Đối với một số nhà đầu tư, thời điểm thị trường trầm lắng, bất động sản mất giá là cơ hội tốt để bổ sung danh mục đầu tư với những sản phẩm tốt giá rẻ. Tuy nhiên, việc xác định “đáy” của thị trường chưa bao giờ là dễ dàng.

Nhiều nhà đầu tư tính phương án "bắt đáy" khi thanh khoản cũng như giá bán trên thị trường đi xuống (hình minh họa)

“Bắt đáy” hay “mò kim đáy bể”

Anh Đăng Duy (TP.HCM) cho biết ba tháng vừa qua, anh cùng nhóm đầu tư đã bắt đầu đi tìm những vùng rục rịch giảm giá để săn hàng tốt.

“Quan điểm đầu tư của tôi là phải thức thời, phải luôn tìm kiếm cơ hội thay vì chạy theo đám đông. Chờ đến lúc mọi người kháo nhau đi “bắt đáy” thì muộn mất rồi, phải chủ động đi tìm sản phẩm tốt”, anh Duy cho biết

Tuy nhiên, nhà đầu tư phải công nhận rằng quá trình săn hàng của mình chưa mang lại kết quả. Ba tháng trôi qua, anh vẫn chưa tìm được sản phẩm ưng ý.

“Một số lô chấm được thì không thương lượng được với chủ đất. Chưa kể việc họ sành sỏi hay không, tâm lý họ lại đổi mỗi khi có thông tin mới. Có người gật gù xem xét giảm xong hôm sau hỏi lại thì nhất quyết không hạ, còn đòi tăng lên. Họ còn bảo tôi dân kinh doanh thì vay thêm ngân hàng mà mua”, anh Duy chia sẻ.

Tham khảo thông tin báo chí, anh Duy biết được rằng những thông tin mới về nới room tín dụng ít nhiều khiến nhiều chủ đầu tư lạc quan hơn. Hay nhiều chủ đất quan sát mức giảm thị trường chưa cao nên cũng sợ bán “hớ”, khó ép giá. Việc các nhà đầu tư liên tục thay đổi tâm lý liên tục sẽ khiến việc xác định “đáy” khó hơn.

Thị trường biến động khiến việc xác định "đáy" khó khăn (hình minh họa)

Là một nhà đầu tư bất động có nhiều kinh nghiệm, chị Thanh Tâm (TP.HCM) cho biết thời gian hiện tại đang hoãn kế hoạch rót vốn vào nhà đất do thị trường đang có những diễn biến tiêu cực. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn tiếp tục quan sát thị trường để không bỏ lỡ cơ hội sinh lời giữa lúc biến động.

“Cách đây 1 tháng tôi đã gửi khoản tiền nhàn rỗi vào ngân hàng để hưởng lãi suất huy động cao. Giữa lúc thị trường biến động thì gửi nhà băng là phương án an toàn nhất. Tuy nhiên, tôi vẫn giữ lại một khoản để có thể xuống tiền kịp thời nếu có cơ hội”, chị Tâm cho biết.

Với nhiều năm “chinh chiến” trên thị trường nhà đất, chị Tâm cho rằng không nên thấy giá bất động sản vừa giảm đã vội đi “bắt đáy”. Theo nhà đầu tư, làn sóng giảm có thể lan rộng nhưng tốc độ giảm vẫn còn chậm, mức độ giảm cũng không đáng kể và các sản phẩm giảm mạnh thì sẽ không đạt chất lượng kỳ vọng nên mua ở thời điểm này chưa thực sự khả quan.

“Giờ chỉ có mấy tay ngang ngộp hàng giảm giá thôi, mà kiểu đó làm sao có sản phẩm tốt được. Kể cả có gọi là cắt lỗ nhưng giá vẫn cao, lỗ với họ thôi chứ chưa chắc lời cho mình, xác định sẽ phải mua với giá cao thì nên chỉ mua sản phẩm nào thực sự xứng đáng. Muốn tìm hàng tốt, hàng chất lượng phải chờ những ông to nhả hàng. Mà tôi thấy giờ chưa phải lúc ngộp lắm, bạn tôi đầy người ôm đất nợ tiền tỉ nhưng có ai chịu bán đâu”, chị Thanh Tâm chia sẻ.

Chủ đề “đáy” và “đỉnh” gần đây được giới đầu tư cũng như môi giới bàn luận sôi nổi trên các hội nhóm mạng xã hội. Nhiều giả thuyết, ý kiến trái chiều được đưa ra tạo nên những cuộc tranh luận không có hồi kết. Và khi chưa tìm được câu trả lời thuyết phục trong những hội nhóm, cộng đồng, nhiều nhà đầu tư tìm đến ý kiến của các chuyên gia bất động sản.

Hình minh họa

Góc nhìn chuyên gia

Chia sẻ tại một cuộc thảo luận gần đây, ông Nguyễn Minh Tuấn, Tổng giám đốc AFA Capital, chỉ ra mối tương quan giữa lãi suất và “đáy” của thị trường.

“Theo quan điểm của tôi khi nào lãi suất chưa đạt đỉnh thì giá trị tài sản chưa thể nào đạt đáy. Và hiện tại lãi suất chưa đạt đỉnh, và khả năng lãi suất còn tiếp tục đi lên nên giờ chưa phải đáy bất động sản”, ông Tuấn cho biết.

Tuy nhiên, ông Tuấn không khuyến cáo việc “đoán đáy, đoán đỉnh” vì cho rằng việc này chỉ phù hợp với nhóm kinh doanh bất động sản. Với những người có nhu cầu tiêu dùng hoặc đầu tư lâu dài thì “đáy, đỉnh” không nên là yếu tố tiên quyết, cần cân nhắc giá giao dịch tài sản và giá trị/tiềm năng mà nó mang lại.

Dưới góc đầu tư thực chiến thì việc quan tâm đến “đáy, đỉnh” là điều dễ hiểu. ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư bất động sản Việt An Hòa, cho rằng dân đầu tư bất động sản khó lòng rời cuộc chơi, vì đã “ăn vào máu”.

Trả lời câu hỏi về thời điểm “xuống tiền” thích hợp, ông Quang cho rằng cuối năm nay cũng sẽ có cơ hội cho các nhà đầu tư chấp nhận rủi ro cao và đến quý 2/2023 thì sẽ an toàn hơn.

“Giai đoạn 2008 bất động sản tạo đỉnh. Đáy được tạo ở 2013, theo đó bất động sản đã giảm khoảng 50% sau đó mới lên lại. Giai đoạn 2019 - 2020 bất động sản tăng gấp đôi. Thời điểm này thị trường vừa qua “đỉnh”, đang đi xuống từ từ”, ông Quang chia sẻ tại một diễn đàn gần đây.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng khuyến cáo nhà đầu tư cần quan sát thêm vì thị trường vẫn còn nhiều biến động khó lường.

“Năm nay sóng bão chồng lên nhau với thị trường bất động sản. Tôi tin rằng Chính phủ sẽ có biện pháp nâng đỡ thị trường. Và qua Tết bắt đầu mới bàn tới sẽ có biện pháp như thế nào. Tôi đánh giá tới tháng 6 hoặc tháng 7 mới có thể nhận định thị trường bất động sản sẽ ổn định theo hướng như thế nào, theo cách từ từ xuống hay từ từ lên”, ông Quanh cho biết.

Bá Di
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.