CafeLand - Trong nửa đầu năm 2018, thị trường bất động sản Nha Trang ghi nhận giao dịch giảm mạnh ở tất cả các phân khúc. Song, những người trong ngành dự báo thị trường sẽ chuyển động trong những tháng cuối năm nhờ lực đẩy từ kinh tế và hạ tầng giao thông. Ông Trần Đình Quý, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Khánh Hòa đã có cuộc trao đổi với CafeLand về diễn biến thị trường bất động sản Nha Trang tron 6 tháng cuối năm 2018.

CafeLand: Ông có đánh giá như thế nào về thị trường bất động sản Nha Trang nửa đầu năm 2018?

Ông Trần Đình Quý: Sáu tháng đầu năm 2018, thị trường bất động sản Nha Trang nhìn chung không sôi động bằng cùng kỳ năm ngoái. Thị trường không có nhiều dự án mở bán, chủ yếu quanh quẩn mua đi bán lại từ các dự án cũ, giao dịch giảm, trong đó có phân khúc chung cư. Nguyên nhân là do thời điểm cuối 2017, dòng tiền đổ về phân khúc này khá lớn. Bước sang năm 2018, nhóm đầu cơ đẩy giá căn hộ lên cao nhằm tạo hiệu ứng khiến những người có nhu cầu thực sự không dám mua.

Song có thể nói, giao dịch giảm đã giúp thị trường chung cư quay trở về giá trị thật. Một nguyên nhân khác là do chính sách thay đổi. Ngân hàng Nhà nước siết chặt cho vay các dự án bất động sản, trong khi gói cho vay ưu đãi mới vẫn chưa đến tay người mua nhà.

Ở các phân khúc khác, hầu hết các sàn giao dịch đều ghi nhận lượng giao dịch giảm từ 30 - 50%. Đặc biệt, giao dịch condotel và đất nền giá cao chưa có hạ tầng giảm rõ rệt, các dự án khu đô thị chưa hoàn chỉnh hạ tầng có giá cao cũng bị lao dốc.

Không chỉ giảm giao dịch, giá đất tại nhiều khu vực cũng ghi nhận có dấu hiệu giảm nhẹ so với hồi tháng 3 năm nay.

Ông Trần Đình Quý, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Khánh Hòa.

Bên cạnh đó, thị trường bất động sản Nha Trang hiện nay có khá nhiều nhà môi giới tham gia nhưng đa số là các môi giới không chuyên, thiếu kiến thức, dẫn đến thông tin đưa ra thị trường bị nhiễu, gây tác động không tốt đến tâm lý và niềm tin của khách hàng.

Thời điểm tại các khu vực sắp trở thành đặc khu quay cuồng trong cơn bão giá, chính quyền đã phải can thiệp bởi “lệnh cấm” giao dịch, chuyển nhượng mục đích sử dụng đất. Sự can thiệp này có tác động như thế nào đến thị trường bất động sản Nha Trang nói chung, Bắc Vân Phong nói riêng, thưa ông?

Ông Trần Đình Quý: Nửa đầu năm 2018, thị trường bất động sản Nha Trang chịu sự tác động không nhỏ từ đặc khu kinh tế Bắc Vân Phong. Trước tình trạng giá đất tăng cao, người người đổ xô đi buôn đất, chính quyền đã phải phát đi lệnh cấm chuyển nhượng mục đích sử dụng đất tại những đặc khu tương lai, trong đó có Bắc Vân Phong. Điều này đã ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư, khiến dòng tiền đổ vào Nha Trang trở nên “chập chờn”, không phải cấm ở Bắc Vân Phong thì dòng tiền sẽ dồn về Nha Trang.

Một bộ phận không nhỏ nhà đầu tư lướt sóng gom đất chờ thời sau khi có sự can thiệp của chính quyền đã lĩnh hậu quả không nhỏ bởi dòng tiền của họ đa phần mang tính chất ngắn hạn. Do đó, khi bị hạn chế giao dịch, tách thửa, chuyển nhượng sẽ khiến dòng tiền bị đóng băng, gây ra hiệu ứng không tốt.

Thêm vào đó, đặc khu kinh tế chưa được Quốc hội thông qua làm cho nhà đầu tư hơi dao động, ít kỳ vọng hơn. Nhất là thời gian vừa qua, có một số nhà đầu tư năng lực tài chính yếu, pháp lý không rõ ràng rao bán dự án sai quy định tạo nên cái nhìn xấu của khách hàng đối với thị trường.

Tuy nhiên, đối với những nhà đầu tư bất động sản lớn, bài bản, tôi cho là họ không bị ảnh hưởng nhiều và vẫn tiếp tục kế hoạch phát triển dự án, kinh doanh đã đề ra từ đầu.Thậm chí, đây cũng có thể là cơ hội, bởi thời gian qua, khi thị trường bất động sản tại các đặc khu tương lai phát triển quá nóng, giá đất đẩy lên quá cao đã ít nhiều tạo nên trở ngại với các nhà đầu tư lớn khi họ muốn đầu tư vào đây.Vì thế, khi thị trường được điều tiết bình ổn trở lại, nhóm đầu cơ lướt sóng không còn cơ hội gây nhiễu thị trường sẽ tạo tâm lý tốt và môi trường tốt cho các nhà đầu tư lớn.

Sẽ xuất hiện nhiều "đòn bẩy" cho thị trường Khánh Hòa từ nay đến cuối năm. Ảnh: Internet.

Ông có dự báo gì về thị trường bất động sản Nha Trang 6 tháng cuối năm?

Ông Trần Đình Quý: Sáu tháng cuối năm sẽ có nhiều đòn bẩy cho thị trường bất động sản Nha Trang. Chính sách sẽ có sự thay đổi lớn. Có khả năng trong năm nay, Quốc hội sẽ thống nhất pháp lý mô hình condotel. Nếu điều đó sẽ xảy ra sẽ là đột phá lớn cho phân khúc này, mở rộng cơ hội cho các nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, nếu trong cuối năm nay Quốc hội thông qua Luật Đặc khu sẽ là “bàn đạp” rất lớn cho thị trường.

Cuối tháng 6 này, sân bay quốc tế Cam Ranh chính thức đi vào hoạt động. Về mặt vĩ mô, yếu tố này sẽ tác động tích cực tới kinh tế và bất động sản Khánh Hòa.

Cùng với đó, tăng trưởng du lịch tại Nha Trang thời gian qua diễn biến tốt, không xáo trộn nhiều. Đây sẽ là động lực phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng phát triển mạnh tại Nha Trang.

Dự báo trong 6 tháng cuối năm sẽ có một số dự án mở bán, trong đó có các dự án dọc Bãi Dài, tận dụng nhà ga sân bay Cam Ranh, một số dự án chung cư tại Nha Trang tận dụng trục đường số 4, hay tận dụng đường Phong Châu 2 để mở bán các dự án khu đô thị, tận dụng đường Võ Nguyên Giáp (như KN, Hưng Thịnh, dự án mở rộng phía Tây khu dân cư Đất Lành, một vài dự án ở Phạm Văn Đồng, VCN Phước Long 2...)

Với những đòn bẩy này, thị trường kỳ vọng có dấu hiệu khởi sắc trở lại. Tuy nhiên, không phải lặp lại kịch bản như năm 2017, mà thị trường sẽ sôi động một cách có chọn lọc, không ồ ạt. Chỉ những dự án nào có năng lực tài chính, quản trị chủ đầu tư tốt, hạ tầng hoàn thiện, vị trí đẹp, giá tốt… thì mới chứng minh được giá trị. Còn những dự án khi ra hàng mà sản phẩm trên thị trường đã quá dư thừa và không đạt được những tiêu chí nêu trên thì sẽ khó tiếp cận khách hàng hơn. So với thời điểm 2016 - 2017, khách hàng cũng ngày càng thông minh, có kinh nghiệm và yêu cầu cao hơn.

Xin cảm ơn ông!

Cao Thùy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.