Thỏa thuận 9 tỉ USD kỷ lục của Sunac China Holdings với tập đoàn Dalian Wanda cho thấy các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đang 'nuốt chửng' các hãng đối thủ và tài sản của họ với tốc độ chóng mặt.
Bloomberg cho hay Sunac China Holdings của tỉ phú Sun Hongbin vừa đồng ý mua nhiều khách sạn, đất đai và dự án từ Dalian Wanda Group với giá 63,2 tỉ nhân dân tệ, tương đương 9,3 tỉ USD. Đây là thương vụ bất động sản lớn nhất Trung Quốc, được Citigroup dự đoán là “sự hợp nhất khủng” trong ngành.
Theo số liệu của Bloomberg, các nhà phát triển Trung Quốc chi 96,7 tỉ nhân dân tệ, tương đương 14 tỉ USD, trong quý 2/2017 để thâu tóm đối thủ cạnh tranh và tài sản của họ. Đơn cử, China Vanke mua tài sản bất động sản từ hãng Guangdong International Trust Investment đã phá sản ở Quảng Châu với giá 55,1 tỉ nhân dân tệ. Thương vụ mới nhất của Sunac có thể giúp tổng giá trị thâu tóm, sáp nhập tài sản đối thủ của giới phát triển bất động sản vượt mức 188 tỉ nhân dân tệ hồi năm ngoái.
Tín dụng khó khăn, cạnh tranh đất đai và các biện pháp hạ nhiệt thị trường nhà đất của chính quyền tại một số thành phố khuyến khích một số nhà phát triển nhỏ hơn rút khỏi ngành. Các nhà phân tích của Citigroup cho biết làn sóng hợp nhất lớn đang diễn ra. 10 nhà phát triển lớn nhất sẽ tăng tổng thị phần doanh thu bán hàng lên 28% trong năm nay từ mức 20% năm ngoái.
Các hãng hăng hái như China Evergrande, Country Garden Holdings và Sunac China Holdings sẽ thúc đẩy mức thị phần trên đạt 35% trước năm 2020, chuyên gia Oscar Choi và Marco Sze thuộc Citigroup cho hay.
“Lợi nhuận từ việc bán nhà thấp hơn và giá cả đất đai lên cao sẽ là lý do khiến các nhà phát triển nhỏ hơn dạt khỏi ngành. Ngay cả khi doanh số bán hàng ở các thành phố nhỏ hơn vẫn tốt, một số nhà phát triển nhỏ vẫn chọn cách bán hết tài sản. Các hãng lớn hơn thì nắm bắt cơ hội mua lại”, chuyên gia Le Jiadong thuộc Guangfa Securities nhận định.
Sunac China Holdings đang hăng hái kinh doanh sau khi tỉ phú Sun phàn nàn hồi năm ngoái rằng giá cả tại các phiên đấu giá đất đai của chính phủ tăng lên đến mức “ngớ ngẩn”. Sunac China Holdings có 14 thương vụ thâu tóm, sáp nhập từ đầu năm ngoái, trong đó có thỏa thuận với hãng công nghệ Legend Holdings cho 42 dự án bất động sản trải rộng khắp 16 thành phố, trong đó có Bắc Kinh, Thiên Tân, Trùng Khánh và Hàng Châu.
Thu Thảo (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.