CafeLand – Hiện nay, hầu hết các lĩnh vực kinh tế, trong đó có bất động sản đều không thoát khỏi ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, trong dài hạn, bất động sản vẫn là kênh đầu tư được đánh giá cao bởi tiềm năng và tính ổn định vượt trội.

Giá bất động sản không giảm

Từ đầu năm 2020 đến nay, dịch bệnh Covid-19 tựa như bóng mây che phủ mọi ngóc ngách của nền kinh tế và đời sống xã hội. Tác động của đại dịch này “khủng khiếp” ra sao đã được thể hiện thông qua con số thống kê: gần 22 triệu người nhiễm bệnh tại 213 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó đã có gần 773.000 người tử vong tính đến sáng 17/8/2020.

Dù không tránh khỏi ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhưng Việt Nam vẫn tạo được dấu ấn khi trở thành một trong những quốc gia kiểm soát dịch bệnh tốt. Sau hơn ba tháng không có ca bệnh mới, làn sóng Covid mới xuất hiện tại Đà Nẵng gần đây cũng đang được kiểm soát bởi nhiều biện pháp kịp thời.

Những diễn biến khó lường của dịch bệnh khiến cho dòng tiền đầu tư bị xáo trộn nhất định. Những ngày vừa qua, vàng trở thành tâm điểm khi liên tục chiếm sóng với nhiều lần xô đổ các kỷ lục về giá trước đó. Tuy nhiên, chỉ một ngày sau giá vàng đã quay đầu giảm mạnh.

Thị trường bất động sản tuy có ảnh hưởng do dịch bệnh Covid - 19 nhưng giá vẫn tăng

Tuy cũng bị ảnh hưởng nhất định, nhưng lĩnh vực bất động sản vẫn có những tín hiệu lạc quan. Báo cáo thị trường bất động sản quý 2/2020 của Bộ Xây dựng mới đây cho thấy, bất chấp dịch bệnh, giá bất động sản trên thị trường không giảm mà vẫn tăng so với cuối năm 2019.

Cụ thể, so với quý 1/2020, giá căn hộ chung cư tại Hà Nội tăng khoảng 0,16%, nhà ở riêng lẻ giá tăng khoảng 0,01%.

Tại TP. HCM, giá căn hộ chung cư tăng khoảng 0,25%, trong đó phân khúc căn hộ cao cấp tăng khoảng 0,04%, căn hộ trung cấp tăng khoảng 0,64%, căn hộ bình dân tăng khoảng 0,94%. Nhà ở riêng lẻ cũng tăng giá khoảng 0,15%.

Bị ảnh hưởng nặng nề nhất do dịch bệnh, song giá bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng vẫn không thay đổi so với năm 2019.

Trong khi đó, bất động sản công nghiệp tăng mạnh nhất với khoảng 9% so với cùng kỳ năm trước. Trong thời gian tới, nhiều chuyên gia nhận định bất động sản công nghiệp sẽ càng nóng hơn khi một loạt “ông lớn” công nghệ của thế giới như Apple, LG, Panasonic… đang có kế hoạch lựa chọn Việt Nam là điểm đến cho chuỗi cung ứng, sản xuất hậu Covid-19.

Theo Bộ Xây dựng, dù vẫn còn khó khăn nhưng thị trường bất động sản có nhiều cơ hội phục hồi và phát triển do nhu cầu về các loại bất động sản nhà ở, cơ sở sản xuất kinh doanh, trong các khu công nghiệp, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng vẫn còn rất lớn.

Kênh đầu tư dài hạn

Minh Hoà, một nhân viên môi giới bất động sản tại TP.HCM cho biết, không thể phủ nhận dịch bệnh Covid – 19 đang có nhiều tác động tới thị trường bất động sản, đặc biệt với những doanh nghiệp nhỏ, có tiềm lực tài chính hạn hẹp. Tuy nhiên, đây không phải là thực tế chung của toà thị trường. Nhiều người cho rằng, dịch bệnh sẽ làm tê liệt thị trường bất động sản nhưng thực tế ngược lại. Bằng chứng là các dự án cô đang bán được khách hàng tiêu thụ rất nhanh. Nữ môi giới này cũng nhận ra rằng, nhà đầu tư vẫn có cách nhìn rất lạc quan trong bối cảnh hiện tại.

“Những người có tiền họ luôn tìm thấy cơ hội đầu tư, dù đó là nghịch cảnh. Chẳng hạn, Covid-19 mang lại khó khăn nhưng cũng là cơ hội để họ săn tìm những sản phẩm có giá phải chăng, hoặc tận dụng các chương trình chiết khấu, khuyến mãi, gói tài chính hấp dẫn kích cầu của chủ đầu tư. Những nhà đầu tư này có tiềm lực tài chính lớn, họ khác biệt với những người chỉ lướt sóng”, Hoà nói.

Bất động sản vẫn là kênh đầu tư lạc quan trong thời gian tới

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land, trong thời gian qua giá vàng biến động mạnh có nguyên nhân từ dịch bệnh Covid-19 và căng thẳng địa chính trị trên thế giới, trong đó có cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Tuy nhiên, cũng như trong quá khứ, giá vàng đột biến thời gian ngắn sẽ bình ổn trở lại.

Trong khi đó, đầu tư bất động sản luôn là kênh truyền thống chiếm ưu thế. Nhu cầu về nhà ở tại các đô thị vẫn còn rất lớn.

Đối với doanh nghiệp bất động sản, Tổng giám đốc Đại Phúc Land cho rằng, với mỗi doanh nghiệp bất động sản thì kế hoạch hoạt động đã được xây dựng và có tầm nhìn dài hạn chứ không phải là một sớm một chiều. Do đó, dịch bệnh tuy có ảnh hưởng trước mắt nhưng không thể ngay lập tức đảo lộn kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp.

Tiến sĩ Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Vietnam, cho rằng mặc dù có những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhưng nhìn tổng quan thì toàn thị trường vẫn khả quan và tích cực. Đặc biệt, hiện nay xu hướng đầu tư ra các thị trường vùng ven TP.HCM như Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Bà Rịa Vũng Tàu… tạo ra những dự án quy mô, đa dạng sản phẩm, đáp ứng được nhu cầu của nhà đầu tư, người mua để ở.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, bất động sản vẫn là một trong những kênh cất giữ tài sản tương đối an toàn trong trường hợp khủng hoảng kinh tế. Phân khúc thị trường nhà ở có giá vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu thực, vẫn tiếp tục giữ vai trò chủ đạo và phát triển bền vững. Giai đoạn hiện nay cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp tái cấu trúc, định hướng các sản phẩm đáp ứng nhu cầu thật theo hướng bền vững.

Cơ hội đầu tư trong vòng xoáy bất định

Sự tái bùng phát của dịch Covid-19 đã làm hoạt động kinh tế ở một số vùng bị đình trệ, tâm lý người dân hoang mang, doanh nghiệp gặp khó khăn. Làm thế nào nhận diện được rủi ro để phòng chống và cơ hội để đầu tư trong bối cảnh hiện nay? Đó có lẽ là câu hỏi của không ít doanh nghiệp và nhà đầu tư đang trăn trở.

Trong bối cảnh đó, Chuyên trang Bất động Sản CafeLand – Tạp chí Nhà Đầu tư tổ chức buổi tọa đàm “Cơ hội đầu tư trong vòng xoáy bất định” tại khách sạn REX Hotel Saigon (số 141 Nguyễn Huệ, quận 1, TP.HCM) vào sáng ngày 25/8/2020.

Buổi tọa đàm có sự tham gia của các chuyên gia về kinh tế, đầu tư và bất động sản. Các chuyên gia sẽ đưa ra những phân tích, đánh giá một cách toàn diện về bối cảnh kinh tế và chính sách, các cơ hội đầu tư hiện nay. Qua đó, các doanh nghiệp, nhà đầu tư có được các thông tin hữu ích phục vụ các chiến lược kinh doanh, đầu tư của mình.

Buổi tọa đàm có sự đồng hành của Công ty cổ phần tập đoàn Trần Anh Long An, Công ty cổ phần địa ốc Phú Long, Tập đoàn Sunshine và Công ty cổ phần đầu tư Danh Khôi Holdings.

Bạn đọc quan tâm có thể theo dõi sự kiện chi tiết trên Livestream tại các kênh sau:

- Trên CafeLand https://cafeland.vn;

- Trên Fanpages CafeLand: https://www.facebook.com/batdongsancafeland

- Hoặc trên kênh Youtube CafeLand TV: https://www.youtube.com/cafelandvietnam

Bạn đọc quan tâm đặt câu hỏi cho các chuyên gia, xem thông tin chi tiết tại đây.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.