Mặc dù thị trường bất động sản sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng cơ hội cho phân khúc nhà chung cư và đất nền vẫn còn nhiều miễn sao suất đầu tư trở về giá trị gần gũi với thu nhập của người dân.

Đây là nhận định ông Phan Thành Mai - Tổng thư ký Hiệp hội bất động sản Việt Nam.

Thưa ông, năm 2011 nhiều dự án chung cư đã phải chấp nhận bán tháo, vậy bước sang năm 2012, liệu làn sóng bán tháo có xảy ra nữa không?

Trong năm 2012 thị trường tiếp tục ảnh hưởng từ những khó khăn năm 2011. Tuy nhiên việc bán tháo của một số các dự án chỉ mang tính thời điểm do các nhà đầu tư có các áp lực về tài chính. Bởi, các doanh nghiệp vay vốn thời điểm 2006 -2008 phải thu xếp tiền để trả gốc và lãi theo đúng cam kết. Do vậy, bắt buộc các chủ đầu tư này phải có tiền để trả. Nếu không trả các khoản nợ này sẽ xếp thành nợ xấu, khả năng dự án sẽ bị thu hồi.

Thay vì việc chấp nhận không còn lợi nhuận nhưng tránh rủi ro về pháp lý nhiều chủ đầu tư bắt buộc đưa ra các mức giá để nhằm thu lại nguồn tiền từ khách hàng để tránh bị rơi vào tình trạng khó khăn. Tuy nhiên, các trường hợp này chỉ xảy ra đối với những doanh nghiệp phải trả cả gốc lẫn lãi và nó mang tính chất thời điểm.

Nếu phân tích trên khía cạnh các suất đầu tư nhà chung cư thì theo quy định Bộ Xây dựng nhà xây 15-20 tầng suất đầu tư tối thiểu 18 triệu đồng/m2 và chung cư xây khoảng 10 tầng giá 12 triệu đồng/m2. Nếu các nhà đầu tư bán dưới giá đó là họ đã chấp nhận bán dưới suất đầu tư của mình. Khi khó khăn đã đi qua, bất kỳ ai cũng mong muốn có được lợi nhuận nhất định.

Hi vọng bước sang năm 2012 với các chủ trương mới như nới các nhóm bất động sản với khách hàng cuối cùng họ sẽ được hỗ trợ tín dụng mua nhà trả góp nếu thuộc nhóm đối tượng mua nhà thật và trả bằng lương. Điều này sẽ tạo ra nguồn cầu cho thị trường.

Không chỉ chung cư mà tại một số dự án đất nền cũng đã có hiện tượng bán tháo năm 2011. Theo ông, liệu có xảy ra thêm những áp lực đối với phân khúc đất nền không?

Áp lực lớn nhất của thị trường bất động sản năm 2011 chủ yếu vẫn là do vấn đề tín dụng và trả nợ cũng như lãi suất vay rất cao. Theo dự báo ADB lạm phát được kiểm soát mức 12%, do vậy cung tín dụng khó có thể tăng năm nay. Tăng trưởng tín dụng năm nay dự kiến 15-17% cũng như tổng công cụ phương tiện thanh toán M2 chỉ 10% năm nay có thể tăng thêm.

Bên cạnh đó, với các đề xuất việc thành lập các quỹ tiết kiệm nhà ở, quỹ tái thế chấp bất động sản sẽ tạo ra nguồn vốn mới cho thị trường.

Các nhà đầu tư bán giá thấp năm nay đều kỳ vọng bán giá hợp lý thị trường bởi các suất đầu tư hạ tầng sẽ tăng cao hơn do chịu nhiều biến động vì vậy các nhà đầu tư hạ tầng buộc phải cân đối lại giá thành họ không thể bán thấp hơn suất đầu tư. Vì thế, năm 2012 giá nhà, đất không thể giảm nữa.

Vậy đất nền có cơ hội gì trong năm 2012, thưa ông?

Đất nền chiếm diện tích tương đối lớn nên tổng mức đầu tư của nó lớn. Đặc biệt thị trường đang dịch chuyển về phân khúc có mức giá tầm chung. Vì vậy chung cư và đất nền tách ra hai thị phần khác nhau tùy thu nhập của người dân. Cả hai phân khúc đều có cơ hội miễn là suất đầu tư trở về giá trị gần gũi với thu nhập của người dân. Cơ hội cho cả hai phân khúc là như nhau.

Xin cám ơn ông!

Theo Anh Đào (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.