Tỷ giá VND/USD tăng lên nhanh chóng khi Ngân hàng Nhà nước điều điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng lên mức 20.693 VND/USD. Vậy tỷ giá tăng có ảnh hưởng gì đến giá bán bất động sản?

Nguy cơ tăng giá đầu vào?

Hôm 11/2, Ngân hàng Nhà nước vừa điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng lên mức 20.693 VND/USD và thu hẹp biên độ giao dịch từ +- 3% xuống +- 1%. Việc điều chỉnh tỷ giá tăng 9,3% sẽ tác động đến giá hàng hóa nhập khẩu trong đó có mặt hàng nguyên liệu dùng để sản xuất vật liệu xây dựng cũng có nguy cơ tăng giá.

Có lẽ, mặt hàng thép xây dựng sẽ chịu nhiều ảnh hưởng từ đợt điều chỉnh tỷ giá lần này, vì phôi thép nguyên liệu dùng để sản xuất thép xây dựng được nhập từ nước ngoài, do đó trong đợt điều chỉnh tỷ giá lần này sẽ ít nhiều tác động đến giá thép xây dựng. Trong tháng 11/2010, Tổng Công ty Thép Việt Nam cũng đã có 2 đợt điều chỉnh giá thép tăng lên khoảng 500.000 đồng/tấn khi tỷ giá tăng lên tới 21000 đồng/USD. Ngoài ra, giá phôi thép trên thế giới đã tăng lên 700 USD mỗi tấn. Do đó, sau đợt điều chỉnh tỷ giá lần này cùng với giá phôi thép nguyên liệu thế giới tăng thì giá thép xây dựng không sớm thì muộn thì cũng sẽ tăng lên.

Một số mặt hàng vật liệu xây dựng được nhập trực tiếp từ nước ngoài cũng sẽ chịu sức ép tăng giá khi tỷ giá được điều chỉnh tăng. Thế nhưng, đợt tăng tỷ giá này có thể chưa kéo giá vật liệu tăng lên ngay lập tức được, do đó giá vật liệu xây dựng sẽ được điều chỉnh tăng lên để tránh bị lỗ của các doanh nghiệp sẽ diễn ra trong một thời gian nữa.

Ngoài ra, những doanh nghiệp xi măng, do có số dư vay nợ bằng USD và EUR cao, nên việc điều chỉnh tỷ giá sẽ tác động không tốt đến doanh nghiệp do chi phí lãi tăng cao từ các khoản vay bằng ngoại tệ. Do đó, khả năng các doanh nghiệp này tăng giá bán để tránh bị lỗ cũng có thể xãy ra.

Đứng trước lo ngại giá thép xây dựng sẽ tăng trong những tháng tới, trong tháng 1 năm nay, nhiều doanh nghiệp xây dựng đã tăng mua để dự trữ thép cho việc xây dựng trong vài tháng tới. Do đó, chi phí xây dựng các dự án bất động sản được giữ ổn định trong một hai tháng nên chi phí đầu vào và giá bán dự án bất động sản của các chủ doanh nghiệp bất động sản không tăng ngay lập tức.

alt

Giá thép xây dựng sẽ tăng theo tỷ giá. Ảnh: nguồn internet

Liệu giá bán bất động sản cũng tăng?

Đợt tăng tỷ giá lần này ít nhiều cũng ảnh hưởng đến giá bán của các dự án bất động sản. Trước mắt, những dự án được niêm yết giá bán bằng USD sẽ bị tác động đầu tiên, trong đó các dự án thuộc phân khúc cao cấp và hạng sang cấp bởi phân khúc nhà ở này thường có giá đầu vào tính theo USD.

Trong tình cảnh thị trường bất động sản thuộc phân khúc cao cấp, hạng sang đang gặp nhiều khó khăn như hiện nay, thì việc tỷ giá tăng 9,3% càng gây khó khăn nhiều hơn cho các chủ đầu tư bất động sản ở phân khúc cao cấp và hạng sang trong việc bán hàng.

Ngoài ra, những khách hàng đã trót mua dự án bất động sản được niêm yết theo USD khi đến đợt thanh toán thì sẽ gặp khó khăn. Mặc dù giá bán theo USD vẫn giữ nguyên, nhưng khi tỷ giá tăng lên thì giá bán cũng sẽ tăng lên nếu tính bằng tiền đồng Việt Nam,vì tiền đồng sẽ được quy đổi ra USD theo tỷ giá trên thị trường tự do thời điểm hiện tại. Ví dụ như khi khách hàng mua căn hộ cao cấp 100 m2 với giá bán 3000 USD/m2 , với tỷ giá tăng cao như vậy thì vô hình khách hàng phải thanh toán thêm cho chủ đầu tư vài chục triệu đồng.

alt

Dự án có giá niêm yết bằng USD sẽ bị ảnh hưởng đầu tiên khi tỷ giá tăng. Ảnh: Nguồn internet

Còn đối với những dự án được niêm yết giá bằng tiền đồng Việt Nam sẽ khó có nguy cơ tăng giá ngay lập tức cho dù là giá vật liệu xây dựng tăng, vì nhìn chung hiện giờ thị trường bất động sản vẫn còn khá trầm lắng mà tăng giá bán thì sẽ khó càng thêm khó cho các dự án đang trong tình trạng ế ẩm. Nếu tăng giá bán đối với những dự án bất động sản đang xây dựng do giá vật liệu xây dựng tăng thì khó cạnh tranh lại với những dự án đã hoàn thành. Ngoài ra, đối với những dự án có tính thanh khoản còn thấp, việc tăng giá bán đối với các chủ đầu tư này sẽ càng làm cho dự án đi vào ngõ cụt. Bởi vì việc tăng giá bán sản phẩm bất động sản là không khả thi, nên buộc các chủ đầu tư phải tìm các biện pháp tiết kiệm chi phí đầu vào như thi công đúng tiến độ, tận dụng tối đa nguyên vật liệu tránh gây lãng phí.

Theo CafeLand, đợt tăng tỷ giá lần này sẽ chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến những dự án có giá bán được niêm yết bằng USD, còn những dự án có giá bán bằng tiền đồng Việt Nam thì sẽ chưa tác động ngay được, vì việc tăng giá bán còn phải trông chờ vào tình hình thị trường sôi động hay trầm lắng.

Tags: giá thép, giá vật liệu xây dựng, giá bán bất động sản, USD/VND,

Khách Quan
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland