Giống như các lĩnh vực khác, thị trường bất động sản khu vực miền Trung cũng bị ảnh hưởng nặng nề trong cơn đại dịch Covid-19. Nhưng nhiều người có kinh nghiệm trong lĩnh vực này tin rằng thị trường bất động sản Quảng Nam và Đà Nẵng sẽ phục hồi mạnh mẽ trong thời gian tới.

Qua cơn bĩ cực

Phát biểu tại hội thảo trực tuyến “Sự trỗi dậy của thị trường bất động sản Đà Nẵng - Quảng Nam trong trại thái bình thường mới” ngày 3-11 vừa qua, ông Trần Ngọc Thái, đại diện Tổng Công ty CP Đất Xanh Miền Trung, cho biết từ tháng 4- 2019 đến tháng 1-2020, giá trị bất động sản tại khu vực này đã giảm 20-30%.

Bất động sản Đà Nẵng, Quảng Nam chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid 19

Đến khi dịch Covid-19 xuất hiện vào năm 2020, giá trị bất động sản tại khu vực này tiếp tục giảm thêm 20-25 % nữa. Ở khu vực vùng ven thành phố Đà Nẵng, có nơi đã giảm đến 50%.

Bước vào năm 2021, thị trường bắt đầu hồi phục nhẹ. Đợt bùng phát dịch lần thứ 4 vừa qua không ảnh hưởng đến giá trị bất động sản. Thị trường chỉ đi ngang và ghi nhận tính thanh khoản thấp.

Ông Thái cho biết, hiện nay thị trường đang phát đi những tín hiệu tích cực, giao dịch bắt đầu quay trở lại, tạo đà cho một giai đoạn phát triển mới với kỳ vọng sẽ bùng nổ mạnh mẽ hơn.

Ông Thái cho rằng, triển vọng phát triển của thị trường bất động sản Đà Nẵng, Quảng Nam đến từ ba yếu tố.

Thứ nhất là chính sách thu hút đầu tư, tháo gỡ các vướng mắc tập trung cho những dự án mang tính chiến lược tại hai địa phương. Thứ hai là yếu tố về nội lực phát triển đa dạng trên nhiều lĩnh vực. Thứ ba là dư địa về phát triển kinh tế xã hội, thị trường bất động sản tại khu vực này còn nhiều.

Cũng tại buổi hội thảo, đại diện của Tập đoàn SunGroup cho rằng, bất động sản Đà Nẵng đã đi qua hai thời kỳ đỉnh cao, đã có thời kỳ đi xuống đáy và hiện giờ đang đóng băng. Tuy nhiên, thị trường nơi đây sẽ bước vào giai đoạn mới với nhiều triển vọng trong năm 2022.

Theo vị này, Đà Nẵng là vùng đất giàu tiềm năng, nơi hội tụ tất cả những gì cần có để có thể phát triển mạnh mẽ, thu hút được các nhà đầu tư. Thị trường bất động sản Đà Nẵng thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư đến từ phía bắc, phía nam và cả người dân thành phố Đà Nẵng.

Sắp đến hồi thái lai?

Phát biểu tại buổi hội thảo, ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), đặt vấn đề cơ sở nào để xác định sự trỗi dậy của thị trường bất động sản Đà Nẵng-Quảng Nam. Liệu thị trường này có trỗi dậy được không, ở góc độ nào? Góc độ về chủ trương chính sách của Nhà nước, hay góc độ nhìn của nhà đầu tư?

Chủ tịch tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh trực tiếp kiểm tra, tháo gỡ khó khăn cho các dự án bất động sản

Phân tích ở góc độ chủ trương chính sách của Nhà nước, ông Khởi cho biết tại thành phố Đà Nẵng đã tương đối đầy đủ. Chẳng hạn như nghị quyết riêng của Bộ Chính trị về phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được ban hành vào năm 2019.

Hay Nghị quyết số 119/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, với mục tiêu xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á.

Hiện nay, ở các tỉnh miền Trung có 45 khu công nghiệp đang hoạt động. Trong số đó, Đà Nẵng có sáu khu công nghiệp, và Quảng Nam có chín khu công nghiệp. Đà Nẵng cũng đang trình Thủ tướng Chính phủ lập thêm ba khu công nghiệp.

Bất động sản công nghiệp phát triển cũng sẽ kéo theo sự phát triển của bất động sản nhà ở cho công nhân.

Ông Khởi cho rằng, Đà Nẵng và Quảng Nam đều đã có chương trình phát triển nhà ở cho giai đoạn sắp tới, qua đó cho thấy cơ hội và nhu cầu thực thụ của thị trường bất động sản nhà ở khu vực này.

Cụ thể, Đà Nẵng xác định mục tiêu phát triển thêm 21 triệu m2 sàn nhà trong thời gian tới. Trong đó, tập trung phát triển nhà ở thương mại, nhà ở công nhân. Riêng tỉnh Quảng Nam đến năm 2025 sẽ phát triển thêm gần 50 triệu m2 sàn nhà ở.

Cũng theo ông Khởi, người dân có thu nhập trung bình vẫn muốn về Đà Nẵng sống, mục tiêu là thụ hưởng cuộc sống xanh, thanh bình. Trọng tâm của Đà Nẵng sắp tới là phát triển nhà ở dành cho người có thu nhập trung bình.

“Đà Nẵng, Quảng Nam sẽ có những bước phát triển về bất động sản công nghiệp, bất động sản nhà ở và bất động sản du lịch trong thời gian tới. Vấn đề là chúng ta mong đại dịch Covid-19 sớm kết thúc để mở cửa trở lại nền kinh tế theo đúng nghĩa”, ông Khởi phát biểu.

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.