắk là đơn vị có đất cho thuê nhiều nhất. Chúng tôi đã yêu cầu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thực hiện nghiêm việc kê khai để đóng tiền thuê đất theo quy định”, vị này nói.

Theo Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk, vừa qua đơn vị đã kiểm tra hồ sơ tại 27 cơ quan, qua đó phát hiện nhiều diện tích đất do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (Sở VH-TT&DL), Sở Giáo dục và Đào tạo (Sở GD&ĐT), Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Lắk được giao quản lý, nhưng lại cho các đơn vị ngoài sử dụng dưới dạng cho thuê hoặc liên doanh, liên kết,…đều chưa nộp tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước.

Đơn cử, tại trung tâm TP Buôn Ma Thuột, đất thuộc sự quản lý của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Lắk cho thuê trái quy định ở nhiều nơi như: Đất nhà khách T611 có địa chỉ tại số 3, đường Nguyễn Tất Thành, TP Buôn Ma Thuột do Ban chỉ huy Quân sự TP Buôn Ma Thuột trực tiếp quản lý nhưng đang cho Cty CP tập đoàn VN Đà Thành (Đà Nẵng) thuê; Đất khu vực trạm sửa chữa kỹ thuật của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Đắk Lắk nhưng cho Cty TNHH đầu tư Mai Thành sử dụng làm nhà hàng, tiệc cưới, quán cà phê.

Cục Thuế Đắk Lắk đã đề nghị Chi cục Thuế TP Buôn Ma Thuột hướng dẫn Bộ chỉ huy quân sự tỉnh này làm thủ tục để được cấp mã số thuế nhằm quản lý tiền thuê đất theo quy định.

Liên quan đến đất quốc phòng cho thuê này, PV Tiền Phong đã nhiều lần liên lạc với đại tá Lê Mỹ Danh, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Đắk Lắk, nhưng không nhận được thông tin phản hồi.

Ngoài ra, đất công trên đường Nguyễn Công Trứ được Sở VH-TT&DL Đắk Lắk cho Cty TNHH MTV Trúc Lâm Anh thuê làm mặt bằng khu kinh doanh dịch vụ vui chơi giải trí trong thời hạn 10 năm, với giá 9,9 triệu đồng/tháng.

Để góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước, Cục Thuế Đắk Lắk yêu cầu chi cục thuế các huyện, thành phố, thị xã tiếp tục rà soát các thửa đất của các đơn vị công lập đang cho thuê để kinh doanh. Việc rà soát này được thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh Đắk Lắk. “Tới đây đất công cho doanh nghiệp, cá nhân thuê kinh doanh đều phải đóng tiền thuê đất hằng năm như các dự án”, đại diện Cục Thuế Đắk Lắk nói.

  • Cho thuê đất vượt thời hạn, một doanh nghiệp bị tuýt còi

    Cho thuê đất vượt thời hạn, một doanh nghiệp bị tuýt còi

    CafeLand - UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 435 đồng ý với kết luận, kiến nghị của Thanh tra Thành phố tại Kết luận số 6204 về thanh tra việc sử dụng đất, tài sản công của Công ty sản xuất - xuất nhập khẩu nông sản Hà Nội tại thửa đất số 299 (nay là 281), phố Tôn Đức Thắng, phường Hàng Bột, quận Đống Đa, Hà Nội.

Vũ Long (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.