CafeLand – Mặc dù trải qua năm 2018 với rất nhiều biến động, song thị trường bất động sản vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn. Trong năm 2019, thị trường này vẫn giữ được sự ổn định và không xảy ra nguy cơ bong bóng bất động sản.

Trong Báo cáo toàn cảnh thị trường bất động sản nhà ở TP.HCM năm 2018 của DKRA Việt Nam cho biết, năm 2018, toàn thị trường giảm nhiệt nhẹ ở nguồn cung mới và cầu. Với tình hình giao dịch ổn định, phân khúc đất nền vẫn là kênh đầu tư được lựa chọn hàng đầu. Giá bán đất nền, căn hộ, nhà phố, biệt thự tăng trung bình 7-15% tùy từng phân khúc và diễn ra chủ yếu trong giai đoạn 6 tháng đầu năm.

Trong năm 2018, phân khúc đất nền cung cấp ra thị trường khoảng 3.736 nền, bằng 52% so với nguồn cung của năm 2017 (khoảng 7.181 nền). Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 86% (khoảng 3.272 nền), bằng 48% so với năm 2017 (khoảng 6.851).

Giá bán tăng trung bình từ 12-15% so với năm 2017. Tuy nhiên, mức tăng giá tập trung ở giai đoạn đầu năm. Trong 6 tháng cuối năm 2018, giá bán không có nhiều biến động. Nguồn cung và lượng tiêu thụ ở khu vực phía bắc chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường (hơn 50%), quy mô dự án nhỏ từ 1 - 2ha.

Với tỷ lệ tiêu thụ khả quan trong năm 2018, DKRA Việt Nam nhận định, đất nền tiếp tục là kênh lựa chọn đầu tư hàng đầu trong năm 2019. Tuy nhiên, do thị trường giảm nhiệt trong thời gian qua, nguồn cung mới có thể sẽ không tăng và khách hàng cũng thận trọng hơn khi quyết định đầu tư.

Ở phân khúc căn hộ, nguồn cung mới dao động ở mức 30.000 – 35.000 căn. Khu đông và khu nam chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn cung. Căn hộ hạng A và B tiếp tục dẫn dắt thị trường trong khi căn hộ hạng C vẫn khan hiếm khi chưa có nhiều dự án sẵn sàng tung ra thị trường.

Nguồn cung nhà phố, biệt thự trong năm 2019 có thể lên đến mức 2.500 – 3.500 căn nếu thị trường thuận lợi và sự chuẩn bị đầy đủ kịp thời của chủ đầu tư. Khu đông và khu nam chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn cung. Sức cầu thị trường có thể tăng nhẹ.

Đối với thị trường bất động sản nghỉ dưỡng năm 2019 sẽ là một năm nhiều thách thức khi hàng loạt dự án được đưa vào vận hành. Nguồn cung mới vẫn tập trung chủ yếu ở những địa phương quen thuộc như Đà Nẵng, Khánh Hòa, Phú Quốc và Bình Thuận.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA), cho rằng năm 2018 thị trường có những gam màu tối như sốt ảo đất nền, một số khu vực giá tăng cao đột biến, lệch pha cung cầu… Tuy nhiên, đây chưa phải là yếu tố cấu thành bong bóng trên thi trường.

Ông Châu dự báo khó thể xảy ra bong bóng bất động sản trong năm 2019 do các cơ quan nhà nước đã có nhiều kinh nghiệm về việc sử dụng kịp thời, hiệu quả công cụ về thuế; công cụ về tín dụng; công cụ về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, chủ trương đầu tư dự án để điều tiết hiệu quả thị trường bất động sản.

Ông Châu cho biết thêm, trong lúc nguồn cung quỹ đất dự án thông qua việc chủ đầu tư bồi thường giải phóng mặt bằng gặp khó khăn, thị trường 2019 đang kỳ vọng vào nguồn cung thông qua kế hoạch chuyển đổi mục đích sử dụng 26.000 ha đất nông nghiệp, trong đó có khoảng 2.200 ha đất ở; kế hoạch đấu thầu 127 dự án hạ tầng, đô thị của thành phố, và kế hoạch của VAMC thực hiện Nghị quyết 42 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu. Trong đó, nhiều khoản nợ được bảo đảm bằng dự án bất động sản sẽ được đấu thầu rộng rãi để lựa chọn nhà đầu tư, giúp thúc đẩy thị trường mua bán chuyển nhượng dự án (M&A) phát triển mạnh hơn.

Ở góc độ nhà đâu tư, ông Phan Công Chánh, Tổng giám đốc Phú Vinh Group, chia sẻ thị trường bất động sản trong năm 2019 vẫn sẽ đi ngang trong hai quý đầu tiên và dần phục hồi, ổn định trong quý 3 và 4. Đi kèm với sự phục hồi này là những chính sách mới từ cơ quan quản lý nhà nước.

Các doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn khi quỹ đất ngày càng khan hiếm cùng với đó là việc siết van tín dụng vào bất động sản. Tuy nhiên, những doanh nghiệp có sự chuẩn bị tốt vẫn sẽ có nhiều cơ hội trong năm 2019. Trong đó, các phân khúc như nhà phố, đất nền và căn hộ có giá vừa túi tiền sẽ là những ưu tiên lựa chọn hàng đầu của thị trường.

  • Thị trường bất động sản 2019: cơ hội, thách thức đan xen

    Thị trường bất động sản 2019: cơ hội, thách thức đan xen

    CafeLand - Nhiều nhận định trái chiều được đưa ra xoay quanh thị trường bất động sản 2019. Trong đó, đa số cho rằng, thị trường vẫn duy trì được nhịp độ phát triển ổn định, nhưng sẽ đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức hơn.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.