Thị trường bất động sản (BÐS) TP Hồ Chí Minh tiếp tục chứng kiến sự giảm mạnh về giá bán, đồng thời mức chiết khấu lại tăng lên khá cao ở nhiều dự án, do các chủ đầu tư muốn đẩy nhanh việc giải quyết hàng tồn kho. Một số dự án giảm từ 40% đến 50% giá.

Một dự án căn hộ chung cư đang được hoàn thiện ở quận 7.

Tuy vậy, để lôi kéo được khách hàng, hình thức chiết khấu từ 10% đến 30% tổng giá trị căn hộ hiện đang được sử dụng phổ biến. Ngoài ra, còn có khá nhiều ưu đãi khác nhằm hỗ trợ người mua vẫn đang được áp dụng như: Thanh toán linh hoạt, hỗ trợ cho vay từ ngân hàng lên đến 70%, ưu đãi lãi suất, miễn phí quản lý... Thế nhưng, sức mua vẫn trên đà giảm sút. Trong quý 3-2012, phân khúc BÐS cao cấp và hạng sang tiếp tục rơi vào giai đoạn khó khăn. Thị trường biệt thự, nhà phố, đất nền vẫn trầm lắng, bất chấp các nỗ lực của các cơ quan quản lý và các chủ đầu tư trong việc kích cầu. Tỷ lệ bán có khả quan ở các dự án thuộc phân khúc trung bình và có vị trí đắc địa như thuận tiện về giao thông, giáo dục, y tế... Tuy nhiên, phần lớn giao dịch diễn ra ở các dự án đã hoàn thiện và sẽ bàn giao cho khách hàng vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau.

Trong quý 3 vừa qua, có khoảng 2.200 căn hộ được chào bán, cao hơn gấp 1,25 lần so với quý trước. Phần lớn các dự án này đều thuộc phân khúc bình dân, chiếm 66% tổng nguồn cung mới. Giá bán ở các dự án mới này dao động từ 12,3 triệu đến 20 triệu đồng/m2 đối với phân khúc bình dân. Các căn hộ có diện tích từ 45 đến 70 m2, là loại căn hộ đang được nhiều người mua lựa chọn. Giá bán trên thị trường thứ cấp trong quý vừa qua cũng giảm đến 30%. Nhu cầu thanh khoản từ phần lớn các chủ đầu tư cùng với kỳ vọng giá giảm thêm có thể sẽ làm chủ đầu tư phải tiến hành nhiều giải pháp khác nhằm tiêu thụ sản phẩm, do đó giá bán sẽ tiếp tục giảm trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp.

Trong thời gian qua, thị trường đất nền cũng được chú ý nhờ một số đợt chào bán mới, nổi bật là các dự án ở Thủ Ðức và quận 9. Ðiều đáng ghi nhận tại các dự án này là mức giá bán đưa ra thấp hơn giá chào bán trung bình của khu vực. Dự án đất nền của Savico tại phường Hiệp Bình Phước (quận Thủ Ðức) đã cung cấp hơn 60 nền vào thị trường với mức giá chào bán khoảng 8,5 triệu đồng/m2, thấp hơn 8% so với mức giá trung bình của khu vực. Dự án Hoàng Anh Minh Tuấn tại phường Phước Long B (quận 9) được bán với mức giá khoảng 12 triệu đồng/m2, thấp hơn 20% giá bán trung bình của khu vực. Cùng cảnh ngộ khó khăn, giá đất nền ở các khu vực khác tiếp tục giảm nhẹ. Theo ghi nhận, các dự án đất nền có mức giá hơn 15 triệu đồng/m2 hoặc hơn 1,5 tỷ đồng/nền gần như không thu hút được người mua. Trong khi đó, những dự án đất nền ở các khu vực lân cận thành phố lại khá đông khách mua do bán giá phải chăng, chỉ từ 2 đến 3 triệu đồng/m2, tỷ lệ giao dịch thành công đạt đến 60% tổng nguồn cung mới.

Ở góc độ khác, trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế, việc chuyển đổi chức năng của nhiều cao ốc được xem là giải pháp mà nhiều nhà đầu tư lựa chọn để giải quyết đầu ra. Nhiều dự án căn hộ cao cấp đã được thay đổi công năng, trở thành căn hộ dịch vụ, do phân khúc này có nhu cầu khá ổn định. Hiện nay, tại thành phố có khoảng 3.700 căn hộ dịch vụ. Trong tương lai không xa sẽ có thêm một lượng cung lớn tham gia vào thị trường này, vì hiện có nhiều dự án quy mô lớn đang được xây dựng.

Theo Hà Hương (Báo Nhân dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.