CafeLand – Hôm nay (10/11), dự án Luật Đặc khu hành chính - kinh tế đặc biệt sẽ được đưa ra thảo luận tại kỳ họp thứ 4 của Quốc hội khóa 14. Một trong những nội dung đáng chú ý là đề xuất 'đột phá' của Kiên Giang về cho phép tự do lưu hành đồng USD cũng như người nước ngoài được tự do mua bán nhà tại đặc khu Phú Quốc, vừa được gửi đến các đại biểu Quốc hội xem xét tại kỳ họp này.

Với đề xuất tạo nhiều cơ chế đặc thù được xem là “chưa từng có” cho Phú Quốc, bất động sản nơi đây đang được kỳ vọng phát triển đột phá.

Đảo Phú Quốc, Kiên Giang

Nhiều cơ chế chính sách đặc thù

Tại đề án thành lập đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Phú Quốc, Kiên Giang đề xuất nhiều cơ chế chính sách đặc thù.

Cụ thể là chính sách nhà ở cho phép người nước ngoài vào làm việc tại đặc khu có thời gian hợp đồng từ 3 tháng trở lên, được mua nhà tại đây.

Xem thêm: Bán đất nền phú quốc

Theo nội dung tại đề án, người nước ngoài được tự do mua, bán nhà ở tại các dự án phát triển nhà ở trong đặc khu. Tổ chức, cá nhân nước ngoài không bị giới hạn về điều kiện cư trú được tự do mua bán nhà ở tại các dự án phát triển nhà ở trong đặc khu. Bao gồm nhà chung cư, nhà ở có sân vườn hoặc nhà liền kề. Trong đó, nhà ở riêng lẻ, biệt thự có thời hạn sử dụng vĩnh viễn, còn nhà chung cư có thời hạn 99 năm.

Kiên Giang cũng muốn các dự án xây dựng nhà ở được hưởng mức chính sách ưu đãi đất đai và thuế cao nhất đối với các ngành nghề thuộc ưu đãi đầu tư.

Theo đó, các doanh nghiệp, tập đoàn lớn (thuộc nhóm 200 tập đoàn hàng đầu thế giới) đặt trụ sở, chi nhánh tại đặc khu được miễn tiền thuê mặt bằng hoặc tiền thuê đất xây dựng trụ sở.

Nhằm thu hút nguồn nhân lực có chất lượng cao, lao động là người nước ngoài, ngoài việc hưởng lương theo thỏa thuận đối với các doanh nghiệp còn được miễn thuế thu nhập cá nhân.

Bên cạnh đó, về chính sách tài chính, tiền tệ, ngân hàng, một trong những đề xuất đáng chú ý là cùng với tiền đồng Việt Nam lưu hành chủ yếu trong đặc khu, cho phép đồng USD được lưu hành tự do trong đặc khu, các đồng tiền khác được phép chuyển đổi tự do sang USD.

Ngoài ra còn có đề xuất được phép mở sở giao dịch chứng khoán hoặc trung tâm giao dịch chứng khoán tại đặc khu.

Kỳ vọng bất động sản Phú Quốc

Một dự án tại Phú Quốc đang trong quá trình thi công hoàn thiện. Ảnh: Trần Phong

Theo các chuyên gia trong ngành, các cơ chế đặc thù mà UBND tỉnh Kiên Giang đã đề xuất chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến thị trường bất động sản Phú Quốc, khu vực lân cận và cả nền kinh tế chung.

Nếu cho phép tự do mua bán nhà ở đối với các cá nhân, tổ chức người nước ngoài tại tại đặc khu Phú Quốc cùng các chính sách hỗ trợ về thuế và các ưu đãi khác sẽ là động lực tốt để thu hút nhà đầu tư trong thời gian tới.

Tiến sĩ, chuyên gia kinh tế Bùi Quang Tín cho rằng, một khi cho phép người nước ngoài được tự do mua bán bất động sản với các thời hạn khác nhau như vĩnh viễn hoặc 99 năm thì những chính về sách thuế, thu hút nguồn nhân lực, bất động sản, an sinh xã hội, xuất nhập cảnh cũng có sự điều chỉnh có thể thông thoáng hơn. Nhất là chính sách cư trú đối với người nước ngoài sẽ thu hút khách du lịch nghỉ dưỡng.

Hơn nữa, theo thông lệ quốc tế, tại nhiều nước trên thế giới hay các nước trong khu vực ASEAN, họ đã áp dụng chính sách cho thuê đất 99 năm từ lâu. Do đó, nếu chúng ta đề xuất và áp dụng cũng là việc phù hợp xu hướng chung, thu hút được nhiều nhà đầu tư trên thế giới.

“Các khu đất dọc theo bờ biển Phú Quốc vốn phù hợp với điều kiện nghỉ dưỡng và người dân muốn đi du lịch nên sẽ có nhiều doanh nghiệp nắm bắt nhu cầu này để đầu tư. Do đó, sẽ có rất nhiều dự án nghỉ dưỡng tiếp tục được mọc lên. Trong tương lai, giá bất động sản nghỉ dưỡng ven biển Phú Quốc cũng sẽ tăng giá. Không chỉ nhà đầu tư trong nước mà cả nước ngoài sẽ tìm đến đầu tư, góp phần thúc đẩy kinh tế nơi đây phát triển”, ông Tín nhận định.

Mặc dù dự đoán những ưu đãi đặc thù lần này nếu được thông qua sẽ hỗ trợ cho kinh tế cũng như bất động sản Phú Quốc phát triển. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng, ở góc độ pháp luật, khi có vấn đề liên quan đến các cá nhân, nhà đầu tư nước ngoài hay các chính sách hỗ trợ khác về kinh tế thay đổi sẽ liên quan đến Luật Đất đai 2013, Luật Kinh doanh bất động sản 2014, Luật Kinh doanh ngoại hối,… đang hiện hành tại Việt Nam. Do đó, Nhà nước cần có sự điều chỉnh, thay đổi để phù hợp với các cơ chế đặc thù này.

Ngoài ra, bên cạnh việc “mở”, cơ quan Nhà nước cũng cần có “nút thắt” hợp lý để ngừa tình trạng sốt ảo, bong bóng bất động sản.

Theo phương án của Kiên Giang, đặc khu Phú Quốc được thành lập trên cơ sở hiện trạng diện tích đất tự nhiên, dân số và kết cấu hạ tầng đô thị của khu kinh tế Phú Quốc - huyện Phú Quốc, trừ xã đảo Thổ Châu, do dự kiện thành lập huyện Thổ Châu.

Sau khi thành lập, đặc khu Phú Quốc có diện tích 57.532,3 ha, dân số 24.762 hộ với 117.460 nhân khẩu với 9 khu hành chính.

Thịnh Châu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.