Dòng tiền trong dân cư có dấu hiệu chảy vào bất động sản. Trong khi đó, doanh nghiệp bất động sản đang gặp khó khăn về vốn phải vay ngoài để hoàn thiện dự án hoặc ngừng xây tiếp. Các yếu tố này đang góp phần đẩy giá bất động sản tại Hà Nội vốn đã ở mức rất cao, người dân có thu nhập trung bình khó lòng với tới.


Giá đất sau Tết tăng mạnh


Khảo sát của phóng viên tại một số khu vực như Hà Đông, Thanh Oai, Hoài Đức, Sóc Sơn, Ba Vì… cho thấy, giá của hầu hết các loại bất động sản đang có xu hướng tăng giá.

Giá đất thổ cư tại phường Dương Nội tính tới thời điểm đầu tháng 3 đã lên tới 60-70 triệu đồng/m2 đối với các mảnh ô tô có thể vào và quay ra được. Những lô đất ô tô vào được nhưng không quay đầu ra được cũng lên 50-60 triệu. Còn những mảnh có đường rộng rãi nhưng chỉ xe máy đi được cũng có giá tối thiểu 40 triệu đồn/m2.

Đất dịch vụ chưa gắp lô tại khu vực Dương Nội có giá xấp xỉ 2 tỷ đồng/lô 50m2. Còn đối với những mảnh đã có vị trí và đường rộng có chỗ lên tới 100 triệu đồng/m2.

Giá đất tại khu vực này, nhìn chung đã tăng từ 5-10 triệu đồng/m2 so với trước Tết Nguyên đán.

Tại xã Bích Hòa, Thanh Oai, giáp với địa phận Hà Đông, đất thổ cư trong ngõ cũng tăng 2-3 triệu đồng lên 20-25 triệu đồng/m2. Đất mặt đường quốc lộ 21B khu vực này lên 50-70 triệu đồng/m2. Cách đó khoảng hơn 1km, đất tại Xốm thuộc địa phận Hà Đông, đất thổ cư trong ngõ tối thiểu cũng 40 triệu đồng/m2.

Ở những vùng xa xôi và bị “tiếng tăm” rất nhiều trong vụ sốt đất cách đây gần 1 năm là Ba Vì, giá đất cũng đang tăng vèo vèo. Số lượng người đổ về mua rất đông bất chấp thời tiết mưa liên miên suốt từ Tết tới giờ khiến đường đất các xã như Vân Hòa, Yên Bài trợn trượt, di chuyển rất khó khăn.

Anh Tụ, một người chuyên môi giới đất tại khu vực Thiên Sơn Suối Ngà, Vân Hòa, Ba Vì cho biết: “Số lượng người tới xem đất từ trước Tết tới giờ rất đông. Hình như, hầu hết đó là những người có nhu cầu mua thật. Họ có tiền và muốn để vào một mảnh đất giá rẻ ở trên khu vực du lịch trên này. Giá cũng vì thế mà gần đây tăng rất nhanh, cao hơn nhiều so với đợt sốt cách đây gần 1 năm”.

Theo anh Tụ, giá đất sào tại khu vực Thiên Sơn Suối Ngà tối thiểu cũng phải 200 triệu đồng/sào, cao gấp 2 lần so với hồi sốt đất năm ngoái. Giá đất mặt đường tối thiểu cũng 100 triệu đồng/mét dài (sâu từ 25- 40 m).

Còn tại Sóc Sơn, trước Tết và ngay sau Tết, rất nhiều người có tiền cũng đã đổ sang đây mua. Giá tại đây tăng vài tuần gần đây tăng mạnh khi có thông tin sẽ có một số trường học và bệnh viện được chuyển về đây.

Tăng do thiếu kênh đầu tư?

Không chỉ đất thổ cư tăng giá, đất tại nhiều dự án như Kim Chung-Di Trạch, Thanh Hà… cũng tăng giá mạnh sau Tết.

Theo một số chuyên gia, giá bất động sản tăng và có xu hướng tăng tiếp trong thời gian tới do hiện tại có ít kênh đầu tư hấp dẫn. Hầu hết các kênh đầu tư khác đang kém hấp dẫn như chứng khoán, vàng, USD.

Một nhà đầu tư tại sàn SeABS cho biết, chứng khoán giảm mạnh và giảm ròng rã từ Tết tới giờ. Nhiều cổ phiếu đã mất tới 30-50%.

Theo nhà đầu tư này, nhiều khả năng thị trường chứng khoán khó hồi phục trong ngắn hạn cho dù đã giảm nhiều bởi doanh nghiệp niêm yết đang gặp rất nhiều khó khăn như giá cả đầu vào cho sản xuất kinh doanh tăng vọt, thiếu vốn, USD cao…

Trong khi đó, vàng miếng đang đứng ở mức cao và đang chịu áp lực về quy chế thặt chặt giao dịch.

USD cũng đã tăng cao và đồng tiền này trên thế giới không còn là lựa chọn của các nhà đầu tư.

Một yếu tố rất quan trọng có thể khiến người dân tiếp tục tìm đến với bất động sản là nguy cơ lạm phát cao. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, chỉ số giá tiêu dùng tháng 3/2011 có thể không thấp hơn tháng 2, tức không thấp hơn 2%. Đây là một nguy cơ rất lớn bởi chỉ trong 2 tháng đầu năm, lạm phát đã lên gần tới 4%.

Để thực hiện mục tiêu chống lạm phát, Ngân hàng Nhà nước vừa đưa ra quy định khống chế dự nợ dưới 20%. Vốn cho vay bất động sản và chứng khoán dần dần được đưa về dưới 16%. Với quy định này, nhiều nhà đầu tư lo ngại, các doanh nghiệp bất động sản sẽ gặp khó khăn về vốn lớn. Hậu quả có thể là họ sẽ phải ngừng dự án, hoặc phải vay vốn ngoài với lãi suất cao. Điều này cũng có thể là một yếu tố góp phần đẩy giá bất động sản lên cao nữa.

tag: bat dong san, tang gia, dong tien, doanh nghiep bat dong san,...
Cafeland.vn - Theo Vietnamnet
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland