Bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng đang có xu hướng thu hẹp khoảng cách địa lý cũng như hướng tới giá trị sử dụng nhiều hơn là đầu tư. Do vậy mà gần đây có khá nhiều các dự án khu nghỉ dưỡng sinh thái ven đô được đầu tư xây dựng. Tuy nhiên về mặt quy hoạch, chất lượng cũng như giá bán thì cần phải có thời gian chờ đợi. DĐDN đã có cuộc trao đổi với ông Lê Đức Hải – TGĐ INT Group về xu hướng mới này.
- Theo các chuyên gia bất động sản, các nhà đầu tư rất quan tâm tới phân khúc BĐS nghỉ dưỡng trong năm 2011 này. Còn quan điểm của ông?

BĐS nghỉ dưỡng là một xu hướng tích cực, đang tăng lên từng năm khi mà nhu cầu du lịch đã thay đổi. Khách hàng không còn du lịch nhiều theo mùa mà họ đi nghỉ với bạn bè gia đình bất cứ khi nào có điều kiện. Do vậy, nhu cầu sở hữu các BĐS nghỉ dưỡng như là ngôi nhà thứ hai của mình để có thể sử dụng thường xuyên chứ không chỉ là 1 hoặc 2 kỳ nghỉ trong năm như trước kia nữa.


Chính vì vậy năm từ 2008 tới nay có rất nhiều các dự án được ra ra đời từ Nam ra Bắc. Trong tổng số gần 50 dự án thì tập trung chủ yếu trong miền Trung và miền Nam. Còn một phần tại Hà Nội, Bắc Ninh, Hòa Bình... Từ cuối năm 2010 và đầu 2011, nhiều chuyên gia đã đánh giá năm 2011 là năm của BĐS nghỉ dưỡng và thực tế cho thấy đã có nhiều dự án được khởi động và được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên những dự án có chất lượng hoàn hảo, giá hợp lý và hướng tới nhiều đối tượng khách hàng thì chưa có nhiều. Và hiện tại các dự án còn đang trong quá trình đầu tư xây dựng và phải bước sang 2012, 2013 thì bức tranh này sẽ rõ ràng hơn.


- Đa phần các dự án BĐS nghỉ dưỡng lớn đều tập trung tại các vị trí đắc địa và có khí hậu ôn hòa. Nhưng mấy năm gần đây nhiều DN có những dự án ngoài ven đô, ông đánh giá như thế nào về tiềm năng này?


Trước đây người tiêu dùng có xu hướng sở hữu các BĐS nghỉ dưỡng với mục đích đầu tư và du lịch lưu trú. Nhưng với những thành công của các khu nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng, Bình Thuận... thì hiện tại ngoài các khu nghỉ dưỡng có diện tích dưới 20ha có được thành công thì các dự án lớn chưa có được kết quả khả quan. Hơn nữa hiện nay xu hướng sở hữu BĐS nghỉ dưỡng với mục đích là ngôi nhà thứ hai (second home) đang là xu hướng tích cực. Nhìn lại vài năm gần đây các dự án ven đô và trong khoảng 60 km trở lại đang có xu hướng tăng như The Melody Villas, Top Hill Villas, Flamingo Đại Lải hay các dự án ở Ba vì, Tam Đảo.


- Tuy nhiên, liệu đây có thực sự là mảnh đất màu mỡ hay chỉ là làn sóng cũng như làn sóng nghỉ dưỡng tại miền Trung và miền Nam mấy năm trước đây?


Theo tôi sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng luôn có chu kỳ phát triển ổn định, hầu như không xảy ra tình trạng bong bóng hay giá ảo. Nguyên nhân do phân khúc này vẫn đang trong giai đoạn đầu phát triển, đa số khách hàng là người có nhu cầu sử dụng thực sự nên ít xảy ra tình trạng bị giới đầu cơ sử dụng những thủ thuật để tạo sóng làm giá ảo. Đặc biệt với các dự án nghỉ dưỡng ven đô là những dự án đáp ứng nhu cầu thực đang ngày càng tăng.


- Nếu làn sóng này ngày càng lan rộng, thì điểm bão hòa của nó sẽ là khi nào, thưa ông ?


Có thể nói thị trường này sẽ còn một thời gian dài nữa mới đến điểm bão hòa khi mà các sản phẩm biệt thự nghỉ dưỡng mới đang ở kỳ đầu trong chu kỳ sống của mình. Thị trường BĐS nghỉ dưỡng tuy có những bước phát triển vượt bậc trong thời gian qua nhưng vẫn đang còn ở những giai đoạn phát triển đầu tiên, đặc biệt là ở miền bắc khi chưa có một dự án nào thực sự hoàn thành và vận hành theo đúng sứ mạng của mình. Do vậy, khoảng trên dưới 20 năm nữa, phân khúc này sẽ vẫn còn phát triển và hoàn thiện. Hiện nay, các sản phẩm đã bắt đầu hình thành tuy nhiên các sản phẩm với các dịch vụ đi kèm hay một khu nghỉ dưỡng hoàn hảo còn thiếu.


- Để thị trường này phát triển bền vững, theo ông cần những yếu tố nào?


Vấn đề quy hoạch là một yếu tố rất quan trọng để có sự phát triển bền vững tránh tình trạng phát triển manh mún, nham nhở. Các dự án cần có sự quy hoạch tổng thể, riêng biệt một cách tương đối với khu dân cư, nhà máy. Một khu du lịch sinh thái mà gần đó lại có một nghĩa địa, bãi rác hay ống khói thì thật là không ổn. Nói đến BĐS nghỉ dưỡng sinh thái là nói đến một cuộc sống xanh bền vững và sẽ không bao giờ có được sự bền vững này nếu thiếu đi sự quy hoạch với tầm nhìn dài hạn và bao quát.


Giải pháp là cần có một quy hoạch tổng thể, cần có sự kết hợp của 4 nhà: nhà quản lý, nhà đầu tư, nhà khoa học và nhà dân. Đặc điểm của BĐS nghỉ dưỡng sinh thái là gắn liền với thiên nhiên nên việc tham gia của cả 4 “nhà” là vô cùng cần thiết để có thể tận dụng những ưu thế của thiên nhiên ban tặng để phục vụ cho việc nâng cao chất lượng cuộc sống của con người đồng thời vẫn bảo tồn được những giá trị bền vững của thiên nhiên. Việc phát triển các dự án cũng phải nằm trong quy hoạch tổng thể của cả vùng nhằm đảm bảo yếu tố cân bằng giữa thiên nhiên và con người, giữa việc phát triển kinh tế xã hội với việc bảo tồn thiên nhiên, đặc biệt là cần tránh việc lập các dự án bừa bãi, chồng chéo thiếu đi sự đồng bộ và một tầm nhìn dài hạn.


-Xin cảm ơn ông!

Theo Xuân Sơn (DĐDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.